Tiếng Việt | English

05/12/2017 - 20:23

6 thành viên ĐHQG TP.HCM thu học phí "lố" 81 tỉ

Theo Thanh tra Chính phủ, từ năm 2013 đến 2015, tổng số tiền học phí, lệ phí thu cao hơn và ngoài danh mục quy định của 6 đơn vị thành viên ĐH Quốc gia TP.HCM là hơn 81 tỉ đồng.

ĐH Quốc gia TP.HCM - Ảnh: Như Hùng

Thanh tra Chính phủ (TTCP) vừa ban hành kết luận thanh tra trách nhiệm của ĐH Quốc gia (ĐHQG) TP.HCM trong việc tự chủ, tự chịu trách nhiệm về bộ máy, quản lý tài chính và thực hiện các dự án giai đoạn 2013-2015.

Theo đó, ngoài những kết quả đạt được, kết luận thanh tra đã chỉ ra một số khuyết điểm, vi phạm của ĐHQG TP.HCM và các đơn vị thành viên.

Từ năm 2013-2015, các đơn vị thành viên của ĐHQG TP.HCM đã ban hành các văn bản quy định mức thu học phí đối với người học vượt mức quy định tại Nghị định 49 của Chính phủ. Bên cạnh đó đơn vị này cũng quy định một số khoản thu có tính chất phí, lệ phí ngoài danh mục quy định tại Nghị định 57 của Chính phủ.

Tổng số học phí, lệ phí thu cao hơn và ngoài danh mục quy định của 6 đơn vị thành viên ĐHQG TP.HCM trong khoảng thời gian trên được xác định hơn 81 tỉ đồng. Trong đó Trường ĐH Kinh tế - Luật có mức thu vượt và ngoài quy định cao nhất, hơn 47 tỉ đồng; Trường ĐH Bách khoa và Trường ĐH Khoa học xã hội và Nhân văn có mức thu vượt và ngoài quy định cao nhất, đều hơn 12 tỉ đồng.

Theo kết luận thanh tra, từ 2013-2015, 6 đơn vị thành viên của ĐHQG TP.HCM chi vượt giờ giảng cho giảng viên so với quy định, với tổng số giờ vượt là gần 150 ngàn giờ, số tiền thanh toán là hơn 16 tỉ đồng.

Về công tác thực hiện các dự án, theo TTCP, việc quản lý khối lượng thi công, đơn giá của một số dự án tại các đơn vị thuộc ĐHQG TP.HCM còn thiếu sót, hạn chế dẫn đến giá trị thanh toán, quyết toán cao hơn thực tế thi công, dự án phải điều chỉnh kéo dài thời gian thực hiện. TTCP đã tiến hành thanh tra 6 dự án xây dựng cơ bản với tổng mức giá trị trúng thầu hơn 2.000 tỉ và phát hiện 25 tỉ đồng sai phạm.

Ông Nguyễn Minh Mẫn chủ trì buổi họp báo cá nhân - Ảnh: PHƯƠNG CHINH

Liên quan đến cuộc thanh tra này, TTCP cũng đã có kết luận kiểm tra và yêu cầu ông Nguyễn Minh Mẫn, quyền vụ trưởng Vụ III, Thanh tra Chính phủ phải xin lỗi vì đã có những lời lẽ không đúng chuẩn mực, xúc phạm báo chí khi phát biểu chỉ đạo tại buổi công bố quyết định thanh tra tại ĐHQG TP HCM.

Tuy nhiên, ông Mẫn đã không thực hiện xin lỗi và khiếu nại kết luận kiểm tra của TTCP.

Ngày 05/10, TTCP đã có thông báo việc khiếu nại của ông Mẫn không đủ điều kiện thụ lý giải quyết.

Tiếp đó, ngày 15/10, ông Mẫn tổ chức họp báo khẳng định không làm gì sai nên sẽ không xin lỗi theo kết luận và chỉ đạo của TTCP liên quan đến phát ngôn của ông.

Tại buổi họp báo ông Mẫn khẳng định mình bị "đánh hội đồng" và bị trù dập và nội dung ghi âm phát ngôn của ông đăng tải trên mạng xã hội đã bị cắt xén làm méo mó bản chất.

Sau hơn một năm xảy ra những lùm xùm liên quan đến phát ngôn của ông Mẫn khiến nhiều cơ quan báo chí phản ứng, đến nay ông Mẫn vẫn chưa thực hiện việc xin lỗi công khai theo yêu cầu của TTCP./.

Thân Hoàng/tuoitre.vn

Chia sẻ bài viết