Tiếng Việt | English

11/03/2019 - 20:25

Khởi nghiệp từ trồng nấm bào ngư

Nhận thấy nhu cầu thị trường về nấm bào ngư khá lớn nên năm 2016, chị Trần Thị Kim Khôi, ngụ ấp Phước Lý, xã Phước Lý, huyện Cần Giuộc, tỉnh Long An, đầu tư trồng nấm bào ngư sạch. Ban đầu, chị gặp không ít khó khăn nhưng với quyết tâm làm giàu từ mô hình này, chị tích cực tìm tòi, học hỏi kinh nghiệm, nhờ vậy mà trại nấm bào ngư của chị ngày càng phát triển tốt, giúp gia đình có nguồn thu nhập ổn định.

Mô hình trồng nấm của chị Trần Thị Kim Khôi

Chị Khôi cho biết: “Trồng nấm bào ngư không tốn nhiều diện tích, không phải xử lý bằng các loại phân bón hóa học hay thuốc bảo vệ thực vật. Tuy nhiên, người trồng phải tuân thủ đúng kỹ thuật từ khâu xây dựng trại, ánh sáng, nhiệt độ, độ ẩm thích hợp. Muốn nấm phát triển tốt, mọc dày, đạt chất lượng, người trồng phải mua phôi nấm ở những nơi đáng tin cậy; trong quá trình chăm sóc, thường xuyên theo dõi nhiệt độ, nhất là khâu tưới nước. Phôi nấm từ lúc mua về, treo đến 30 ngày sau thì bắt đầu cho thu hoạch. Một bịch phôi nấm thu hoạch 200gr nấm/lần và thu hoạch trong 4 tháng. Đây là mô hình phù hợp với những gia đình ít diện tích đất sản xuất. Được Hội Phụ nữ xã hỗ trợ vốn vay từ Ngân hàng Chính sách Xã hội huyện, năm 2017, chị tìm tòi, học hỏi thêm kỹ thuật sản xuất phôi nấm, cung cấp phôi cho người dân ở địa phương. 

Nấm bào ngư là loại thực phẩm sạch, vì quá trình sản xuất không sử dụng hóa chất hay thuốc bảo vệ thực vật gây ảnh hưởng sức khỏe người tiêu dùng. Loại nấm này đang được tiêu thụ mạnh tại các nhà hàng, quán ăn. Tuy mới phát triển mấy năm trở lại đây nhưng mô hình trồng nấm bào ngư mang lại nguồn thu nhập ổn định cho nhiều người dân./.

Phương Cảnh - Thất Huy

Chia sẻ bài viết