Tiếng Việt | English

09/01/2024 - 13:25

Vĩnh Bửu: Lỡ hẹn 'về đích' xã nông thôn mới

Năm 2023, huyện Tân Hưng, tỉnh Long An chọn xã Vĩnh Bửu “về đích” nông thôn mới. Thế nhưng, đến nay, xã còn 3 tiêu chí chưa đạt là giao thông, y tế, tổ chức sản xuất. Điều này khiến Vĩnh Bửu lỡ hẹn “về đích” NTM.

Với sự nỗ lực của chính quyền địa phương và người dân, diện mạo xã Vĩnh Bửu có nhiều thay đổi. Thu nhập bình quân đầu người đạt gần 58 triệu đồng/năm. 100% hộ dân sử dụng nước hợp vệ sinh, trong đó có 90% hộ dân sử dụng nước sạch. Lao động có việc làm thường xuyên đạt trên 70%. Hộ nghèo giảm còn 6 hộ, đạt 0,64%,...

Chủ tịch UBND xã Vĩnh Bửu - Nguyễn Văn Mến cho biết: Đến nay, xã đạt 16/19 TC NTM, còn 3 TC chưa đạt. Đối với TC y tế, hiện Trạm Y tế xã đã được đầu tư nâng cấp, nguồn vốn trên 5 tỉ đồng, đang đề nghị tỉnh, huyện đánh giá đạt chuẩn quốc gia về y tế.

Đối với TC tổ chức sản xuất, xã kiến nghị ngành chuyên môn huyện hỗ trợ địa phương thực hiện mô hình liên kết sản xuất gắn với tiêu thụ sản phẩm chủ lực bảo đảm bền vững (mô hình liên lết với Công ty Cổ phần Tập đoàn Lộc Trời); thực hiện truy xuất nguồn gốc các sản phẩm chủ lực của xã gắn với xây dựng vùng nguyên liệu và được chứng nhận VietGAP.

Tuyến Đường tỉnh 837B qua địa bàn xã Vĩnh Bửu cần sớm được thi công để xã hoàn thành tiêu chí giao thông trong xây dựng nông thôn mới

Riêng TC giao thông đang gặp nhiều khó khăn trong quá trình thực hiện, đường trục xã chưa được nhựa hoặc bêtông hóa theo chuẩn. Cụ thể, Đường tỉnh 837B đoạn qua địa bàn xã có chiều dài trên 7,7km, qua thời gian dài sử dụng đã xuống cấp, lầy lội vào mùa mưa, ảnh hưởng lớn đến việc đi lại của người dân.

Ông Võ Văn Dậy (ấp 4, xã Vĩnh Bửu) chia sẻ: “Nông thôn giờ đây đổi thay, đời sống ngày càng nâng cao nên ai cũng phấn khởi. Mong muốn của người dân là sớm hoàn chỉnh hệ thống giao thông để việc đi lại, vận chuyển nông sản thuận lợi hơn”.

“Việc xây dựng đường trục xã đạt chuẩn cần có nguồn vốn lớn, nằm ngoài khả năng của địa phương, cụ thể là tuyến Đường tỉnh 837B qua địa bàn xã. Do đó, xã rất mong nhận được sự quan tâm hỗ trợ từ cấp trên để bảo đảm việc đi lại thuận tiện cho người dân cũng như hoàn thành các TC xây dựng NTM, góp phần đưa địa phương phát triển toàn diện, bền vững” - ông Nguyễn Văn Mến kiến nghị.

Để “về đích” NTM, xã Vĩnh Bửu có kế hoạch tập trung hoàn thành các TC còn lại, tuy nhiên, đầu tư xây dựng hoàn thành TC giao thông cần nguồn vốn rất lớn. Vì vậy, để đạt 19/19 TC, bên cạnh sự nỗ lực của cấp ủy Đảng, chính quyền, người dân, địa phương cần sự quan tâm đầu tư hơn nữa của tỉnh, huyện./.

Văn Đát

Chia sẻ bài viết