Tiếng Việt | English

14/02/2018 - 03:27

Ấm áp Xuân chiến sĩ

Càng về đêm, tiết trời càng trở lạnh nhưng ở Trường THPT Thạnh Hóa (thị trấn Thạnh Hóa, huyện Thạnh Hóa, tỉnh Long An), không khí dường như nóng dần lên. Ánh đèn sân khấu làm sáng rực một vùng, nét mặt ai cũng vui tươi, rạng rỡ. Tất cả đều đang chờ đợi chương trình văn nghệ sắp diễn ra. Chương trình giao lưu văn nghệ “Mùa xuân và chiến sĩ biên cương năm 2018”là hoạt động chính của chuỗi chương trình Mùa xuân và chiến sĩ do Cục Chính trị Quân khu 7 phối hợp UBND tỉnh tổ chức.

Chương trình giao lưu văn nghệ thực sự là món quà ý nghĩa dành cho các chiến sĩ đang “vui xuân không quên nhiệm vụ”

Như lời động viên

Đúng 20 giờ, tiếng nhạc nổi lên xóa tan không khí chờ đợi. Ca khúc Giai điệu Tổ quốc của nhạc sĩ Trần Tiến mở đầu chương trình với ca từ dịu dàng, trầm sâu:

“Tôi nghe giai điệu Tổ quốc tôi

Dịu dàng trong tiếng ru hời

Tôi nghe giai điệu Tổ quốc tôi

Trầm sâu trong tiếng đất trời...”.

Đúng như tên gọi, chương trình giao lưu nghệ thuật “Mùa xuân và chiến sĩ biên cương năm 2018” là món quà xuân ấm áp gửi đến những cán bộ, chiến sĩ đang làm nhiệm vụ. Do tính chất và đặc thù công việc của người lính, các chiến sĩ phải đón xuân trong tư thế sẵn sàng nhận và hoàn thành nhiệm vụ. Nhưng không phải vì vậy mà tết trong quân ngũ tẻ nhạt hay thiếu thốn; ngược lại, cũng đầy đủ sản vật ngày tết: Thịt kho, dưa hành, bánh tét, bánh chưng,... và đặc biệt không thể thiếu những lời ca, tiếng hát. Và chương trình giao lưu văn nghệ “Mùa xuân và chiến sĩ biên cương năm 2018” vừa giúp những người lính có một cái tết vui tươi, vừa như một lời động viên, chia sẻ với những chiến sĩ đang quên đi cái riêng tư vì mùa xuân chung của tất cả mọi người.

Giữa mênh mông những cánh rừng tràm của vùng Đồng Tháp Mười, các bài ca về mùa xuân, chiến sĩ vang lên trong tiếng vỗ tay nồng nhiệt. “Xuân chiến sĩ giản dị thôi, đôi ba chiếc bánh tự làm, bên cành mai vàng đơn sơ”, lời ca da diết, giai điệu tràn ngập niềm tin và hy vọng của ca khúc Xuân chiến sĩ như góp phần khích lệ tinh thần, tiếp thêm sức mạnh cho những người lính đang làm nhiệm vụ, ăn tết xa nhà.

Giữa mênh mông những cánh rừng tràm của vùng Đồng Tháp Mười, các bài ca về mùa xuân, về chiến sĩ vang lên trong tiếng vỗ tay nồng nhiệt

Lần đầu ăn tết trong quân ngũ, binh nhất Phan Chí Khiêm ở Tiểu đoàn 1, Trung đoàn 738, không khỏi bùi ngùi; tuy nhiên, hơn hết vẫn là quyết tâm sát cánh cùng đồng đội hoàn thành tốt nhiệm vụ. Khiêm chia sẻ: “Em vẫn thấy nhớ nhà, nhưng bù lại có đồng chí, đồng đội kề bên. Đêm văn nghệ này với em thật ý nghĩa. Nó sẽ là kỷ niệm khó quên trong quãng thời gian quân ngũ của em”.

Tại buổi giao lưu văn nghệ, khán giả còn được xem phóng sự về những chiến sĩ khắp nẻo biên cương. Họ đang từng ngày chắc tay súng bảo vệ bình yên cho Tổ quốc. Những hình ảnh đẹp của người chiến sĩ, của tình cảm quân - dân “cá nước” được ghi lại như nhắc nhở, động viên người lính hôm nay tiếp bước cha anh hoàn thành nhiệm vụ vẻ vang của người lính Cụ Hồ.

Ấm áp tình xuân

Càng về khuya, không khí càng sôi động. Các ca khúc: Âm vang ngày mới, Non sông gấm vóc, Mùa xuân gọi,... với sự thể hiện của các ca sĩ, nghệ sĩ đến từ TP.HCM, Đoàn Văn công Quân khu 7, Trung tâm Văn hóa huyện Thạnh Hóa như có sức thu hút mạnh mẽ đến người xem. Phạm Thị Ngọc Trân - học sinh lớp 11, Trường THPT Thạnh Hóa, cho biết: “Không chỉ thích xem mà em còn cảm thấy chương trình thật sự rất ý nghĩa, vừa khơi dậy tình yêu quê hương, vừa xây dựng hình ảnh đẹp về người Bộ đội Cụ Hồ và truyền thống hào hùng của dân tộc”.

Hình ảnh, tâm sự của người lính được thể hiện khéo léo trong từng ca khúc. Bằng giọng ca hào hùng, phấn khởi, ca khúc Hãy yên lòng mẹ ơi như động viên, thúc giục từng chiến sĩ vững tin vượt qua những khó khăn, vất vả chốn thao trường: “Từ nơi biên cương núi cao, người lính qua trăm suối nghìn đèo, lắng nghe tiếng của mẹ hiền, ngày đêm giục bước con hành quân”. Mỗi năm, có rất nhiều bạn trẻ hăng hái lên đường làm nghĩa vụ quân sự và được trở thành anh bộ đội. Và trong thời gian tại ngũ, đón tết cùng đồng đội là điều bất cứ người lính nào cũng được trải qua. Dẫu thiếu vắng sự sum vầy bên người thân và bạn bè nhưng người lính có được tình thương yêu của đồng chí, đồng đội. Họ hãnh diện tiếp bước cha anh phát huy truyền thống hào hùng của dân tộc. Chính vì vậy, mùa xuân tại ngũ cũng rộn ràng những niềm vui rất là “chiến sĩ”:

“Xuân chiến sĩ tưng bừng ghê.

Bao nhiêu cô bác lên thăm trận địa

Quà bánh tết đơn sơ thôi, mà từng hơi ấm dâng về sớm mai

Tết vui thật là vui...”.

Ngoài những ca khúc hào hùng như thúc giục mọi người lên đường bảo vệ Tổ quốc, chương trình còn có những ca khúc nhẹ nhàng, sôi nổi ca gợi mùa xuân tươi đẹp, sum vầy. Các giọng ca trẻ, nổi tiếng đến từ TP.HCM: Nguyễn Phi Hùng, Đan Trường, Vy Oanh,... như “gọi mùa xuân” về trong lòng từng chiến sĩ nói riêng và người xem chương trình nói chung.

Chương trình giao lưu văn nghệ khép lại nhưng âm hưởng những giai điệu rộn ràng mùa xuân như còn phảng phất. Mọi người ra về, tiếng cười nói còn vọng lại. Chương trình giao lưu văn nghệ thực sự là món quà ý nghĩa dành cho các chiến sĩ đang “vui xuân không quên nhiệm vụ”./.

Trịnh Khúc - Hoàng Long

Chia sẻ bài viết