Tiếng Việt | English

04/10/2015 - 14:41

Ấm bụng với cà sóc - muối mật - rau rừng

Cà sóc - muối mật là món ăn dân dã của đồng bào dân tộc thiểu số tỉnh Phú Yên và một số tỉnh Tây nguyên.

Các đầu bếp đội Nam Nikko bàn cách chế biến món ăn bên các món rau rừng “độc, lạ” dùng làm nguyên liệu cho món cà sóc - muối mật - rau rừng và đĩa thức ăn đã hoàn thành (ảnh dưới) - Ảnh: D.Thanh

Mới đây, tại vòng sơ tuyển cuộc thi “Chiếc thìa vàng 2015” khu vực Nam Trung bộ và Tây nguyên, đội đầu bếp quán Nam Nikko ở huyện Đông Hòa (tỉnh Phú Yên) mang đến món cà sóc - muối mật - rau rừng dự thi và được đánh giá là có tìm tòi, sử dụng nguyên liệu mới lạ.

Anh Võ Xuân Hạnh - đầu bếp trưởng của quán Nam Nikko - cho biết món này được sử dụng để khai vị nhằm kích thích tiêu hóa, chặt ruột, làm ấm bụng thực khách trước khi ăn các món chính.

Để chế biến, người ta chọn lá sách dạ dày bò vàng Phú Yên đem luộc sao cho chín vừa nhưng giòn, không để quá lửa đến mức chín mềm. Xắt phần lá sách này thành những miếng nhỏ vừa ăn, trộn với hỗn hợp gồm mật bò, muối hột, lá é trắng, ớt rừng xanh giã dập và ít chanh vắt.

Để tăng thêm hương vị độc đáo cho món ăn, anh Hạnh cho hay đã cất công đến vùng rừng huyện miền núi Sông Hinh tìm các loại rau rừng như lá nàng nàng, rau rô (có mùi thơm lạ, vị chát) và lá dít (có vị chua) để ăn kèm.

Cà sóc - muối mật ăn với rau rừng - Ảnh: D.Thanh

“Có thể sử dụng món cà sóc - muối mật gắp chung với nhóm rau rừng, hoặc có thể dùng lá nàng nàng là loại lá lớn để cuốn lá dít, rau rô cùng với lá sách bò đã trộn với muối mật.

Cắn món rau rừng cuốn cà sóc - muối mật, nhấp ly rượu, bạn sẽ cảm nhận được hương vị núi rừng độc đáo và lạ. Khai vị với món này rồi có sử dụng món gì tiếp nữa, bạn yên tâm không lo bị đau bụng” - đầu bếp Hạnh cho hay.

Duy Thanh/tuoitre online

Chia sẻ bài viết