Tiếng Việt | English

26/01/2024 - 08:18

Vui xuân mới không quên nhiệm vụ

Tết là thời điểm để mọi người sum họp, đoàn viên bên gia đình, bạn bè. Tuy nhiên, đối với những người lính biên phòng (BP), nhiệm vụ bảo vệ biên cương luôn được ưu tiên hàng đầu. Với tinh thần “Vui xuân mới không quên nhiệm vụ”, cán bộ, chiến sĩ (CBCS) bộ đội (BĐ) BP trong tỉnh Long An nỗ lực hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao, giữ vững an ninh, trật tự (ANTT), an toàn khu vực biên giới.

Đón tết biên giới ấm áp, thân tình

Bên cạnh việc chủ động triển khai nhiều biện pháp nhằm bảo đảm ANTT, an toàn khu vực biên giới, những ngày cận tết, không khí chuẩn bị đón năm mới của các đồn biên phòng (ĐBP) trên địa bàn tỉnh cũng không kém phần nhộn nhịp. Mỗi CBCS một công việc nhưng đều có chung mong muốn chuẩn bị cái tết trong quân ngũ đủ đầy, vui tươi. Trong khuôn viên các ĐBP, những tiểu cảnh, chậu hoa vạn thọ bắt đầu hé nụ, điểm tô cho các đơn vị thêm phần rực rỡ.

Theo Trung tá Phạm Khắc Thụ - Chính trị viên Đồn ĐBP Cửa khẩu Quốc tế Bình Hiệp (thị xã Kiến Tường), Đồn luôn tích cực chuẩn bị các điều kiện cần thiết để CBCS vui xuân, đón tết lành mạnh và an toàn. “Vào đêm giao thừa, Đồn sẽ tổ chức chương trình văn nghệ, trò chơi hái hoa dân chủ, nghe Chủ tịch nước chúc tết. Các ngày còn lại, Đồn sẽ tổ chức giao lưu thể dục - thể thao, trò chơi dân gian. Tuy nhiên, đơn vị vẫn bảo đảm quân số trực, tổ chức tuần gia biên giới và sẵn sàng chiến đấu (SSCĐ) trong mọi tình huống” - Trung tá Phạm Khắc Thụ chia sẻ.

Đối với những người lính trẻ, đón tết tại đơn vị luôn mang đến cho họ nhiều cảm xúc đặc biệt. Chiến sĩ ĐBP Cửa khẩu Quốc tế Bình Hiệp - Lê Võ Văn Thanh Quốc Khải tâm sự: “Tôi rất nhớ những bữa cơm đoàn viên cuối năm với gia đình. Tuy nhiên, việc tham gia quân ngũ để bảo vệ Tổ quốc luôn là niềm tự hào đối với tôi. Đón tết ở Đồn, tôi cảm thấy rất vui và ấm áp. Sự quan tâm, sẻ chia của chỉ huy Đồn và đồng đội tạo cho tôi cảm giác thân tình như được ăn tết cùng gia đình”.

Trung tá Nguyễn Vân Sơn - Chính trị viên ĐBP Thuận Bình (huyện Thạnh Hóa), cho biết: Hàng năm, cấp ủy Đảng, Ban Chỉ huy Đồn luôn tổ chức nhiều hoạt động để CBCS an tâm đón tết tại Đồn. Đặc biệt, Đồn tổ chức trồng hoa; phối hợp chính quyền địa phương gói bánh tét cùng nhiều chương trình, hoạt động ý nghĩa khác. Chúng tôi mong muốn dù đón tết ở đâu thì các CBCS vẫn có thể cảm nhận được không khí đón Tết Cổ truyền của dân tộc.

Gần tết, Đồn Biên phòng Thuận Bình sẽ phối hợp địa phương tổ chức gói bánh tét tại đồn

Theo Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Thuận Bình - Trần Thị Thẳm, những ngày cận tết, Hội đều xây dựng kế hoạch để tổ chức chương trình Ấm áp xuân biên cương. Hội phối hợp các đoàn thể khác gói bánh tét tặng các lực lượng trực tết như công an, quân sự, BP. Qua đó, gắn kết tình quân - dân, góp phần bảo vệ vững chắc an ninh biên giới.

Dịp tết, Đồn Biên phòng Thuận Bình vẫn thực hiện nghiêm chế độ trực sẵn sàng chiến đấu, tuần tra bảo vệ đường biên, cột mốc

Năm nay là lần đầu tiên đón tết xa nhà, CS ĐBP Thuận Bình - Trần Thanh Huy bộc bạch: “Tuy có hơi chạnh lòng vì không về quê đón tết cùng gia đình nhưng ở Đồn vẫn có nhiều hoạt động giúp CBCS vơi đi nỗi nhớ nhà. Với tôi, đón tết trong môi trường quân ngũ rất vui, ý nghĩa và sẽ là kỷ niệm đáng nhớ nhất”.

Bảo đảm nhiệm vụ sẵn sàng chiến đấu

Với tinh thần “Vui xuân mới không quên nhiệm vụ”, lực lượng vũ trang tỉnh duy trì nghiêm chế độ trực sẵn sàng chiến đấu

Thông tin từ Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh, song song với bảo đảm các chế độ, tiêu chuẩn của bộ đội; xây dựng kế hoạch tổ chức các hoạt động vui chơi, giải trí, văn hóa - văn nghệ, thể dục - thể thao, giao lưu với các địa phương nơi đóng quân trong những ngày tết, Bộ Chỉ huy quán triệt, triển khai đầy đủ các phương án, kế hoạch SSCĐ đến các đơn vị trực thuộc. Theo đó, các ĐBP tiến hành củng cố doanh trại, cảnh quan môi trường, thực hiện nghiêm chế độ trực SSCĐ, tổ chức tuần tra, canh gác bảo vệ an toàn cho cơ quan, đơn vị và bảo đảm trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn đóng quân.

Theo Trung tá Nguyễn Vân Sơn, ĐBP Thuận Bình, bên cạnh những hoạt động vui xuân, đón tết, Đồn vẫn tăng cường công tác SSCĐ, bảo đảm tinh thần đón tết nhưng không quên nhiệm vụ. Đặc biệt, CBCS chấp hành nghiêm việc không uống rượu, bia; chủ động nắm bắt tình hình, làm chủ các tình huống, nâng cao cảnh giác, không để bị động, bất ngờ trong mọi tình huống.

“Khoảng thời gian cao điểm dịp Tết Nguyên đán, công tác huấn luyện, SSCĐ được duy trì với cường độ cao hơn, quân số, vũ khí, trang bị bảo đảm khả năng SSCĐ của đơn vị trong mọi tình huống, bảo đảm khu vực biên giới luôn an toàn. Qua đó, góp phần giữ vững ANTT, an toàn khu vực biên giới để người dân vui xuân, đón tết” - Trung tá Nguyễn Vân Sơn cho biết thêm.

Với tinh thần “Vui xuân mới không quên nhiệm vụ”, Đồn Biên phòng Cửa khẩu Mỹ Quý Tây duy trì nghiêm chế độ trực sẵn sàng chiến đấu trong dịp tết

Những ngày cuối năm, CBCS ĐBP Cửa khẩu Mỹ Quý Tây (huyện Đức Huệ) luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, thường xuyên tuần tra, canh gác, bảo vệ vững chắc biên giới của Tổ quốc. Thượng úy Nguyễn Văn Cường - Đội trưởng Đội Vũ trang ĐBP Cửa khẩu Mỹ Quý Tây, thông tin: “Bên cạnh công tác chuẩn bị đón tết, Đồn chỉ đạo xây dựng, triển khai chặt chẽ kế hoạch SSCĐ, bảo vệ an toàn cơ quan, đơn vị, địa bàn đóng quân trước, trong và sau tết. Với tinh thần “Vui xuân mới không quên nhiệm vụ”, 100% quân số, vũ khí, khí tài của đơn vị duy trì nghiêm chế độ trực chiến, sẵn sàng làm nhiệm vụ trong những ngày tết. CBCS luôn ra sức luyện tập, tăng cường tuần tra biên giới, làm chủ các tình huống, nâng cao cảnh giác, không để bị động, bất ngờ. Tất cả vì sự bình yên để người dân đón tết trong an lành, hạnh phúc”.

Cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Cửa khẩu Mỹ Quý Tây luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, thường xuyên tuần tra, canh gác, bảo vệ vững chắc biên giới Tổ quốc

CS ĐBP Cửa khẩu Mỹ Quý Tây - Nguyễn Văn Quí bày tỏ: “Năm cũ khép lại, chúng tôi cảm thấy tự hào vì đã hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao. Tôi xác định ngày tết cũng như ngày thường, nhiệm vụ bảo vệ biên giới phải được hoàn thành tốt để nhân dân có một cái tết yên vui, trọn vẹn”. 

Với tinh thần “Đồn là nhà, biên giới là quê hương, đồng bào các dân tộc là anh em ruột thịt”, việc giữ vững ổn định chính trị, trật tự, an toàn xã hội trong mọi thời điểm, để người dân được đón tết, vui xuân không chỉ là trách nhiệm mà còn là “mệnh lệnh từ trái tim người lính”./.

Khánh Duy - Thu Thảo

Chia sẻ bài viết