Tiếng Việt | English

08/11/2022 - 11:39

Xã Tân Bình về đích nông thôn mới

Xác định thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia về xây dựng nông thôn mới (XDNTM) là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, Đảng bộ, chính quyền và người dân xã Tân Bình, huyện Tân Thạnh, tỉnh Long An, quyết tâm vượt qua mọi khó khăn, huy động nhiều nguồn lực, hoàn thành 19/19 tiêu chí NTM. Mới đây, Chủ tịch UBND tỉnh quyết định công nhận xã Tân Bình đạt chuẩn NTM năm 2021.

Người dân đồng thuận

Về xã Tân Bình những ngày này, chúng ta sẽ thấy được sự “thay da, đổi thịt” của địa phương. Những tuyến đường liên ấp, liên xã được bêtông hóa sạch, đẹp, kết hợp với mô hình điện thắp sáng đường quê. Các công trình phúc lợi, trường học được xây dựng khang trang, kiên cố. Những ngôi nhà mới mọc lên ngày càng nhiều. Chương trình XDNTM đã giúp đời sống vật chất, tinh thần của người dân được nâng cao, diện mạo nông thôn ngày càng khởi sắc.

Diện mạo nông thôn xã Tân Bình ngày càng khởi sắc

Ông Đặng Văn Tới (79 tuổi, ngụ ấp Cà Nhíp) chia sẻ: “Sinh ra và lớn lên tại đây, tôi rất vui mừng khi chứng kiến sự thay đổi trên quê hương. Không chỉ phát triển về KT-XH mà các phong trào văn hóa, thể thao những năm gần đây phát triển mạnh, đáp ứng nhu cầu sinh hoạt, giải trí của người dân”.

Trong quá trình XDNTM, cấp ủy, chính quyền xã Tân Bình đã tạo được sự đồng thuận, người dân tích cực hiến đất, đóng góp công sức, tiền của để làm đường giao thông, thủy lợi và các công trình phúc lợi xã hội. Từ điểm xuất phát thấp, 10 năm qua, với phương châm "Nhà nước và nhân dân cùng làm", xã huy động các nguồn lực đầu tư XDNTM trên 246 tỉ đồng, trong đó người dân đóng góp trên 63 tỉ đồng, chiếm trên 25%. Ngoài ra, người dân còn hiến đất, đóng góp hàng ngàn ngày công, tự nguyện chặt bỏ cây cối, tháo dỡ vật kiến trúc để thực hiện các công trình XDNTM.

Ông Huỳnh Văn Hồng (ấp Hiệp Thành) vui mừng nói: “Hầu hết các tuyến đường giao thông trên địa bàn xã được đầu tư nâng cấp, mở rộng, giúp việc lưu thông thuận tiện, nông sản không bị thương lái ép giá, góp phần nâng cao đời sống người dân. Góp sức cùng địa phương, gia đình tôi đã hiến 300m2 đất để làm đường bờ Đông kênh 12”.

Đời sống nâng lên

Là xã thuần nông, trước đây, Tân Bình khó khăn về nhiều mặt. Từ thực tế đó, lãnh đạo xã xác định phải thực hiện tốt chương trình XDNTM, góp phần phát triển toàn diện nông thôn. Công tác tuyên truyền, vận động được địa phương triển khai đến người dân bằng nhiều hình thức; đồng thời, phát huy sự gương mẫu, tinh thần trách nhiệm của đội ngũ cán bộ, đảng viên. MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội làm nòng cốt trong các phong trào thi đua, các mô hình như Nhà sạch, ngõ đẹp của Hội Phụ nữ, Làm kinh tế giỏi của Hội Nông dân,... được phát động sôi nổi ở các ấp, huy động sự tham gia của các tầng lớp nhân dân chung sức XDNTM.

Sản xuất hiệu quả, thu nhập của người dân xã Tân Bình tăng qua từng năm

Chủ tịch UBND xã Tân Bình - Phạm Văn Quớn cho biết: “Bắt tay vào triển khai, thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia về XDNTM với nhiều khó khăn, nhất là kết cấu hạ tầng nông thôn nhưng xã đã phát huy tối đa vai trò chủ thể của người dân, sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị để hoàn thành các tiêu chí NTM. Với phương châm “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra và dân thụ hưởng”, các công trình, phần việc XDNTM đều được thảo luận, bàn bạc công khai, dân chủ”.

Điều đáng ghi nhận ở Tân Bình trong XDNTM chính là sự chủ động, phát huy tốt vai trò, trách nhiệm, làm tốt công tác vận động nhân dân, không ỷ lại vào sự hỗ trợ của cấp trên. Đảng ủy, UBND xã xác định XDNTM phải gắn liền với phát triển bền vững, phù hợp tình hình của địa phương. Ban Chỉ đạo XDNTM của xã đã có những giải pháp và phân công nhiệm vụ cụ thể cho các thành viên, các đoàn thể, tổ chức đối thoại với nhân dân, thông qua kế hoạch XDNTM bảo đảm dân chủ, thống nhất cao. 

Theo ông Phạm Văn Quớn, thời gian tới, xã tiếp tục làm tốt công tác tuyên truyền, thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở, huy động sức mạnh của cả hệ thống chính trị và các tầng lớp nhân dân tham gia phát triển KT-XH, giữ vững quốc phòng - an ninh, trật tự, an toàn xã hội, tạo môi trường sống lành mạnh, phấn đấu xây dựng xã Tân Bình đạt chuẩn NTM nâng cao”.

Với những kế hoạch, mục tiêu cụ thể, cùng quyết tâm của Đảng bộ, chính quyền và sự đồng thuận của người dân, tin tưởng rằng xã Tân Bình sẽ thực hiện thành công chương trình xây dựng xã NTM nâng cao, góp phần xây dựng Tân Thạnh đạt huyện NTM vào năm 2025./.

Ngọc Diệu - Chí Tâm

Chia sẻ bài viết