Tiếng Việt | English

22/09/2018 - 10:50

Vĩnh Hưng tăng cường công tác phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại

Huyện Vĩnh Hưng, tỉnh Long An có đường biên giới dài gần 46km, có 2 tiểu khẩu và nhiều đường tiểu ngạch qua lại giữa Việt Nam - Campuchia. Hàng ngày, có hàng trăm lượt người qua lại biên giới thăm thân, mua bán, trao đổi hàng hóa. Đây là điều kiện thuận lợi cho đối tượng buôn lậu, buôn bán hàng cấm trà trộn vào để hoạt động.

Tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát, kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm vi phạm

Tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát, kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm vi phạm

Buôn lậu còn xảy ra

Nhằm tăng cường công tác đấu tranh phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả (BL-GLTM-HG), Ban Chỉ đạo 389 huyện chỉ đạo các lực lượng chức năng trên địa bàn huyện tăng cường phối hợp, quản lý địa bàn, kiểm tra, kiểm soát, kịp thời phát hiện, xử lý các hành vi vi phạm về BL-GLTM-HG và vi phạm vệ sinh an toàn thực phẩm.

Huyện tăng cường tuyên truyền, phổ biến pháp luật bằng nhiều hình thức nhằm nâng cao nhận thức của các tổ chức, cá nhân trên địa bàn về tác hại của BL-GLTM-HG. Bên cạnh đó, tổ chức cho các hộ sản xuất, kinh doanh, các doanh nghiệp đóng trên địa bàn ký cam kết không vi phạm pháp luật trong kinh doanh, không BL-GLTM-HG, hàng cấm, hàng không bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm.

Từ đầu năm 2018 đến nay, các ngành chức năng trong huyện phát hiện, xử lý 71 vụ vi phạm trên lĩnh vực BL-GLTM-HG, thu nộp ngân sách nhà nước hơn 900 triệu đồng. Trong đó, có 24 vụ buôn bán hàng cấm, 47 vụ GLTM và vi phạm khác; thu giữ 130 bao đường cát, 19.676 bao thuốc lá ngoại, 553 thùng nước ngọt, 6 xe môtô, 1 máy xăng, 1 vỏ lãi.

Ngoài ra, Công an huyện tiến hành khảo sát, rà soát, lên danh sách 15 đối tượng có biểu hiện nghi vấn hoạt động BL, vận chuyển hàng cấm, mời làm cam kết không vi phạm và bàn giao cho các ngành, đoàn thể quản lý, giáo dục.

Thượng tá Lê Văn Thu - Trưởng Công an huyện Vĩnh Hưng, cho biết: “Với phương thức hoạt động tinh vi, các đối tượng BL tập kết hàng hóa ở khu vực biên giới, cử người theo dõi lực lượng chống BL và thông báo cho nhau để tránh sự kiểm soát; dùng phương tiện võ lãi, ghe, xuồng vận chuyển và ngụy trang hàng hóa hoặc sử dụng phương tiện có tốc độ cao vượt những chốt chặn tuần tra, kiểm soát. Đối tượng BL nhỏ, lẻ thì dùng phương tiện xe gắn máy vận chuyển hàng hóa nhập lậu theo các đường mòn vào nội địa để tiêu thụ. Khi phát hiện lực lượng truy đuổi thì đối tượng bỏ phương tiện, hàng hóa để tẩu thoát”.

Xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm

Thời gian tới, tình hình thị trường hàng hóa có nhiều biến động phức tạp, giá cả hàng hóa có xu hướng gia tăng, nhu cầu của người tiêu dùng tăng cao trong các dịp lễ, tết, lợi dụng tình hình trên, hoạt động của các đối tượng BL-GLTM-HG sẽ gia tăng. Do đó, để thực hiện hiệu quả công tác phòng, chống BL-GLTM-HG, góp phần bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng và ổn định thị trường trên địa bàn huyện, Ban Chỉ đạo 389 huyện Vĩnh Hưng tiếp tục chỉ đạo các lực lượng chức năng, các địa phương đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật đến mọi tầng lớp nhân dân nhằm nâng cao nhận thức chấp hành pháp luật, không tham gia tiếp tay các hành vi vi phạm, phát hiện, tố giác BL-GLTM-HG, buôn bán hàng cấm.

Các lực lượng: Công an, Chi cục Hải quan Hưng Điền, các đồn biên phòng, đội thanh tra giao thông tiếp tục phối hợp, thường xuyên trao đổi thông tin, tăng cường công tác quản lý địa bàn, theo dõi tình hình cung - cầu, giá cả hàng hóa, tập trung vào các nhóm mặt hàng thiết yếu, các địa bàn trọng điểm, tăng cường kiểm tra, kiểm soát và đấu tranh có hiệu quả đối với các hành vi BL-GLTM-HG.

Các xã, thị trấn chỉ đạo các lực lượng, ban, ngành, đoàn thể tăng cường công tác đấu tranh chống BL-GLTM-HG trên địa bàn, nhất là các xã có luồng, tuyến trọng điểm, phối hợp các lực lượng chức năng điều tra địa bàn, đối tượng áp dụng các biện pháp răn đe, giáo dục,...

Với những giải pháp đồng bộ của Ban Chỉ đạo 389 huyện Vĩnh Hưng cùng sự vào cuộc quyết liệt của các cơ quan chức năng, tin rằng, nạn BL-GLTM-HG dần được ngăn chặn./.

Kiên Cường

Chia sẻ bài viết