Tiếng Việt | English

30/10/2020 - 09:19

Bán khống nhiều lô nền tại Dự án Khu dân cư Hưng Thịnh Cát Tường

Qua xác minh của cơ quan cảnh sát điều tra, phát hiện Công ty (Cty) TNHH Đầu tư và Xây dựng Bất động sản Hưng Thịnh đã tự vẽ ra và bán khống nhiều lô nền cho khách hàng.

Qua xác minh của cơ quan cảnh sát điều tra, phát hiện Công ty (Cty) TNHH Đầu tư và Xây dựng Bất động sản Hưng Thịnh đã tự vẽ ra và bán khống nhiều lô nền cho khách hàng.

Dự án có nhiều nền được bán khống cho khách hàng

Tự vẽ lô nền bán cho nhiều người

Đại tá Phạm Thanh Tâm - Phó Giám đốc Công an tỉnh, cho biết: “Dự án (DA) Khu dân cư (KDC) Hưng Thịnh Cát Tường tọa lạc tại xã Đức Lập Thượng, huyện Đức Hòa, do Cty TNHH Đầu tư và Xây dựng Bất động sản Hưng Thịnh làm chủ đầu tư. Cty Hưng Thịnh được thành lập ngày 19/5/2017 và đến nay đã 3 lần thay đổi đăng ký.

Các cá nhân là giám đốc, đại diện pháp luật Cty lần lượt là Nguyễn Kim Phượng, Nguyễn Thị Kim Liên, Lê Hữu Hào. DA KDC Hưng Thịnh Cát Tường tại xã Đức Lập Thượng, huyện Đức Hòa được tỉnh chấp thuận chủ trương đầu tư ngày 15-6-2017 với diện tích gần 95.000m2.

Đến nay, DA chưa hoàn tất thủ tục giải phóng mặt bằng và giao đất phần còn lại; chưa hoàn thành xây dựng hạ tầng, chưa thực hiện ký quỹ bảo đảm thực hiện DA, DA đã trễ tiến độ so với quy định.

“Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh đã tiếp nhận 360 lượt đơn của công dân tố cáo lãnh đạo Cty Hưng Thịnh lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Các cá nhân bị tố giác gồm: Nguyễn Kim Phượng, Nguyễn Thị Kim Liên, Lê Hữu Hào, Trần Văn Tuấn, Nguyễn Phú Thuận” - Đại tá Phạm Thanh Tâm thông tin.

Theo Đại tá Phạm Thanh Tâm, qua kết quả kiểm tra xác định, thông qua các sàn giao dịch, Cty Hưng Thịnh đã đưa ra nhiều bản đồ phân lô khác nhau để ký hợp đồng với khách hàng; không dựa trên bản đồ phân lô được phê duyệt để xác nhận vị trí lô nền.

Thủ đoạn này của Cty Hưng Thịnh nhằm lừa dối, làm cho khách hàng không thể kiểm tra, đối chiếu xác định lô nền đã ký hợp đồng trên thực địa. Cty đưa ra thông tin về giai đoạn mở rộng 27ha DA và 2 bản đồ phân lô tự vẽ để ký hợp đồng. Thực tế phần mở rộng DA này không được cấp chủ trương đầu tư và Cty Hưng Thịnh không được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất nào thuộc phần diện tích mở rộng này.

Theo xác nhận của Sở Xây dựng, các bản đồ phân lô tự vẽ được mở rộng nhiều hơn so với bản đồ phê duyệt. Thực tế, bản đồ phân lô được phê duyệt chỉ có 14 khu với 564 lô nhưng bản đồ phân lô giao dịch với khách hàng có đến 32 khu với 1.299 lô. Thủ đoạn này nhằm lôi kéo, ký nhiều hợp đồng bán lô nền với khách hàng.

Bằng các thủ đoạn trên, Phượng, Liên, Tuấn đã ký hợp đồng bán lô nền vượt quá số lô nền DA được phê duyệt 639/564 lô nền (nhiều hơn 75 lô nền) và vượt quá số lô nền trên phần diện tích đất Cty được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho đến nay 314 lô nguyên và 98 lô chỉ có một phần. Phượng, Liên ký 35 hợp đồng sang nhượng ki-ốt chợ, trong khi khu thương mại - dịch vụ của DA không có trên thực tế.

Số tiền có được lấy thanh toán xây nhà biệt thự, mở sổ tiết kiệm

Thông qua 457 hợp đồng ký với khách hàng, Cty Hưng Thịnh đã thu về hơn 168 tỉ đồng. Trong đó, 271 hợp đồng bán lô nền ngoài phạm vi 9,4ha DA nhận thanh toán gần 100 tỉ đồng, 35 hợp đồng sang nhượng ki-ốt nhận thanh toán hơn 7 tỉ đồng.

Qua điều tra, nguồn tiền của khách hàng được chuyển vào 3 tài khoản của Cty Hưng Thịnh và 3 tài khoản cá nhân của Nguyễn Phú Thuận. Số tiền thu được này được sử dụng vào nhiều giao dịch cá nhân, mở sổ tiết kiệm, thanh toán xây biệt thự, mua đất thực hiện DA, chuyển sang tài khoản cá nhân cho Nguyễn Kim Phượng 42 tỉ đồng. Các giao dịch này không liên quan thực hiện DA mà sử dụng cho mục đích cá nhân, có dấu hiệu chiếm đoạt nguồn tiền thanh toán hợp đồng của khách hàng.

Ngày 28/8/2020, Công an tỉnh đã khởi khởi tố vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản tại DA Hưng Thịnh Cát Tường. “Thời gian tới, Công an tỉnh tiếp tục làm rõ vai trò của những người liên quan để xử lý vụ việc. Quá trình điều tra, Công an tỉnh đã kịp thời áp dụng các biện pháp ngăn chặn việc tẩu tán tài sản của Cty Hưng Thịnh nhằm bảo đảm quyền lợi cho người dân tố giác” - Đại tá Phạm Thanh Tâm nhấn mạnh.

Thời gian tới, Công an tỉnh tiếp tục làm rõ vai trò của những người liên quan để xử lý vụ việc. Quá trình điều tra, Công an tỉnh đã kịp thời áp dụng các biện pháp ngăn chặn việc tẩu tán tài sản của Công ty Hưng Thịnh nhằm bảo đảm quyền lợi cho người dân tố giác”./.

Đại tá Phạm Thanh Tâm - Phó Giám đốc Công an tỉnh

Lê Đức

Chia sẻ bài viết