Tiếng Việt | English

15/10/2021 - 14:23

16 người đứng đầu bị xử lý hình sự vì để xảy ra tham nhũng

Chính phủ đánh giá tham nhũng tiếp tục được kiềm chế, có chiều hướng thuyên giảm nhưng trên nhiều lĩnh vực, tham nhũng còn nghiêm trọng, phức tạp, với biểu hiện ngày càng tinh vi.

Thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ, Tổng Thanh tra Đoàn Hồng Phong vừa ký báo cáo công tác phòng, chống tham nhũng năm 2021 gửi Quốc hội.

Báo cáo của Chính phủ nhận định mặc dù dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp, gây khó khăn và ảnh hưởng lớn đến công tác phòng, chống tham nhũng (PCTN) song công tác này luôn được lãnh đạo, chỉ đạo và thực hiện quyết liệt, kiên trì, đồng bộ, toàn diện, bài bản, với quyết tâm chính trị rất cao.

Bởi vậy, công tác PCTN trong năm 2021 “đạt nhiều kết quả quan trọng, tiếp tục tạo chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức và hành động của cả hệ thống chính trị và Nhân dân, để lại dấu ấn tốt, lan tỏa mạnh mẽ trong toàn xã hội, nâng cao vị thế, uy tín của Việt Nam trên trường quốc tế”.

Cũng tại báo cáo này, Chính phủ một lần nữa khẳng định quyết tâm đấu tranh PCTN mạnh mẽ, “không ngừng”, “không nghỉ”, “không có vùng cấm, không có ngoại lệ”.


Phan Văn Anh Vũ bị truy tố về nhiều tội danh, trong đó có tội đưa hối lộ theo khoản 4 điều 364 BLHS, có khung hình phạt đến 20 năm tù. Ảnh: TTXVN

4 trường hợp nộp lại quà tặng là 350 triệu đồng

Về một số kết quả cụ thể, Chính phủ đánh giá việc công khai, minh bạch và thực hiện trách nhiệm giải trình trong tổ chức, hoạt động của cơ quan, đơn vị nhất là trong các lĩnh vực dễ xảy ra tiêu cực, tham nhũng có chuyển biến tích cực.

Trong kỳ báo cáo, các bộ, ngành, địa phương kiểm tra 8.300 cơ quan, tổ chức, đơn vị về công khai, minh bạch, qua đó phát hiện 251 cơ quan, tổ chức, đơn vị vi phạm (tăng 175% so với năm 2020).

Việc kiểm tra, giám sát giám sát tổ chức, thực hiện quy tắc ứng xử của cán bộ, công chức, viên chức trong thi hành nhiệm vụ, công vụ cũng được quan tâm, chú trọng. Số liệu cho thấy kiểm tra tại 6.890 cơ quan, tổ chức, đơn vị đã kịp thời phát hiện, chấn chỉnh các sai phạm và xử lý 178 cán bộ, công chức, viên chức vi phạm quy tắc ứng xử, quy tắc đạo đức nghề nghiệp (giảm hơn 7% so với năm 2020).

Trong năm 2021, có 4 trường hợp nộp lại quà tặng theo quy định cho đơn vị, với số tiền 350 triệu đồng; có 2 người bị xử lý do có vi phạm về kinh doanh trong thời hạn không được kinh doanh sau khi thôi giữ chức vụ.

Nhằm phòng ngừa tham nhũng, các cấp, các ngành đã tiến hành chuyển đổi vị trí công tác của hơn 27.300 lượt cán bộ, công chức, viên chức (tăng hơn 52% so với cùng kỳ năm 2020).

Về kết quả thực hiện các quy định về kiểm soát tài sản, thu nhập của người có chức vụ, quyền hạn, Chính phủ cho biết đã có gần 1,3 triệu người kê khai tài sản, thu nhập. “Nhìn chung, việc kê khai tài sản, thu nhập đã được tổ chức thực hiện nghiêm túc”- Chính phủ đánh giá nhưng cho biết vẫn có một số người có nghĩa vụ kê khai tài sản, thu nhập thiếu tự giác trong việc nghiên cứu, tìm hiểu các quy định về việc kê khai  ảnh hưởng đến tiến độ, thời gian bàn giao, công khai bản kê khai theo quy định.

Vẫn theo báo cáo, có 51 người đứng đầu đã bị xử lý do thiếu trách nhiệm để xảy ra tham nhũng, trong đó 16 người bị xử lý hình sự, 35 người đã bị xử lý kỷ luật (khiển trách 16 người, cảnh cáo 10 người, cách chức 9 người).

“Việc xử lý trách nhiệm người đứng đầu đã có tác dụng răn đe, nâng cao vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu đối với công tác phòng, chống tham nhũng tại cơ quan, đơn vị mình phụ trách”- Chính phủ cho biết.

Tham nhũng là nguy cơ đe dọa sự tồn vong của Đảng và chế độ

Bên cạnh những kết quả đạt được, Chính phủ cũng thẳng thắn chỉ rõ những khó khăn, vướng mắc, tồn tại, hạn chế trong công tác PCTN.

Đáng chú ý, theo Chính phủ, công tác PCTN ở một số địa phương, bộ, ngành chưa có sự chuyển biến rõ nét; tự kiểm tra, phát hiện tham nhũng trong nội bộ vẫn là khâu yếu.

“Qua thanh tra, kiểm toán phát hiện nhiều sai phạm có dấu hiệu tội phạm nhưng số vụ việc chuyển cơ quan chức năng để xử lý còn ít”- Chính phủ nhận định.

Đặc biệt, vẫn xảy ra sai phạm, tham nhũng trong các cơ quan chức năng PCTN; còn có địa phương trong năm không phát hiện, xử lý vụ việc, vụ án tham nhũng…

Cạnh đó, công tác tổ chức, cán bộ và quản lý cán bộ, công chức, viên chức để PCTN vẫn còn hạn chế. Ở một số bộ, ngành, địa phương, việc bổ nhiệm cán bộ lãnh đạo, quản lý có trường hợp chưa thực hiện đúng quy định gây hoài nghi trong dư luận…

Khái quát lại, Chính phủ đánh giá tham nhũng tiếp tục được kiềm chế, ngăn chặn, có chiều hướng thuyên giảm. Tuy nhiên, trên nhiều lĩnh vực, tham nhũng còn nghiêm trọng, phức tạp, với biểu hiện ngày càng tinh vi, gây bức xúc trong xã hội.

“Cùng với sự phát triển của đất nước và quá trình hội nhập quốc tế sâu rộng, hành vi tham nhũng sẽ ngày càng tinh vi hơn, phức tạp, khó lường hơn; đồng thời phát sinh một số loại tội phạm, vi phạm liên quan đến công tác phòng, chống dịch bệnh COVID -19; tham nhũng vẫn là một trong những nguy cơ đe dọa sự tồn vong của Đảng và chế độ”- báo cáo Chính phủ nêu rõ.

Xét xử 631 bị cáo phạm tội tham nhũng trong năm 2021

Liên quan đến công tác phát hiện, xử lý hành vi tham nhũng, báo cáo Chính phủ cho biết Cơ quan điều tra các cấp đã thụ lý điều tra 582 vụ án, 1.262 bị can phạm tội về tham nhũng; trong đó khởi tố mới 310 vụ, 665 bị can (tăng 20 vụ, 49 bị can so với kỳ báo cáo năm trước). Đã kết luận điều tra và đề nghị truy tố 305 vụ, 804 bị can. Thiệt hại trong các vụ án thụ lý trên 800 tỉ đồng; gần 400.000 m2 đất.

VKSND các cấp đã thụ lý giải quyết 402 vụ/1.222 bị can, trong đó án mới 369 vụ/1100 bị can; đã giải quyết 330 vụ/989 bị can. Số án mới và số đã giải quyết đều tăng so với cùng kỳ năm 2021 với tỷ lệ lần lượt là 8,2% và 6,6%.

TAND các cấp đã thụ lý 415 vụ với 1.163 bị cáo; đã xét xử sơ thẩm 254 vụ với 631 bị cáo về các tội tham nhũng (so với cùng kỳ năm trước thụ lý giảm 21 vụ và 12 bị cáo, xét xử giảm 15 vụ và 14 bị cáo).

Trong số 631 bị cáo phạm tội tham nhũng đã xét xử, các tòa án cấp sơ thẩm đã tuyên phạt tù chung thân 6 bị cáo; xử phạt tù từ trên 15 năm đến 20 năm với 22 bị cáo.

Tuy vậy, việc xử lý tài sản liên quan đến các vụ việc, vụ án tham nhũng, kinh tế còn chậm; tỷ lệ thu hồi tài sản tham nhũng còn thấp so với tài sản bị chiếm đoạt, thiệt hại.

Báo cáo của Chính phủ nêu số việc thu hồi tài sản tham nhũng, kinh tế phải thi hành là gần 4.800  việc; số có điều kiện đang được tổ chức thi hành là 3.691 việc; đã thi hành xong 2.697 việc. Tổng số tiền phải thi hành trên 72.000 tỉ đồng; đang tổ chức thi hành trên 34.000 tỉ đồng; đã thu được trên 4.000 tỉ đồng./.

Theo PLO.VN

Chia sẻ bài viết