Tiếng Việt | English

16/12/2020 - 20:20

“Tủ sách Nhân ái” của lớp học tình thương

Không chỉ được học chữ, vui chơi, kết bạn, hơn 70 học sinh (HS) của lớp học tình thương do Đồn Biên phòng Cửa khẩu Bến Lức và thị trấn Bến Lức (huyện Bến Lức) thành lập còn được thỏa sức đọc sách và tham gia các hoạt động tại thư viện (TV) - nơi có Tủ sách Nhân ái thuộc Chương trình Tủ sách Nhân ái trao tặng.

Thư viện góp phần

Thư viện góp phần "níu chân" học sinh gắn bó với lớp học hơn

Như bao bạn bè cùng trang lứa học ở các trường phổ thông, năm học 2020-2021, HS lớp học tình thương tại Bến Lức có thêm một hoạt động mới mang tên hoạt động TV. Ngoài giờ học, các em có thể đến TV - nơi đặt Tủ sách Nhân ái để chọn sách đọc, chơi cờ vua, vẽ tranh,... Bởi, lớp học vừa được trao tặng Tủ sách nhân ái với hơn 225 đầu sách: Thiếu nhi, truyện tranh, kỹ năng sống,... Tủ sách Nhân ái cũng góp phần không nhỏ trong việc “níu chân” HS đến lớp, tập thói quen đọc sách để từng bước phát triển văn hóa đọc và đặc biệt là giúp các em mở rộng kiến thức hay, bổ ích, phù hợp lứa tuổi thiếu nhi.

TV được thiết kế nhỏ gọn nhưng tiện nghi và sạch sẽ, có bố trí đệm ngồi, bàn đọc sách, quạt nhằm phục vụ tốt nhất cho HS. Tủ sách Nhân ái với 2 kệ sách được phân loại, đặt ngăn nắp trong TV giúp HS dễ dàng lựa chọn sách mình yêu thích.

Nguyễn Thị Tiến (11 tuổi) - HS lớp 2 tại lớp học tình thương, tâm sự: “Từ khi có TV, em được biết đến nhiều loại sách hơn, đặc biệt là truyện tranh. Đọc truyện tranh, em vừa được giải trí, vừa rèn luyện khả năng đọc trôi chảy và viết đúng chính tả. Ngoài giờ học, em có thể đến TV bất kỳ khi nào rảnh. Em rất vui khi lớp học của mình có TV như thế”.

Được biết, Chương trình Tủ sách Nhân ái là hoạt động từ thiện nhằm trao tặng sách cho các trường học, lớp học tình thương khắp các tỉnh, thành cả nước. Đây là chương trình được khởi xướng và thực hiện từ một nhóm người có tấm lòng thiện nguyện, cùng chung chí hướng muốn đem sách - món quà tri thức trao tặng cho những người cần, đặc biệt là trẻ em vùng sâu, vùng xa, nông thôn ít có điều kiện, cơ hội tiếp cận sách. Lấy câu danh ngôn của Horace Man: “Nếu tôi có quyền thế, tôi sẽ đem sách mà gieo rắc khắp mặt địa cầu như người ta gieo lúa trong luống cày vậy” làm phương châm, chương trình Tủ sách Nhân ái không lựa chọn việc giúp đỡ từ thiện ngắn hạn mà tập trung vào việc đầu tư có chiến lược bài bản, lâu dài thông qua giáo dục, trao tặng tri thức cho những người cần, đặc biệt là trẻ em, giúp họ vươn lên bằng năng lực, tri thức và đức hạnh của chính mình.

Học sinh lớp học tình thương chọn sách mình yêu thích để đọc

Học sinh lớp học tình thương chọn sách mình yêu thích để đọc

“TV được mở cửa hầu như tất cả các ngày trong tuần và hoạt động đến chiều tối. Các em có thể đến để đọc sách, tham gia các trò chơi nhằm phát triển trí tuệ bất cứ khi nào thuận tiện trong thời gian ấy. Giáo viên của lớp học tình thương cũng thường xuyên giới thiệu sách hay và khuyến khích các em đọc sách. Nhờ vậy, hoạt động của TV dần sôi nổi và hiệu quả hơn. Đặc biệt, đây là một trong những nền tảng quan trọng giúp HS phát triển văn hóa đọc trong lớp học tình thương” - thầy giáo “quân hàm xanh” của lớp học tình thương, Thượng úy Trần Văn Cảnh - Quân nhân chuyên nghiệp, Đồn Biên phòng Cửa khẩu Bến Lức, tâm sự.

Nhờ có Tủ sách Nhân ái, tinh thần đọc sách của HS lớp học tình thương được lan tỏa và nhân rộng hơn. Nhiều em tìm đến tủ sách, lựa chọn cuốn sách hay, phù hợp để mở rộng, khám phá tri thức cho bản thân./.

Ngọc Thạch

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích