Tiếng Việt | English

17/02/2024 - 07:02

Vượt qua khiếm khuyết để vươn lên

Dù bị khiếm khuyết ở chân nhưng bà Trương Thị Mai luôn nỗ lực vươn lên trong cuộc sống

“Khuyết tật không phải là bất hạnh, mà là động lực để vươn lên”, điều này đúng với bà Trương Thị Mai (SN 1964, ngụ ấp 7, xã Vĩnh Công, huyện Châu Thành, tỉnh Long An). Mặc dù bị ảnh hưởng bởi di chứng của bệnh sốt bại liệt từ nhỏ nhưng bà vẫn nỗ lực, gánh vác trách nhiệm chăm lo cho gia đình, nuôi dạy 2 người con nên người.

Bà Mai chia sẻ, khi mới sinh ra, bà hoàn toàn khỏe mạnh như bao đứa trẻ khác. Tuy nhiên, biến cố ập đến khi bà chỉ mới 4 tuổi. Một cơn sốt cao bất ngờ đã biến bà thành người khuyết tật, chân bị khập khiễng và teo cơ. Dù gia đình đã đưa bà đi chữa trị nhiều nơi nhưng không thể phục hồi hoàn toàn.

“Lúc đó còn nhỏ nên chưa biết gì, tới khi có nhận thức, tôi cũng cảm thấy buồn nhưng may mắn ai thấy tôi bị như vậy cũng thương. Khi đi học, bạn bè, thầy cô luôn gần gũi, giúp đỡ tôi chứ không xa lánh” - bà Mai tâm sự.

Bất chấp những khiếm khuyết về cơ thể, bà Mai luôn giữ cho mình tinh thần lạc quan và ý chí vươn lên. Không ngại khó khăn, luôn nỗ lực tìm kiếm công việc phù hợp với sức khỏe để kiếm sống. Bà Mai cho biết, ai thuê gì thì bà làm nấy. Dù khó khăn trong việc đi lại, bà vẫn nhận làm những công việc như cắt lúa, làm trong kho thanh long, bán vé số,... Ngoài ra, trước đây, bà còn hỗ trợ chồng chăm sóc 2.000m2 đất trồng thanh long của gia đình. Nhờ sự kiên trì và chịu khó, từ hộ cận nghèo của địa phương, bà Mai đã có cuộc sống ổn định hơn.

Chồng bà Mai mất cách đây vài năm, bà sống cùng 2 người con và mẹ già bị mù. Dù còn nhiều nỗi lo về cuộc sống nhưng bà luôn dành nhiều sự quan tâm đến việc học tập của các con. Bà cố gắng dành dụm tiền để lo cho con trai học cao đẳng và con gái học nghề may. Với sự hy sinh và tình thương của người mẹ, bà đã tạo điều kiện cho các con của mình có được tương lai tươi sáng hơn.

“May mắn là dù bị khuyết tật nhưng đến nay đã 60 tuổi, sức khỏe tôi vẫn còn tốt. Nhờ vậy, những năm qua, tôi có thể tự mình làm việc, chăm sóc gia đình và tham gia vào các hoạt động của địa phương. Có sức khỏe là có tất cả mà” - bà Mai vui vẻ nói.

Năm 2023, bà Mai được Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tặng Giấy khen phụ nữ khuyết tật vượt khó. Đó là sự ghi nhận đối với những nỗ lực của bà trong suốt thời gian qua. Bà không chỉ vượt qua khiếm khuyết, gánh vác trách nhiệm chăm lo cho gia đình mà còn là tấm gương sáng cho nhiều người, đặc biệt là những người khuyết tật.

Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Vĩnh Công - Huỳnh Hồ Hoài Anh cho biết: “Bà Trương Thị Mai là hội viên tích cực, nhiệt tình tham gia các hoạt động của Hội, địa phương. Chính quyền xã hết sức quan tâm, hỗ trợ gia đình bà bằng cách tạo điều kiện vay vốn ưu đãi, tặng quà vào các dịp lễ, tết,...”./.

Khánh Duy

Chia sẻ bài viết