Tiếng Việt | English

01/09/2023 - 07:00

Vĩnh Lợi: Dân vận khéo gắn với thực hiện tốt quy chế dân chủ cơ sở

Nhằm nâng cao hiệu quả công tác dân vận, xã Vĩnh Lợi, huyện Tân Hưng, tỉnh Long An đẩy mạnh xây dựng các mô hình dân vận khéo gắn với thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở. Từ đó, tạo sự đồng thuận và phát huy quyền làm chủ của nhân dân trong thực hiện các phong trào của địa phương, nhất là chương trình xây dựng xã nông thôn mới.

Công tác tuyên truyền, vận động người dân tham gia các phong trào thi đua yêu nước được xã Vĩnh Lợi, huyện Tân Hưng xác định là nhiệm vụ quan trọng

Về lại xã Vĩnh Lợi vào những ngày này, ai cũng có thể cảm nhận được sự chuyển mình mạnh mẽ, tràn đầy sức sống của một vùng quê. Nếu như năm 2005, người dân còn đi lại bằng xuồng do hệ thống kênh, mương chằng chịt, đường sá chưa được đầu tư, nâng cấp thì hiện nay, bộ mặt xã có nhiều khởi sắc.

Thông qua Chương trình mục tiêu Quốc gia về xây dựng nông thôn mới, kết cấu hạ tầng phục vụ phát triển KT-XH, các công trình phúc lợi được đầu tư, nâng cấp. Đến nay, hệ thống đường giao thông được đầu tư xây dựng đồng bộ, 100% tuyến đường liên xã, trục ấp được nhựa hóa, bêtông hóa và cứng hóa,... theo phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”.

Thời gian qua, xã tích cực vận động mạnh thường quân, người dân 4/4 ấp góp tiền, hiến đất, hoa màu, vật kiến trúc,... xây dựng cầu, đường giao thông nông thôn và các công trình nạo vét thủy lợi. Tổng nguồn vốn đầu tư các công trình từ năm 2013-2022 trên 260 tỉ đồng. Trong đó, người dân đóng góp trên 14,5 tỉ đồng, doanh nghiệp hỗ trợ trên 3,1 tỉ đồng.

Hệ thống đường giao thông trên địa bàn xã Vĩnh Lợi được đầu tư xây dựng đồng bộ

Ông Nguyễn Văn Khiêm (ấp Cả Sách) chia sẻ: “Được Nhà nước vận động hiến đất làm đường, gia đình tôi đồng thuận ngay. Các công trình giao thông được đầu tư, xây dựng; hệ thống kênh, mương nội đồng được nạo vét giúp người dân thuận lợi trong sản xuất và lưu thông, vận chuyển hàng hóa dễ dàng, đời sống ngày càng được nâng cao”.

Hiện nay, thu nhập bình quân đầu người đạt trên 53 triệu đồng/năm, tăng trên 23 triệu đồng so với năm 2013. Hộ nghèo giảm còn 26 hộ (trong đó, 12 hộ không có khả năng lao động). Trường, lớp được xây dựng khang trang, trang thiết bị được bổ sung đáp ứng nhu cầu dạy và học. Trạm Y tế xã duy trì đạt Bộ tiêu chí quốc gia. Trung tâm Văn hóa - Thể thao và Học tập cộng đồng xã có đầy đủ trang thiết bị phục vụ nhu cầu vui chơi, giải trí, luyện tập thể thao của người dân. Hộ dân sử dụng nước sạch đạt 63,3%, tham gia bảo hiểm y tế đạt 99,6%. Tình hình an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội được giữ vững, ổn định. Hệ thống chính trị được kiện toàn, hoạt động hiệu quả.

Kết quả đã đạt là nhờ địa phương tập trung xây dựng nhiều mô hình dân vận khéo bảo đảm thiết thực, hiệu quả, phù hợp với yêu cầu, nhiệm vụ chính trị. Trong đó, phải kể đến các mô hình: Cùng biết, cùng thực hiện giai đoạn 2022-2025; Sáng, xanh, sạch, đẹp, an toàn giao thông; Mỗi khu dân cư một công trình; Hố chứa bao gói thuốc bảo vệ thực vật; Phân loại, xử lý rác hữu cơ tại hộ gia đình đoàn viên; Khu dân cư tự quản, tự bảo vệ tài sản;...

Xã Vĩnh Lợi tập trung vận động người dân sản xuất lúa ứng dụng công nghệ cao, phấn đấu đạt 1.000ha vào năm 2025

Bí thư Đảng ủy xã Vĩnh Lợi, huyện Tân Hưng - Lê Từ Văn cho biết: “Quá trình triển khai, cán bộ làm công tác dân vận thường gần dân, sát dân, nắm tâm tư, nguyện vọng chính đáng của người dân và kịp thời khắc phục những khó khăn, hạn chế. Đặc biệt, việc thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở, phát huy vai trò làm chủ của người dân được thực hiện theo đúng nguyên tắc “dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân thụ hưởng”. Từ đó, tạo sự đồng thuận cao của người dân trong thực hiện các phong trào của địa phương. Thời gian tới, xã tập trung vận động người dân chuyển đổi cây trồng (từ cây lúa sang cây ăn trái) ở khu vực có đê bao khép kín và sản xuất lúa ứng dụng công nghệ cao, phấn đấu đạt 1.000ha vào năm 2025”.

Bằng nhiều cách làm sáng tạo, phong trào thi đua dân vận khéo gắn với thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở được xã Vĩnh Lợi triển khai sâu, rộng, tạo sự lan tỏa và thu hút đông đảo quần chúng nhân dân tham gia. Qua đó, không chỉ góp phần thúc đẩy phát triển KT-XH địa phương mà còn phát huy quyền làm chủ của nhân dân trong tham gia xây dựng Ðảng, xây dựng chính quyền ngày càng trong sạch, vững mạnh./.

Quang Nguyên

Chia sẻ bài viết