Tiếng Việt | English

01/03/2021 - 10:43

47 nhân vật đối lập Hong Kong (Trung Quốc) bị buộc tội vi phạm luật an ninh quốc gia

Giới chức Hong Kong (Trung Quốc) hôm 28/2 đã buộc tội 47 nhà hoạt động đối lập là vi phạm luật an ninh quốc gia áp dụng tại thành phố này.

Những người này bị cáo buộc “âm mưu thực hiện lật đổ”. Họ bị bắt giữ vào tháng 7/2020 vì tội tổ chức, lên kế hoạch và tham gia một cuộc “bầu cử” cho phe đối lập “dân chủ” của thành phố này. Trong số này có cả các cựu nhà lập pháp và cựu hội đồng viên quận.


Các nhà hoạt động Hong Kong đến trình diện với cảnh sát hôm 28/2. Ảnh: Getty.

Cuộc “bầu cử” nói trên nhằm nhận diện các ứng viên “dân chủ” mạnh nhất để đưa vào bầu cử hội đồng lập pháp thành phố dự kiến diễn ra vào tháng 9/2020 khi phe đối lập hy vọng chiếm được đa số. Nhưng sự kiện này cuối cùng bị hoãn do đại dịch Covid-19.

Cụ thể 39 nam giới và 8 phụ nữ bị buộc tội hiện đang bị giới chức thành phố tạm giữ và sẽ phải ra tòa vào hôm nay (1/3). Nhóm này được yêu cầu tới trình báo với cảnh sát vào hôm 28/2.

Các lời buộc tội vào hôm 28/2 đánh dấu việc gia tăng áp dụng luật an ninh quốc gia của Hong Kong (Trung Quốc). Trước đây mới chỉ có một nhóm nhỏ người bị buộc tội và đưa ra tòa.

Luật an ninh này hình sự hóa việc ly khai, lật đổ, khủng bố, và cấu kết với các thế lực nước ngoài. Cảnh sát Hong Kong và tòa an ninh quốc gia có thể xử các vụ án trong khuôn khổ luật này./

Theo VOV.VN

Chia sẻ bài viết