Tiếng Việt | English

25/07/2023 - 21:32

Vĩnh Lợi: 'Về đích' nông thôn mới

Với sự nỗ lực của cấp ủy Đảng, chính quyền, sự đồng thuận của người dân và đầu tư kinh phí của các cấp, các ngành, đến cuối năm 2022, xã Vĩnh Lợi, huyện Tân Hưng, tỉnh Long An, hoàn thành 19/19 tiêu chí (TC) trong xây dựng nông thôn mới (XDNTM). Vừa qua, xã tổ chức công bố quyết định của Chủ tịch UBND tỉnh công nhận xã đạt chuẩn NTM.

Diện mạo nông thôn thay đổi

Trở lại xã Vĩnh Lợi những ngày này, hai bên đường là những căn nhà ngói đỏ, mái tole; giao thông nông thôn phát triển; hệ thống trường, lớp được xây dựng khang trang.

Khởi đầu XDNTM, xã Vĩnh Lợi có điểm xuất phát thấp nhưng với sự chỉ đạo của tỉnh, huyện, sự hỗ trợ tích cực của các sở, ngành và cả hệ thống chính trị, sự đồng thuận của người dân, đến nay, bộ mặt của xã có nhiều khởi sắc, đời sống vật chất và tinh thần của người dân ngày càng được nâng lên.

Xã Vĩnh Lợi được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới

Kết cấu hạ tầng phục vụ phát triển KT-XH, các công trình phúc lợi được đầu tư, nâng cấp. Nổi bật là hệ thống giao thông được đầu tư đồng bộ, 100% đường liên xã được bêtông hóa, nhựa hóa, 100% đường trục ấp được cứng hóa,... với tổng nguồn vốn trên 160 tỉ đồng, tạo thuận lợi cho việc đi lại, vận chuyển hàng hóa. Hệ thống thủy lợi đáp ứng tốt nhu cầu sản xuất của người dân.

Ông Nguyễn Thiện Cường (ấp Cả Sách, xã Vĩnh Lợi), chia sẻ: “Qua thời gian thực hiện chương trình XDNTM trên địa bàn xã, các công trình phục vụ dân sinh được đầu tư, nhất là hệ thống kênh, mương nội đồng được nạo vét, giúp người dân sản xuất tốt hơn, đời sống ngày càng nâng cao”.

Trường học được xây dựng khang trang

Trường, lớp khang trang, trang thiết bị bảo đảm đáp ứng nhu cầu dạy, học của giáo viên và học sinh. Trung tâm Văn hóa - Thể thao và Học tập cộng đồng xã có đầy đủ trang thiết bị phục vụ nhu cầu vui chơi, giải trí, thể thao của người dân. 100% ấp được công nhận ấp văn hóa. 100% hộ dân sử dụng nước hợp vệ sinh,...

Người dân tham gia bảo hiểm y tế đạt 99,6%. Bình quân thu nhập đạt 53,39 triệu đồng/người/năm vào cuối năm 2022. Hộ nghèo giảm còn 3,86%. Tình hình an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội được giữ vững, ổn định. Hệ thống chính trị được kiện toàn, hoạt động hiệu quả.

Chủ tịch UBND xã Vĩnh Lợi - Nguyễn Văn Tâm cho biết: Để hoàn thành các TC XDNTM, xã huy động tổng nguồn vốn thực hiện giai đoạn 2013-2022 trên 260 tỉ đồng, trong đó, ngân sách nhà nước trên 240 tỉ đồng, người dân và doanh nghiệp đóng góp gần 20 tỉ đồng.

Tiếp tục nâng chất

Mặc dù xã đã được công nhận đạt chuẩn NTM, tuy nhiên, theo đánh giá của địa phương thì phát triển kinh tế còn chậm. Sản xuất nông nghiệp, nhất là việc tiêu thụ nông sản còn gặp khó khăn làm ảnh hưởng đến đời sống của người dân. Các hình thức liên kết trong sản xuất: Hợp tác xã, tổ hợp tác,... được hình thành, đi vào hoạt động chưa xứng tầm với tiềm năng. Một bộ phận người dân chưa hiểu rõ mục đích, ý nghĩa và tầm quan trọng của XDNTM nên chưa tích cực đóng góp để xây dựng, còn trông chờ vào sự hỗ trợ của Nhà nước,...

Giao thông nông thôn được đầu tư tạo điều kiện thuận lợi cho người dân đi lại, vận chuyển hàng hóa

Kết quả đã đạt rất phấn khởi, song điều quan trọng hơn nữa trong XDNTM phải hướng đến mục tiêu KT-XH phát triển, kết cấu hạ tầng được đầu tư đồng bộ, đời sống vật chất và tinh thần của người dân được nâng lên. Xã Vĩnh Lợi đang tập trung quyết liệt các giải pháp nhằm duy trì và nâng cao chất lượng các TC đã đạt một cách thực chất, bền vững.

Theo ông Nguyễn Văn Tâm, thời gian tới, xã tập trung phát triển sản xuất, chuyển đổi cây trồng, vật nuôi phù hợp với tình hình thực tế của địa phương nhằm nâng cao thu nhập cho người dân, nhất là tập trung chuyển đổi cây trồng (từ cây lúa sang cây ăn trái) ở khu vực có đê bao khép kín, quy hoạch vùng sản xuất lúa ứng dụng công nghệ cao đến năm 2025 là 1.000ha. Xã tiếp tục huy động và sử dụng hiệu quả các nguồn lực để đầu tư phát triển nhanh kết cấu hạ tầng nông thôn; thực hiện tốt công tác đào tạo nghề, giải quyết việc làm cho lao động nông thôn. Đồng thời, xã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức, tạo sự đồng thuận và huy động sức dân tham gia thực hiện nhằm nâng cao chất lượng các TC, hướng đến xây dựng xã NTM nâng cao./.

Văn Đát

Chia sẻ bài viết