Tiếng Việt | English

27/04/2016 - 08:28

Việt Nam cam kết tăng cường hợp tác với Liên bang Nga

Việt Nam cam kết tăng cường hợp tác với Liên bang Nga qua kênh hợp tác song phương và đa phương.

Ngày 26/4, tại Moscow diễn ra cuộc gặp không chính thức giữa Bộ trưởng quốc phòng Liên bang Nga và Trưởng đoàn quân sự các nước ASEAN tham dự Hội nghị an ninh quốc tế Moscow lần thứ 5. Tham dự cuộc gặp có Bộ trưởng Quốc phòng Liên bang Nga Sergei Shoigu cùng các trưởng đoàn 10 nước ASEAN.

Bộ trưởng Quốc phòng VN Ngô Xuân Lịch sự cuộc gặp giữa Bộ trưởng quốc phòng Liên bang Nga và Trưởng đoàn quân sự các nước ASEAN.
Thúc đẩy hợp tác lâu dài giữa Nga và cộng đồng ASEAN trên các lĩnh vực chính trị, kinh tế, nhân đạo là chủ đề chính sẽ được đề cập tại Hội nghị Thượng đỉnh Nga – ASEAN diễn ra vào giữa tháng 5 tới, bởi vậy, đây cũng là nội dung quan trọng mà tại cuộc gặp này các Bộ trưởng đã đề cập.

Phát biểu khai mạc cuộc gặp, Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergey Shoigu nhấn mạnh: “Mở rộng quan hệ quân sự giữa Nga với ASEAN không chỉ đáp ứng nhu cầu của Nga và các nước ASEAN mà còn nhu cầu của cả khu vực. Ngày nay chúng ta đã xác định một loạt hướng phát triển hợp tác đôi bên, trong đó trước hết là chống chủ nghĩa khủng bố quốc tế, an ninh trên biểu, cứu trợ do hậu quả thảm họa thiên nhiên và tai họa do con người, quân y và rà phá bom mìn nhân đạo”.

Tại cuộc gặp, mỗi trưởng đoàn quân sự các nước ASEAN có bài phát biểu đề cập các thách thức truyền thống cũng như phi truyền thống mà ASEAN đang phải đối mặt như di cư, tội ác xuyên biên giới, dịch bệnh, tội phạm mạng, các thảm họa thiên nhiên...và khẳng định chỉ có nỗ lực đoàn kết, cùng nhau liên hết và hợp tác thì các nước ASEAN mới có thể đối mặt thành công trước những thách thức này.

Trong bài phát biểu của mình, Bộ trưởng quốc phòng Việt Nam Ngô Xuân Lịch đã khẳng định “Việt Nam đánh giá cao những đóng góp của Liên bang Nga trong việc duy trì một nền hòa bình, ổn định ở khu vực châu Á-Thái Bình Dương. Việt Nam cam kết tăng cường hợp tác với Liên bang Nga qua kênh hợp tác song phương và đa phương”.

Cuộc gặp không chính thức giữa Bộ trưởng quốc phòng Liên bang Nga và Trưởng đoàn quân sự các nước ASEAN tham dự Hội nghị an ninh quốc tế Moscow lần thứ 5.
Bộ trưởng Ngô Xuân Lịch cho rằng việc Bộ Quốc phòng Liên bang Nga chủ động tổ chức Cuộc gặp không chính thức giữa Bộ trưởng Quốc phòng Liên bang Nga với Trưởng đoàn quân sự các nước ASEAN cho thấy mong muốn của Nga về việc tăng cường thúc đẩy quan hệ với ASEAN. Cuộc gặp này là hoạt động rất thiết thực để kỷ niệm 20 năm thiết lập quan hệ đối tác ASEAN – Nga; một mặt đáp ứng nhu cầu của cả hai phía nhằm tăng cường sự tin cậy, hiểu biết lẫn nhau, mặt khác là cơ hội để tìm kiếm biện pháp thiết thực thúc đẩy hợp tác ASEAN-Nga trong thời gian tới.

Nga là một quốc gia châu Á - Thái Bình Dương và là một phần không thể thiếu của khu vực này. Kể từ khi thiết lập quan hệ đối tác với ASEAN năm 1996, Nga ngày càng khẳng định vai trò của mình đối với hòa bình, ổn định và phát triển của khu vực Đông Nam Á nói riêng và khu vực châu Á - Thái Bình Dương nói chung. Nga đã tham gia tích cực và có trách nhiệm vào các cơ chế hợp tác an ninh đa phương khu vực do ASEAN dẫn dắt như Diễn đàn khu vực ASEAN (ARF), Hội nghị Bộ trưởng Quốc phòng các nước ASEAN Mở rộng (ADMM+).

Trong khuôn khổ ADMM+, Nga đồng chủ trì Nhóm chuyên gia ADMM+ về Quân y cùng Thái Lan và tham gia một số hoạt động diễn tập trong khuôn khổ ADMM+ giai đoạn 2014-2017 và sẽ tiếp tục đồng chủ trì Nhóm chuyên gia ADMM+ về Quân y trong giai đoạn 2017-2020. Đó là những minh chứng rằng Nga là một đối tác đáng tin cậy và có trách nhiệm tại Đông Nam Á.

Bộ trưởng Ngô Xuân Lịch khẳng định Việt Nam cam kết tăng cường hợp tác với Liên bang Nga qua kênh hợp tác song phương và đa phương, trên cơ sở bình đẳng, tôn trọng lẫn nhau, hai bên cùng có lợi, tuân thủ luật pháp quốc tế.

Bộ trưởng Ngô Xuân Lịch cũng điểm lại quá trình hình thành và phát triển ASEAN, từ năm nước thành viên khi thành lập năm 1967, đến nay, ASEAN không chỉ thay đổi về tầm vóc địa lý và sức mạnh kinh tế mà tính chất của Hiệp hội cũng dần dần thay đổi. Ngày nay, ASEAN bao gồm 10 nước thành viên; trở thành một trong những tổ chức hợp tác khu vực thành công nhất trên thế giới, có vai trò quan trọng đối với hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển ở Đông Nam Á và trên toàn thế giới.

Tối 26/4, Thứ trưởng Bộ quốc phòng Liên bang Nga đã tổ chức tiệc chiêu đãi các trưởng đoàn tham dự Hội nghị an ninh quốc tế Moscow lần thứ 5, sẽ khai mạc vào ngày hôm nay, 27/4./.

Điệp Anh/VOV-Moscow

Chia sẻ bài viết