Tiếng Việt | English

10/10/2022 - 09:54

Những căn nhà 'an dân, giữ đất biên cương'

Trước, trong và sau Lễ bàn giao 10 căn nhà mới cho 10 hộ dân trên tuyến dân cư liền kề đồn, trạm biên phòng ở xã biên giới Hưng Điền A, huyện Vĩnh Hưng, tỉnh Long An vào sáng ngày 07/10/2022, chúng tôi nghe nhiều tiếng nói, cười rôm rả, lời chúc mừng và cả những lời cảm ơn. Khung cảnh buổi Lễ bàn giao nhà diễn ra ấm áp, đầy ắp nghĩa tình.

Đại diện Quân khu 7 và các cấp, ngành tỉnh làm lễ khánh thành, trao nhà cho các hộ dân

Háo hức nhận nhà mới

Sáng ngày 07/10/2022, ông Lưu Minh Truyền (71 tuổi) sinh sống ở biên giới xã Hưng Điền A, huyện Vĩnh Hưng, dậy sớm hơn bình thường. Ăn sáng xong, ông ra quán gần đó để uống cà phê với mấy bạn già. Những câu chuyện quen thuộc vẫn là làm nông, học hành của con cháu, sự thay đổi của quê hương. Qua những cuộc chuyện trò như thế, ông và những người bạn còn thường xuyên căn dặn, nhắc nhở nhau phát huy trách nhiệm trong bảo vệ, giữ gìn an ninh, trật tự, an toàn xã hội khu vực biên giới và chủ quyền lãnh thổ quốc gia,...

Sau cuộc trò chuyện, ông về sớm nấu nước nóng đổ vào bình thủy, chuẩn bị sẵn một bàn trà bày ở thềm nhà để chuẩn bị tiếp khách. “Sau lễ bàn giao nhà, chắc lối xóm, bạn bè, mấy chú bộ đội và cán bộ ở địa phương sẽ ghé thăm, chúc mừng” - ông Minh Truyền cười nói.

Căn nhà mà ông được hỗ trợ kinh phí xây dựng có diện tích 100m2. Ông Minh Truyền kể, trước đây, sống trong căn nhà cũ, ông lo lắng mỗi khi trời mưa lớn, giông gió. Thế nhưng, bây giờ đã khác, mấy hôm nay, vào ở trong nhà mới đúng thời điểm mưa liên tục, giông gió khá mạnh nhưng ông vẫn yên tâm ngủ ngon, không còn phải lo chống dột. Chia sẻ về căn nhà mới, ông Minh Truyền bày tỏ: “Cảm ơn Đảng, Nhà nước nhiều lắm!".

Cũng từ lòng biết ơn đó, trong căn nhà mới, ở bức tường chính giữa, ngoài bàn thờ gia tiên, ông còn treo ảnh Bác Hồ và lá cờ Tổ quốc. Theo ông Minh Truyền, ảnh Bác Hồ và lá cờ Tổ quốc là một trong những việc làm đầu tiên mà ông trang hoàng, bày trí cho căn nhà. “Cứ mỗi lần nhìn vào ảnh Bác Hồ và lá cờ Tổ quốc, tôi lại xúc động. Tôi tin rằng, quê hương, vùng biên giới này rồi sẽ thay đổi, phát triển hơn nữa, đời sống người dân ngày càng thêm ấm no”-ông Minh Truyền tin tưởng.

Cũng như ông Minh Truyền, sáng ngày 07/10/2022, anh Hồ Văn Thiếp (45 tuổi) đi ra ngắm nghía căn nhà của gia đình mới được xây dựng xong với tổng kinh phí 290 triệu đồng, trong đó, Quân khu 7 và tỉnh Long An, các cấp, ngành hỗ trợ 175 triệu đồng. Đi vài vòng quanh nhà, anh nói sẽ trồng một số cây để tạo bóng mát, hạn chế nắng nóng của miền biên giới. “Trước đây, ở nhà tạm bợ nên bây giờ có được căn nhà mới bằng gạch kiên cố, tôi vui lắm!”- anh Thiếp bày tỏ.

Như các gia chủ khác, đến nhận bàn giao nhà mới, anh Thiếp mặc chiếc áo sơ mi, quần dài mà theo anh là mới nhất trong số trang phục hiện có của mình. Anh bảo, là nông dân nên bình thường mặc áo lao động và quần lửng đến đầu gối. Thế nhưng, hôm nay, đi nhận bàn giao nhà - một ngày vui, trọng đại của bản thân và gia đình, có nhiều khách đến dự nên anh phải mặc đẹp.

Qua cuộc trò chuyện, anh nhiều lần nói lời cảm ơn Quân Khu 7 và các cấp, ngành từ tỉnh đến địa phương đã giúp đỡ, hỗ trợ gia đình xây căn nhà mới. Anh hứa sẽ gương mẫu chấp hành nghiêm pháp luật, chí thú lao động, sản xuất; sống đoàn kết, nghĩa tình với hàng xóm, láng giềng và những người bạn, người dân Campuchia đối diện ở biên giới; tích cực tham gia bảo vệ, giữ gìn an ninh, trật tự địa bàn, xây dựng tuyến biên giới hòa bình, hữu nghị.

An cư nơi tuyến đầu Tổ quốc

8 giờ 30 phút ngày 07/10/2022, Lễ bàn giao 10 căn nhà liền kề đồn, trạm biên phòng ở xã biên giới Hưng Điền A, huyện Vĩnh Hưng chính thức bắt đầu tại sân của một trong những ngôi nhà được giao nhận. Khách mời đến dự có đại diện các cấp, ngành từ địa phương đến tỉnh và đông đảo người dân; đặc biệt, có sự tham dự của Đại tá Nguyễn Công Anh - Phó Chủ nhiệm Chính trị Quân khu 7.

Nhân dịp này, Bộ Tư lệnh Quân khu 7, chính quyền địa phương cùng một số ban, ngành, đoàn thể tặng nhiều phần quà như tivi, bộ bình tách, nồi cơm, quạt điện cho các hộ dân. Những món quà này càng thêm ý nghĩa và giúp cho căn nhà được đầy đủ hơn, cải thiện điều kiện sống, sinh hoạt của các hộ dân.

Một căn nhà mới được bàn giao cho người dân

Theo Đại tá Trần Văn Trai - Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh, 10 căn nhà của điểm dân cư liền kề đồn, trạm biên phòng trên địa bàn xã Hưng Điền A được khởi công từ giữa tháng 4/2022. Sau 5 tháng thi công, đến nay đã hoàn thành, bàn giao cho các gia đình và đưa vào sử dụng. Kinh phí xây dựng bình quân khoảng 315 triệu đồng/căn. Các căn nhà được xây dựng quy mô cấp 4, tường gạch, mái tole, nền lát gạch, diện tích sàn từ 100 - 140m2, gồm 1 phòng khách, 2 phòng ngủ, 1 phòng bếp, 1 nhà vệ sinh. Trong đó, Quân khu 7 hỗ trợ 2,24 tỉ đồng để xây dựng nhà, lắp đặt hệ thống điện và mua bò giống sinh sản. Tỉnh hỗ trợ 400 triệu đồng (40 triệu đồng/căn), còn lại gần 1,9 tỉ đồng do các hộ gia đình thụ hưởng đóng góp.

Qua ghi nhận của phóng viên, cặp điểm dân cư liền kề này là tuyến đường tuần tra biên giới, kết nối đường nhựa, rất thuận tiện cho người dân đi lại, trao đổi hàng hóa, học sinh đi học. Ở phía trước điểm dân cư còn có kênh Cái Cỏ tiếp giáp với nước bạn Campuchia, bảo đảm nguồn nước tưới, tiêu phục vụ chăn nuôi, trồng trọt của người dân.

Thông tin từ chính quyền địa phương, riêng đất xây dựng và đất sản xuất, mỗi gia đình sở hữu từ 10.000m2 - 150.000m2, bảo đảm cho phát triển kinh tế và định cư lâu dài trên biên giới. Hiện tại, các gia đình trên điểm dân cư liền kề chủ yếu trồng lúa và cây ăn trái như bưởi da xanh, dừa, xoài,... với nguồn thu nhập từ 100-190 triệu đồng/năm.

“Nhà mới kiên cố, hệ thống điện, nước đầy đủ sẽ giúp người dân có cuộc sống tốt hơn và yên tâm sinh sống, phát triển kinh tế. Mong rằng, các hộ dân sẽ có nhiều việc làm, hành động tốt và luôn phối hợp chặt chẽ cùng các cấp, ngành, lực lượng chức năng bảo vệ, giữ gìn an ninh, trật tự, bình yên địa bàn, biên giới” - Đại tá Trần Văn Trai nhắn nhủ khi trò chuyện với các hộ dân./.

Lê Đức

Chia sẻ bài viết