Tiếng Việt | English

24/07/2016 - 18:37

21g hôm nay (24-7): IOC phán quyết Nga có được dự Olympic Rio hay không

Dự kiến 21g hôm nay (24/7), Ủy ban Olympic quốc tế (IOC) sẽ ra phán quyết về vụ xìcăngđan sử dụng doping của các vận động viên Nga. Cường quốc thể thao Nga có thể sẽ chỉ xuất hiện mờ nhạt tại Olympic Rio sắp tới.

 VĐV Yuliya Stepanova được IAAF cho phép thi đấu tại Olympic 2016 vì đã cung cấp thông tin - Ảnh: THE MIRROR

Hôm 20/7, Ủy ban Olympic Nga công bố danh sách đội tuyển gồm 386 vận động viên dự Olympic Rio. Nhưng chỉ một ngày sau, con số đó đã bị cắt đi 68 người do Tòa Trọng tài thể thao quốc tế (CAS) quyết định giữ lệnh cấm các vận động viên điền kinh Nga tranh tài ở Rio.

Cơn giận dữ sẽ bùng nổ ở Nga

Và sau ngày hôm nay (24/7), có thể sẽ chỉ còn vài gương mặt Nga xuất hiện ở Rio. Nhật báo uy tin Guardian (Anh) cho biết, hôm nay ủy ban điều hành IOC sẽ ra quyết định về số phận của đội tuyển Olympic Nga. IOC có thể sẽ cấm cửa đồng loạt các vận động viên Nga, hoặc từng liên đoàn thể thao Olympic có quyền “đá” các vận động viên Nga ra khỏi những cuộc tranh tài tại Brazil. Giới quan sát nhận định dù quyết định cuối cùng có như thế nào thì nó cũng sẽ gây cơn giận dữ bùng nổ ở Nga và có ảnh hưởng lớn đến Thế vận hội.

Một số nguồn tin cho biết đêm 23/7, IOC có vẻ như đã cân nhắc quyết định làm theo những gì Liên đoàn Điền kinh quốc tế (IAAF) đã thực hiện. Đó là không cho phép các vận động viên điền kinh Nga đến Rio tranh tài, trừ khi họ có thể chứng minh sự trong sạch.

IAAF chỉ cho phép hai vận động viên Nga là Darya Klishina (tập luyện ở Miami, Mỹ) và Yuliya Stepanova, người cung cấp thông tin về đường dây doping của Nga, tới Rio.

Các liên đoàn hay IOC ra quyết định cấm VĐV Nga?

Tuy nhiên, một số chuyên gia lo ngại việc IOC để cho các liên đoàn thể thao thành viên quyết định sẽ dẫn tới những hành động trái ngược nhau. Một số liên đoàn, ví dụ như Liên đoàn Cử tạ quốc tế (IWF) có thể sẽ cấm cửa toàn bộ các vận động viên Nga.

Trong khi đó, một số liên đoàn khác sẽ tỏ ra dễ dãi với Nga. Tuần trước, chủ tịch Liên đoàn Judo quốc tế (IJF) Marius Vizer tuyên bố: “Sự hiện diện của các vận động viên Nga là rất quan trọng, bởi Liên đoàn Judo Nga là thành viên nổi bật của IJF. Judo Nga đóng vai trò lớn trong lịch sử môn thể thao này”.

Do đó, nhiều tổ chức chống doping muốn Cơ quan Chống doping thế giới (WADA) và IOC tự ra quyết định cấm các vận động viên Nga chứ không để cho các liên đoàn thể thao thành viên hành động. Tuần trước, 14 tổ chức, bao gồm Cơ quan Chống doping Mỹ, đã gửi thư cho Chủ tịch IOC Thomas Bach, yêu cầu ông đình chỉ Ủy ban Olympic Nga và cấm cửa toàn bộ các vận động viên Nga tại Olympic Rio.

Các tổ chức này cho rằng chỉ nên cho các vận động viên Nga tranh tài nếu một nhóm điều tra do WADA và IOC chỉ đạo chứng minh được rằng họ trong sạch. Đây được đánh giá là một đề xuất công bằng để đảm bảo “không vận động viên ưu tú và trong sạch nào của Nga bị cấm cửa ở Olympic Rio”.

Nhiều mối quan hệ bị đổ vỡ nếu Nga bị cấm dự Rio

Những người ủng hộ lệnh cấm nghiêm ngặt đối với Nga khẳng định đó là hình phạt tương xứng với những gì Nga đã làm. Báo cáo điều tra của WADA cho thấy mật vụ Nga hỗ trợ “một hệ thống khẩn cấp” do Bộ Thể thao Nga dựng lên để tiếp tay cho các VĐV Nga dùng doping. Hệ thống này đã hoạt động suốt 5 năm qua, trong 30 môn thể thao.

Ông Adam Pengilly, thành viên người Anh của IOC, nhấn mạnh: “Quy mô và tầm hoạt động của đường dây doping này là tội ác ghê tởm nhất đánh vào phong trào Olympic. Do đó, tôi cho rằng cần phải cấm Nga dự Olympic. Sẽ không có kết quả công bằng cho tất cả mọi người, nhưng quốc kỳ Nga không nên tung bay ở Rio”.

Cựu giám đốc Cơ quan Chống doping Úc Richard Ings cũng ủng hộ cấm cửa Nga. “Nga từng tổ chức Olympic Mùa đông nhưng lại lập đường dây doping để giúp vận động viên họ chiến thắng một cách gian dối. Không thể tha thứ cho hành vi đó. Về phương diện đạo đức, đó là điều rõ ràng. Nhưng về chính trị, nó rất phức tạp. Nhiều mối quan hệ thân tình ở IOC sẽ bị đổ vỡ”.

Dù vậy, ông Ings chỉ trích WADA không tạo cơ hội cho từng vận động viên Nga chứng minh sự trong sạch. “Tất cả mọi người đều biết Nga có vấn đề doping nghiêm trọng từ năm 2013. Nhưng mãi tới 18 tháng sau WADA mới hành động. Nếu điều tra được thực hiện sớm, các vận động viên Nga đã có cơ hội làm những điều cần thiết để được dự Olympic Rio”, ông nhận định.

Ông Ings cũng cho rằng cần phải áp dụng việc kiểm tra doping nghiêm ngặt với vận động viên tất cả các quốc gia khác tại Olympic Rio để đảm bảo sự công bằng./.

Theo Lan Chi/Tuổi Trẻ online

Chia sẻ bài viết