Tiếng Việt | English

16/02/2022 - 13:30

9X hết lòng vì đam mê

Từ việc làm sản phẩm để thỏa đam mê và tặng người thân, bạn bè, chị Nguyễn Yến Vy (SN 1992, phường 3, TP.Tân An) "bén duyên" với nghề làm rau câu nghệ thuật và các sản phẩm handmade.

“Mê” rau câu từ bé

“Lúc nhỏ, mỗi lần mẹ làm rau câu là tôi thích lắm nên thường ngồi xem. Lớn lên, tôi cũng tập tành làm nhưng chủ yếu đổ rau câu truyền thống, rau câu sơn thủy” - chị Vy nói. Có niềm đam mê đặc biệt với tạo hình rau câu nên chị Vy “phát cuồng” với rau câu 3D. Với chị, rau câu 3D không chỉ đơn thuần là món tráng miệng, món ăn chơi của nhiều người mà còn được xem như một tác phẩm nghệ thuật độc đáo.

Năm 2018, sau khi nghỉ việc tại công ty, chị dành nhiều thời gian để nghiên cứu cách làm rau câu 3D thông qua các video hướng dẫn từ Youtube và các hội, nhóm trên mạng xã hội. Tuy nhiên, thời điểm đó, chị Vy chưa có suy nghĩ sẽ kiếm tiền từ việc làm rau câu. Những chiếc bánh rau câu 3D được làm ra chỉ với mục đích thỏa niềm đam mê và tặng người thân, bạn bè. Song, các sản phẩm của chị được đón nhận, mọi người tìm đến chị để đặt hàng. Từ đam mê, chị chuyển sang làm rau câu để bán. Rau câu 3D được xem là món ăn thanh mát, có thể dùng làm quà tặng trong những dịp đặc biệt như sinh nhật, cưới hỏi, lễ, tết,...

Nhờ sáng tạo, khéo tay, rau câu 3D, hoa giấy do chị Nguyễn Yến Vy làm rất bắt mắt

Để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của khách hàng, chị Vy đăng ký theo học các lớp ngắn hạn về làm rau câu. Theo chị, một sản phẩm đạt chuẩn phải ngon miệng và đẹp mắt. Chị Vy chia sẻ: “Từ những điều cơ bản được học, tôi làm và điều chỉnh để có công thức riêng cho bản thân. Đối với mùi vị của rau câu, tôi làm theo sở thích của khách hàng. Bởi có người thích rau câu giòn, người thích rau câu dẻo, độ ngọt hay béo cũng tùy thuộc vào yêu cầu của khách. Tuy nhiên, về mặt thẩm mỹ đòi hỏi lớp nền của rau câu 3D phải thật trong; các họa tiết bên trong phải nổi rõ, màu sắc hài hòa, bắt mắt. Màu của rau câu chủ yếu là màu tự nhiên được tận dụng từ lá dứa, hoa đậu biếc, thanh long,... Tạo màu tự nhiên vừa đẹp, vừa an toàn cho sức khỏe”.

Thời gian qua, để đa dạng mẫu mã, chị Vy còn làm thêm rau câu 4D. Theo chị, so với 3D, rau câu 4D tương đối dễ làm bởi các họa tiết của dòng bánh này nổi trên bề mặt, người làm chỉ cần dùng khuôn có sẵn để tạo ra các họa tiết.

Dịp lễ Tình nhân 14/02/2022 vừa qua, chị Vy làm thêm nhiều mẫu rau câu mini theo chủ đề lễ Tình nhân để phục vụ khách hàng, nhất là giới trẻ. Tùy theo kích cỡ, các sản phẩm rau câu có giá trung bình từ 30.000-250.000 đồng/cái.

Đam mê làm handmade

Bên cạnh rau câu, chị Vy còn đam mê sáng tạo các sản phẩm handmade. Năm 2009, chị tập tành làm hoa từ giấy nhún. Được biết, khi đó, Internet chưa phát triển nên chị thường đến các nhà sách để tìm mua tài liệu hướng dẫn. Ban đầu, vì chưa quen nên chị tạo hình hoa chưa đẹp. Chị mất hơn 30 phút để hoàn thành một mẫu hoa giấy đơn giản. Hiện tại, chị có thể tạo ra một bó hoa hoàn chỉnh từ 3-5 bông theo yêu cầu của khách chỉ trong 1-2 giờ.

“Ngoài chất liệu giấy nhún, tôi học cách làm hoa từ vải voan. Những năm gần đây, tôi làm hoa để bán vào các dịp đặc biệt như 14-2, 8-3, 20-10,... Tùy kiểu dáng, số lượng, hoa có giá dao động từ 35.000-300.000 đồng. Với ưu điểm giữ được lâu, giá thành "mềm" nên hoa giấy, hoa vải được nhiều người chọn làm quà tặng” - chị Vy cho biết thêm.

Vừa qua, chị Vy lập kênh Youtube để hướng dẫn cách làm các sản phẩm handmade đơn giản. Chia sẻ về quyết định này, chị cho hay, làm hoa giấy không khó như nhiều người vẫn nghĩ, chỉ cần kiên nhẫn thì ai cũng có thể làm được. Thông qua các video, chị Vy muốn lan tỏa tình yêu handmade đến nhiều người cũng như để lưu giữ những kỷ niệm của bản thân./.

Hoài An

Chia sẻ bài viết