Tiếng Việt | English

20/07/2023 - 21:55

Vĩnh Bửu: Khởi sắc sau 20 năm thành lập

Dù gặp nhiều khó khăn, thách thức khi mới thành lập nhưng với sự quan tâm, đầu tư của các cấp, các ngành, sự đoàn kết, nỗ lực của Đảng bộ, chính quyền và người dân, xã Vĩnh Bửu, huyện Tân Hưng, tỉnh Long An từng bước vươn lên phát triển, đạt nhiều kết quả nổi bật trên các lĩnh vực.

Đi lên từ gian khó

Ngày 15/5/2003, Chính phủ ban hành Nghị định số 50/2003/NĐ-CP về việc thành lập xã thuộc các huyện: Tân Hưng, Thạnh Hóa, Đức Huệ và Thủ Thừa thuộc tỉnh Long An, trong đó, có thành lập xã Vĩnh Bửu thuộc huyện Tân Hưng trên cơ sở 3.995ha diện tích tự nhiên, 4.155 nhân khẩu của xã Vĩnh Đại. Đến ngày 20/7/2003, Nghị định số 50/2003/NĐ-CP chính thức được công bố, đánh dấu một thời kỳ mới của Đảng bộ, chính quyền và người dân nơi đây.

Kết cấu hạ tầng của xã  Vĩnh Bửu được đầu tư

Những ngày đầu mới thành lập, cùng với tình hình chung của huyện, xã Vĩnh Bửu gặp khó khăn về nhiều mặt. Kinh tế chủ yếu là nông nghiệp nhưng rất bấp bênh do đất đai bị nhiễm phèn nặng và chịu ảnh hưởng nặng nề do thiên tai, lũ lụt. Cơ sở vật chất, trang thiết bị, hạ tầng KT-XH hầu như chưa có gì đáng kể; trụ sở làm việc, trường học, trạm y tế đều là tre, lá tạm bợ.

Giao thông chủ yếu là đường thủy. Đời sống vật chất, tinh thần của người dân còn rất nhiều khó khăn. Tỷ lệ hộ nghèo, cận nghèo ở mức cao. Tình hình an ninh, trật tự, an toàn xã hội còn phức tạp. Đội ngũ cán bộ còn trẻ, đa số chưa qua đào tạo chuyên môn, nghiệp vụ để đáp ứng kịp thời nhiệm vụ đặt ra.

Với sự quan tâm lãnh, chỉ đạo, đầu tư của Huyện ủy, HĐND và UBND huyện, sự hỗ trợ của các phòng, ban chuyên môn huyện và đặc biệt là sự đoàn kết, nỗ lực vượt khó của toàn Đảng bộ, chính quyền, người dân, xã Vĩnh Bửu từng bước vượt qua khó khăn, thử thách, vươn lên phát triển mạnh mẽ, đạt nhiều thành tựu trên tất cả lĩnh vực, biến vùng đất hoang sơ thuở nào trở thành một địa phương trù phú, phát triển của huyện.

Phát triển mọi mặt

Chặng đường 20 năm tuy không quá dài nhưng cũng đủ để làm thay đổi diện mạo một vùng đất với bề dày truyền thống cách mạng. Bằng những nỗ lực không ngừng của cán bộ, đảng viên và người dân qua các thời kỳ, dần hình thành một đơn vị hành chính có KT-XH phát triển khá nhanh, hướng đến bền vững.

Kinh tế tiếp tục phát triển nhanh, chuyển dịch theo hướng công nghiệp hóa, hiện đại hóa nông nghiệp, nông thôn. Thu nhập bình quân đầu người trên địa bàn xã hiện đạt trên 55 triệu đồng/năm; 2.219 lao động có việc làm thường xuyên, đạt 99,73%. 100% diện tích đất canh tác của xã có đê bao khép kín hoặc đê bao lửng. Toàn xã hiện có 3 trạm bơm điện phục vụ 970ha/vụ. Sản lượng lương thực đạt trên 57.500 tấn/năm. Xã có 1 hợp tác xã hoạt động ổn định, hiệu quả.

Trường, lớp được xây dựng khang trang, đáp ứng nhu cầu dạy và học

Tiểu thủ công nghiệp, thương mại phát triển ổn định đáp ứng yêu cầu của người dân. Hộ sử dụng nước hợp vệ sinh đạt 100%, hộ sử dụng điện đạt 100%. Nếu như trước đây, người dân đi lại bằng đường thủy thì nay, các tuyến đường giao thông được đầu tư cứng hóa, trải sỏi đỏ hoặc bêtông đạt 100%, người dân đi lại thuận tiện hơn, góp phần rất lớn thúc đẩy kinh tế địa phương phát triển.

Ông Võ Văn Thơi (ấp Võ Văn Be, xã Vĩnh Bửu) chia sẻ: “Kết cấu hạ tầng nông thôn được đầu tư, nhất là đường giao thông, hệ thống kênh, mương, giúp người dân đi lại, sản xuất, vận chuyển hàng hóa, nông sản, vật tư nông nghiệp thuận lợi hơn. Không những thế, địa phương còn hỗ trợ, hướng dẫn người dân cách trồng trọt, chăn nuôi. Công tác tập huấn, chuyển giao khoa học - kỹ thuật được quan tâm, từng bước thay đổi tập quán sản xuất của người dân, nhờ đó, sản lượng lương thực không ngừng tăng, cuộc sống người dân ngày càng nâng cao”.

Xã Vĩnh Bửu quan tâm chăm sóc sức khỏe cho người dân

Chương trình xây dựng nông thôn mới tiếp tục được quan tâm lãnh đạo thực hiện. Xã vận động người dân tự nguyện hiến đất, đóng góp ngày công lao động và tiền của để xây dựng cầu, đường giao thông nông thôn, phấn đấu về đích nông thôn mới vào cuối năm 2023. Lĩnh vực văn hóa - xã hội có nhiều chuyển biến rõ nét. Trường, lớp được đầu tư xây dựng, nâng cấp khang trang, sạch, đẹp. Mạng lưới y tế được củng cố và hoàn thiện; công tác chăm sóc sức khỏe cho người dân ngày càng được nâng lên. Công tác quốc phòng - an ninh được thực hiện tốt,...

Bí thư Đảng ủy xã Vĩnh Bửu - Nguyễn Văn Thành cho biết: Phát huy những thành tựu sau 20 năm xây dựng và phát triển, Đảng bộ, chính quyền và người dân trong xã tiếp tục khắc phục những hạn chế, vượt qua khó khăn, thách thức, nắm bắt thời cơ, bứt phá vươn lên phát triển KT-XH, chung tay xây dựng địa phương phát triển toàn diện và bền vững./.

Văn Đát

Chia sẻ bài viết