Tiếng Việt | English

07/08/2023 - 19:25

Trung tâm Y tế huyện Tân Hưng: Hiệu quả từ dân vận khéo

“Việc dân vận rất quan trọng. Dân vận kém thì việc gì cũng kém. Dân vận khéo (DVK) thì việc gì cũng thành công”. Thực hiện lời dạy của Bác, Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Tân Hưng triển khai hiệu quả quy chế dân chủ (QCDC) ở cơ sở và phong trào thi đua DVK gắn với nhiệm vụ của ngành. Qua đó, góp phần nâng cao nhận thức và phong cách phục vụ bệnh nhân (BN) của đội ngũ cán bộ, nhân viên y tế.

Phát huy vai trò nêu gương

Thời gian qua, Đảng ủy, Ban Giám đốc TTYT huyện Tân Hưng, tỉnh Long An luôn quan tâm lãnh, chỉ đạo việc quán triệt, triển khai các nghị quyết, chỉ thị của Đảng và pháp luật của Nhà nước về thực hiện QCDC ở cơ sở. QCDC được thực hiện gắn liền với việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh và Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XIII) về đẩy mạnh xây dựng, chỉnh đốn Đảng.

Đội ngũ nhân viên y tế tại Trung tâm Y tế huyện Tân Hưng luôn thực hiện phương châm: “Bệnh nhân đến đón tiếp niềm nở, bệnh nhân ở chăm sóc tận tình, bệnh nhân về dặn dò chu đáo”

Hàng năm, Ban Chỉ đạo thực hiện QCDC được củng cố, kiện toàn, có quy chế làm việc, quy chế công khai tài chính theo quy định. Đi đôi với thực hiện tốt công tác chuyên môn, TTYT huyện quan tâm nâng cao tinh thần, thái độ phục vụ bằng các giải pháp cải cách thủ tục hành chính, xây dựng môi trường làm việc hài hòa, thân thiện. TTYT huyện niêm yết công khai về mức thu viện phí, các dịch vụ khám, chữa bệnh; công khai thuốc sử dụng hàng ngày thông qua phiếu điều trị tại bảng treo đầu giường của BN. Việc ứng dụng công nghệ thông tin trong kê đơn, quản lý thuốc và thanh toán viện phí cũng được thực hiện tốt.

Ông Lâm Nghị Lợi (xã Tân Thành A, huyện Tân Hồng, tỉnh Đồng Tháp) chia sẻ: “Tôi chọn TTYT huyện Tân Hưng để điều trị bệnh vì y, bác sĩ vui vẻ, nhiệt tình. Phòng bệnh sạch sẽ, thoáng mát. Các thủ tục hành chính đơn giản nên thuận lợi cho người dân khi đến khám và điều trị bệnh”.

TTYT huyện còn bố trí cán bộ có đủ phẩm chất, năng lực làm nhiệm vụ tiếp dân; đồng thời, thiết lập đường dây nóng, hòm thư góp ý tại các khoa, phòng nhằm tạo thuận lợi cho việc phản ánh những vấn đề tiêu cực của người dân. Hàng năm, việc đánh giá, nhận xét cán bộ, viên chức; công tác đào tạo, bồi dưỡng, quy hoạch, đề bạt, tuyển dụng, bổ nhiệm cán bộ, thi đua, khen thưởng, nâng lương;... đều thông qua hội đồng, Đảng ủy, Ban Giám đốc xét duyệt và thực hiện công khai, công bằng, đúng quy định.

Việc thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở và các mô hình Dân vận khéo góp phần nâng cao chất lượng khám và điều trị bệnh tại Trung tâm Y tế huyện Tân Hưng

Phó Bí thư Đảng ủy, Phó Giám đốc TTYT huyện Tân Hưng - Bùi Thị Thùy Linh cho biết: “Người đứng đầu và cán bộ chủ chốt trong đơn vị luôn phát huy tinh thần trách nhiệm, vai trò nêu gương trong thực hiện nhiệm vụ để quần chúng tin tưởng và noi theo. Việc thực hiện QCDC không chỉ phát huy quyền làm chủ của cán bộ, công chức, viên chức mà còn góp phần chấn chỉnh lề lối làm việc, tác phong phục vụ BN. Qua đó, góp phần xây dựng hình ảnh đẹp của cán bộ, nhân viên y tế và giúp người dân tiếp cận các dịch vụ chăm sóc sức khỏe hiện đại ngay tại địa phương”.

Hướng đến sự hài lòng của bệnh nhân

Phong trào thi đua DVK được TTYT huyện triển khai gắn với nhiệm vụ chuyên môn của đơn vị. Nhiều mô hình DVK được triển khai hiệu quả. Với khẩu hiệu “BN đến đón tiếp niềm nở, BN ở chăm sóc tận tình, BN về dặn dò chu đáo”, mô hình Phòng khám thân thiện tạo được sự hài lòng của BN và thu hút BN đến khám, điều trị bệnh ngày càng đông, hạn chế tình trạng chuyển lên tuyến trên. Hay mô hình Bác sĩ thân thiện giúp củng cố niềm tin của người dân khi đến khám và điều trị tại TTYT huyện. Ngoài ra, đơn vị còn triển khai mô hình Cùng biết, cùng làm; Giao tiếp ứng xử trong đơn vị và Đoàn Thanh niên tiếp sức BN. Việc thực hiện các mô hình giúp cải tiến quy trình khám, chữa bệnh, rút ngắn thời gian chờ đợi và tạo được sự hài lòng của BN.

Cử nhân điều dưỡng Võ Thị Phương Thảo (Khoa Nội Tổng hợp) chia sẻ: “Tôi luôn thực hiện nhiệm vụ theo phương châm “lấy sự hài lòng của BN làm mục tiêu phấn đấu”. Vì vậy, khi tiếp nhận BN, tôi luôn ân cần hỏi thăm và lắng nghe, tiếp thu ý kiến phản hồi của BN sau mỗi đợt điều trị. Hầu hết BN sau khi xuất viện đều vui vẻ và cảm ơn sự chăm sóc của nhân viên y tế. Đó là động lực để tôi tiếp tục cố gắng thực hiện nhiệm vụ của mình”.

Việc thực hiện QCDC ở cơ sở và phong trào thi đua DVK đã tạo điều kiện cho công chức, viên chức và người lao động của TTYT huyện Tân Hưng tham gia trực tiếp vào công tác xây dựng Đảng, chính quyền ngày càng trong sạch, vững mạnh. Nhờ vậy, năng lực chuyên môn và uy tín của TTYT huyện không ngừng được tăng lên, đáp ứng yêu cầu chăm sóc sức khỏe ngày càng cao của người dân vùng biên giới./.

Ngọc Mận

Chia sẻ bài viết