Tiếng Việt | English

27/01/2021 - 09:44

Xuân về nơi biên cương

Khi mùa xuân vừa chạm ngõ, chúng tôi lên đường về vùng biên giới của tỉnh Long An, gặp gỡ cán bộ, chiến sĩ (CBCS) Đại đội Bộ binh huyện Vĩnh Hưng. Nơi ấy, những người lính đang ngày đêm vững tay súng bảo vệ sự bình yên của quê hương, góp thêm một mùa xuân vui tươi, hạnh phúc cho mọi người, mọi nhà.

Hương sắc mùa xuân đã tràn vào doanh trại đơn vị. Hoa mai, vạn thọ hứa hẹn sẽ bung cánh đúng ngày tết. Riêng hoa cúc, hoa mười giờ quanh lối đi một số đã rực rỡ trong nắng vàng như báo hiệu mùa xuân đã về với người lính và tạo không gian rất đẹp nơi vùng biên giới. Trong thời gian này, đơn vị vừa chuẩn bị mọi công tác đón xuân, vừa thực hiện nhiệm vụ sẵn sàng chiến đấu và công tác phòng, chống, ngăn ngừa dịch bệnh Covid-19.

Thăm và tặng quà tết cho học sinh nghèo đơn vị nhận đỡ đầu

Năm nay, CBCS đón xuân với niềm vui gấp bội khi đơn vị hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ huấn luyện, diễn tập, hội thi, hội thao, xây dựng đơn vị vững mạnh, vinh dự đạt danh hiệu đơn vị Quyết thắng trong phong trào thi đua Quyết thắng của lực lượng vũ trang Quân khu 7. Một thắng lợi của đơn vị nữa là đã xây dựng tinh thần đoàn kết, dân chủ, ý chí tự lực, tự cường khắc phục khó khăn của từng CBCS và thắt chặt tình đoàn kết quân - dân. CBCS Đại đội làm công tác dân vận giúp dân được 890 ngày công lao động, nhận đỡ đầu 8 học sinh nghèo và giúp đỡ 5 gia đình chính sách neo đơn trên địa bàn đóng quân.

Mùa xuân này, những người lính nơi đây luôn đồng hành với nhân dân, nhất là những hoàn cảnh khó khăn. Khi chúng tôi đến cũng là lúc đơn vị thăm và tặng quà tết cho các em học sinh nghèo đơn vị nhận đỡ đầu. Nhận quà tết sớm từ các chú bộ đội, em Phạm Thị Cẩm Yên - học sinh lớp 4, Trường Tiểu học Thái Trị, không giấu được niềm vui: “Hàng tháng, các chú giúp con có tiền đi học,
có gạo để ăn, giờ còn được các chú tặng quà tết, con vui lắm!”.

Trung tuần tháng 01, các ban, ngành, đoàn thể và nhân dân đã đến đơn vị thăm và chúc tết, động viên tinh thần CBCS. Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam tỉnh là đơn vị đến sớm nhất, cùng giao lưu văn nghệ và tổ chức đốt lửa trại tạo không khí vui tươi, phấn khởi cho bộ đội khi xuân về, tết đến ở lại biên cương vững vàng tay súng giữ bình yên cho mùa xuân dân tộc. Binh nhất Lê Thanh Quan, Tiểu đội 4, Trung đội 2, Đại đội Bộ binh huyện Vĩnh Hưng, chia sẻ: “Lần đầu tiên đón tết trong quân đội nên tôi rất hồi hộp, mong cho tết đến thật nhanh để được trải nghiệm tết của bộ đội, tham gia các hoạt động, cảm nhận không khí mùa xuân nơi biên giới. Tết đến, nhớ nhà, nhớ cha mẹ, người thân nhưng với trách nhiệm và nghĩa vụ của người chiến sĩ, tôi và đồng đội luôn nêu cao tinh thần cảnh giác, sẵn sàng chiến đấu trong mọi tình huống”.

Cán bộ, chiến sĩ Đại đội bộ binh huyện Vĩnh Hưng chăm sóc hoa kiểng đón tết

Trung úy Bùi Tấn Tài - Chính trị viên Đại đội Bộ binh huyện Vĩnh Hưng, cho biết: “Đơn vị hoàn thành những công việc còn lại của năm, chuẩn bị mọi công tác đón tết, xây dựng kế hoạch trực sẵn sàng chiến đấu, làm công tác dân vận giúp dân và thực hiện nhiệm vụ phòng, chống dịch Covid-19,... Riêng công tác hậu cần, ngoài tiêu chuẩn của trên, chúng tôi còn đẩy mạnh tăng gia trồng rau, cải, nuôi cá, bò và dê để đưa vào bữa ăn cho chiến sĩ thêm tươm tất trong những ngày tết. Đồng thời, tặng 15 phần quà tết cho chiến sĩ đơn vị có hoàn cảnh khó khăn. Riêng vào khoảng 23 tháng Chạp, chúng tôi tổ chức gói bánh tét tặng các hộ dân nghèo, chốt dân quân, đồn biên phòng trên địa bàn đơn vị đóng quân.

Xuân về, người người, nhà nhà đoàn tụ, quây quần bên người thân, đầm ấm bên mâm cơm gia đình. Với người chiến sĩ, họ đón xuân cùng đồng đội, vui cùng niềm vui của nhân dân, đón thời khắc giao thừa nơi vọng gác, trên những cung đường tuần tra,... để mùa xuân nơi biên giới, mùa xuân dân tộc luôn trường tồn./.

Đơn vị sử dụng vỏ xe cũ làm chậu trồng hoa tết

Thùy Trang

Chia sẻ bài viết