Tiếng Việt | English

12/06/2022 - 19:39

156 thành viên của Đội Công binh số 1 lên đường tới phái bộ tại Abyei

Cục Gìn giữ hòa bình Việt Nam, Bộ Quốc phòng tổ chức lễ tiễn 156 thành viên còn lại trong tổng số 184 thành viên của Đội Công binh số 1 Việt Nam tham gia hoạt động gìn giữ hòa bình LHQ ở Abyei.


Đoàn Tiền trạm trên hành trình di chuyển tới Phái bộ UNISFA. (Nguồn: qdnd.vn)

Chiều 12/6, Cục Gìn giữ hòa bình Việt Nam thuộc Bộ Quốc phòng tổ chức lễ tiễn 156 thành viên còn lại trong tổng số 184 thành viên của Đội Công binh số 1 Việt Nam tham gia hoạt động gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc lên đường tới tại Phái bộ An ninh lâm thời của Liên hợp quốc tại Abyei (UNISFA).

Trong đợt 2 này, lực lượng còn lại của Đội Công binh số 1 (thê đội 2) di chuyển từ sân bay Nội Bài đến Uganda - đây là trạm căn cứ hậu cần của Liên hợp quốc, là đầu mối trung gian để làm các thủ tục chuẩn bị vào phái bộ tại Abyei. Sau đó, các thành viên sẽ di chuyển dần trên các chuyến bay nhỏ hơn để từ Uganda sang một căn cứ trung chuyển của Liên hợp quốc, cách Abyei 200km.

Phát biểu giao nhiệm vụ và động viên các thành viên của Đội Công binh số 1, đại diện Cục Gìn giữ hòa bình Việt Nam đề nghị cán bộ, nhân viên của Đội chấp hành nghiêm kỷ luật hành quân, quy định an toàn bay, quy chế, quy trình phòng, chống dịch COVID-19, bảo đảm an toàn tuyệt đối trong quá trình hành quân đến địa bàn.

Trong thời gian thực hiện nhiệm vụ trên thực địa, các thành viên Đội Công binh số 1 phải luôn nêu cao tinh thần đoàn kết, yêu thương, tương trợ lẫn nhau, phát huy bản lĩnh, phẩm chất Bộ đội Cụ Hồ, thi đua lập nhiều thành tích, hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao tại phái bộ.

Ngay sau lễ tiễn, thê đội 2 của Đội Công binh số 1 đã thực hiện các thủ tục cần thiết để lên máy bay, chính thức sang Abyei hội quân cùng thê đội 1, tham gia hoạt động gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc.

Nhằm góp phần thực hiện tốt chính sách hậu phương Quân đội, ổn định tư tưởng cho cán bộ, nhân viên của Đội, trước khi lên đường thực hiện nhiệm vụ gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc, Cục Gìn giữ hòa bình Việt Nam đã chủ động rà soát, tổ chức thăm hỏi những gia đình có điều kiện hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, gia đình có thân nhân mắc bệnh hiểm nghèo. Bên cạnh đó, các chế độ chính sách cho cán bộ, nhân viên trong đơn vị cũng được bảo đảm đúng, đủ, kịp thời theo quy định.

Qua rà soát, Đội Công binh số 1 đã phối hợp với các đơn vị chức năng của Cục Gìn giữ hòa bình Việt Nam, cấp ủy, chính quyền địa phương tổ chức thăm hỏi 18 gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, gia đình có thân nhân mắc bệnh hiểm nghèo, từ đó tăng cường sự hiểu biết giữa đơn vị, gia đình và địa phương, để lại ấn tượng, tình cảm tốt đẹp về tinh thần đoàn kết, tương trợ giúp đỡ lẫn nhau của cán bộ, nhân viên trong đơn vị.

Đồng thời, đại diện đơn vị cũng đã thông tin kịp thời tới gia đình các thành viên Đội Công binh số 1 về ý nghĩa của việc tham gia thực hiện nhiệm vụ gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc; kịp thời động viên, ổn định tư tưởng, tâm lý cho cán bộ, nhân viên trong đơn vị và gia đình, xây dựng ý chí quyết tâm khắc phục khó khăn, phấn đấu vươn lên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ quốc tế cao cả mà Đảng, Nhà nước và Quân đội đã giao phó.

Đội Công binh số 1 chính thức ra mắt ngày 17/11/2021. Đây là lần đầu tiên Việt Nam có một đội Công binh tham gia hoạt động gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc, cũng là đội hình cấp đơn vị lớn nhất từ trước đến nay của Việt Nam tham gia hoạt động gìn giữ hòa bình (184 người). Các thành viên của Đội đến từ nhiều cơ quan, đơn vị trong Quân đội; trong đó nòng cốt là lực lượng Binh chủng Công binh, Binh chủng Đặc công, Cục Gìn giữ hòa bình Việt Nam, Binh chủng Thông tin Liên lạc và các lực lượng quân y trong toàn quân.

Trước đó, từ cuối tháng 3/2022, hơn 2.000 tấn trang bị, hàng hóa của Đội đã được chuẩn bị và chuyển tới phái bộ tại Abyei theo đường hàng hải. Tiếp đó, một đội tiền trạm của Đội Công binh số 1 (thê đội 1) cũng đã lên đường tới phái bộ UNISFA để đón nhận toàn bộ số hàng hóa, trang bị này và triển khai các hoạt động ban đầu./.

PV (TTXVN/Vietnam+)

Chia sẻ bài viết