Tiếng Việt | English

08/10/2023 - 14:37

“An dân” giữ đất biên cương 

Đề án xây dựng điểm dân cư liền kề chốt dân quân biên giới do Quân khu 7 triển khai giai đoạn 2019-2025 là một trong những chủ trương lớn, đổi mới, sáng tạo của Quân khu. Qua đó, không chỉ hình thành chỗ dựa vững chắc hỗ trợ lực lượng làm nhiệm vụ trên tuyến biên giới mà đây còn là chính sách “an dân” giữ đất biên cương.

Anh Nguyễn Văn Dũng (ấp Sông Trăng, xã Hưng Hà, huyện Tân Hưng) tích cực canh tác để phát triển kinh tế gia đình

Tại Long An, việc thực hiện đề án nhận được sự hỗ trợ của lãnh đạo Tỉnh ủy, UBND tỉnh, các địa phương và sự phối hợp chặt chẽ của các cơ quan, đơn vị trong lực lượng vũ trang Quân khu cùng các sở, ngành. Đến nay, tỉnh xây dựng, khánh thành, bàn giao nhà của giai đoạn 1, giai đoạn 2 trong năm 2019 và 2020 vượt trước thời gian đề án xác định 2 năm. Từ năm 2021, tỉnh tiếp tục triển khai, thực hiện giai đoạn 3. Theo đó, tỉnh đã xây dựng, bàn giao 15 điểm/185 căn nhà, vượt 7 điểm/145 căn nhà so với đề án Quân khu xác định.

Sau thời gian triển khai, thực hiện đề án, diện mạo vùng biên giới của tỉnh có nhiều khởi sắc, quốc phòng - an ninh đáp ứng yêu cầu trong tình hình mới, góp phần tạo nên thế trận quốc phòng toàn dân, thế trận phòng thủ liên hoàn khép kín, vững chắc trên tuyến biên giới. Người dân thụ hưởng từ đề án phấn khởi, không ngừng phấn đấu vươn lên để ổn định đời sống, gắn bó lâu dài trên tuyến biên giới và phối hợp chặt chẽ các chốt dân quân bảo vệ từng tấc đất thiêng liêng nơi tuyến đầu của Tổ quốc.

Gia đình anh Nguyễn Văn Dũng (ấp Sông Trăng, xã Hưng Hà, huyện Tân Hưng) là một trong những hộ dân được hỗ trợ xây dựng nhà ở trên phần đất sản xuất của mình. “Được hỗ trợ xây dựng nhà ở liền kề trên tuyến biên giới, gia đình tôi rất phấn khởi và an tâm canh tác để phát triển kinh tế gia đình; đồng thời, cùng lực lượng chức năng tham gia phong trào Toàn dân bảo vệ đường biên, mốc giới” - anh Dũng chia sẻ.

Chị Phạm Thị Ngọc Bích (ấp 1, xã Hưng Điền A, huyện Vĩnh Hưng) vui vẻ trong căn nhà mới được hỗ trợ xây dựng cách đây không lâu

Chị Phạm Thị Ngọc Bích và anh Nguyễn Ngọc Mỹ (ấp 1, xã Hưng Điền A, huyện Vĩnh Hưng) vui vẻ tiếp chúng tôi trong căn nhà được hỗ trợ xây dựng cách đây không lâu. Chị Bích bày tỏ: “Gia đình khó khăn nên khi được hỗ trợ xây dựng ngôi nhà như thế này tôi vui lắm. Tôi cảm ơn chính quyền đã tạo điều kiện cho gia đình tôi và người dân ở đây có cuộc sống ổn định hơn. Mặc dù ở xa trung tâm xã nhưng đường sá được quan tâm đầu tư xây dựng nên việc đi lại, vận chuyển hàng hóa dễ dàng”.

Phó Chủ tịch UBND xã Hưng Điền A, huyện Vĩnh Hưng - Phạm Minh Phụng thông tin: “Những hộ dân được chọn để vận động và hỗ trợ kinh phí xây nhà điểm dân cư liền kề đều có đất sản xuất hoặc nhà tạm trên tuyến biên giới. Ngoài hỗ trợ xây dựng nhà ở, những hộ dân này khi nhận quyết định bàn giao nhà còn được hỗ trợ phương tiện sinh kế và một số dụng cụ sinh hoạt trong gia đình nhằm từng bước ổn định cuộc sống. Mỗi hộ dân tại nhà điểm dân cư liền kề còn là “cột mốc sống” cùng với dân quân thường trực, bộ đội biên phòng, công an tham gia giữ gìn an ninh chính trị, bảo vệ vững chắc chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia”.

Các hộ dân được hỗ trợ xây nhà ở vừa tăng gia sản xuất, vừa cùng lực lượng chức năng thực hiện nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền biên giới quốc gia

Đề án xây dựng điểm dân cư liền kề chốt dân quân biên giới là chủ trương mang tính nhân văn sâu sắc, thể hiện sự quan tâm, chia sẻ những khó khăn, vất vả của người dân vùng biên giới. Việc thực hiện đề án còn giúp tăng cường sức mạnh bảo vệ biên giới quốc gia, phát huy tinh thần tự quản đường biên, quản lý cột mốc của người dân./.

Ngọc Mận

Chia sẻ bài viết