Tiếng Việt | English

13/09/2017 - 01:30

Báo chí Long An - Kênh thông tin đối ngoại hiệu quả

Với vai trò, lợi thế vốn có, báo chí Long An luôn là phương tiện hữu hiệu trong tuyên truyền về thông tin đối ngoại (TTĐN), góp phần quảng bá hình ảnh Long An và đất nước đến bạn bè quốc tế.

Phong phú nội dung thông tin đối ngoại

Thời gian qua, công tác TTĐN trên báo chí Long An tập trung vào 4 nội dung: Tuyên truyền chủ trương, đường lối, chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước, quan điểm, lập trường của Việt Nam trong các vấn đề quốc tế và khu vực; quảng bá hình ảnh đất nước, con người, lịch sử, văn hóa, những thành tựu của Việt Nam trong công cuộc đổi mới đất nước; thông tin có định hướng về tình hình quốc tế cho nhân dân trong nước, chọn lọc tiếp thu tinh hoa văn hóa thế giới; đấu tranh, phản bác các quan điểm chống phá, sai trái của các lực lượng thù địch.

Các xã biên giới quan tâm đầu tư loa, đài phục vụ tuyên truyền, thông tin đối ngoại

Ngoài việc thường xuyên, kịp thời đăng tải, phát sóng các tin, bài về hoạt động TTĐN, các cơ quan báo chí trong tỉnh còn phát huy tính năng động, tích cực trong đấu tranh, bảo vệ chủ quyền, đấu tranh chống chiến lược “Diễn biến hòa bình”, phản bác các quan điểm, luận điệu sai trái của các lực lượng thù địch, góp phần củng cố niềm tin của nhân dân đối với Đảng, Nhà nước.

Trên Báo in Long An, Báo Long An điện tử, ấn phẩm Long An cuối tháng, Ban Biên tập xây dựng nhiều chuyên trang, chuyên mục phục vụ công tác TTĐN: Vì chủ quyền, an ninh biên giới; Quốc phòng toàn dân; Hướng về biên giới; Vì biển, đảo quê hương; Sự kiện, thời sự trong nước, quốc tế và đối ngoại,...

Báo thường xuyên thông tin tình hình an ninh, trật tự, công tác bảo vệ đường biên, cột mốc, ngoại giao chính quyền, ngoại giao nhân dân; xúc tiến đầu tư, du lịch, thương mại; thành tựu đổi mới của quê hương, đất nước với bạn bè quốc tế và kiều bào ở nước ngoài bằng nhiều thể loại.

“Quan tâm công tác TTĐN, chúng tôi phân công phóng viên bám sát các lĩnh vực, các địa phương vùng biên giới nhằm kịp thời thông tin, phản ánh; có chế độ hợp lý cho phóng viên tác nghiệp ở khu vực biên giới. Trong sự kiện cột mốc 202, 203 năm 2015, báo phân công phóng viên bám địa bàn theo sát diễn biến sự kiện, kịp thời thông tin đến bạn đọc. Báo Long An điện tử đang làm thủ tục xuất bản chuyên trang tiếng Anh nhằm góp phần tăng cường TTĐN, quảng bá và thu hút du lịch, đầu tư, xúc tiến thương mại” - Tổng Biên tập Báo Long An - Lê Công Đấu cho biết.

Ngoài ra, trong những chuyến sang thăm, làm việc với các đối tác, tỉnh kết nghĩa của nước bạn, thông qua báo chí, đoàn cán bộ của tỉnh luôn tranh thủ giới thiệu, quảng bá hình ảnh, tiềm năng của 2 bên.

Báo cũng thường xuyên có tin, bài khẳng định chủ quyền biển, đảo; giới thiệu triển lãm bản đồ và trưng bày tư liệu về Hoàng Sa, Trường Sa, về Vị thế Việt Nam để những hình ảnh này lan tỏa trong nhân dân, cộng đồng quốc tế.

Theo Trưởng phòng Chuyên đề, Đài Phát thanh và Truyền hình Long An - Nguyễn Thị Thùy Dung, đài thực hiện nhiều chương trình TTĐN qua các chuyên đề: Vì chủ quyền, an ninh biên giới tuyên truyền về biên giới, chủ quyền, phân giới, cắm mốc, công tác ngoại giao của chính quyền và nhân dân; chuyên đề Hiểu nơi ta ở đi sâu vào giải thích các địa danh trong tỉnh, qua đó, giới thiệu về lịch sử, văn hóa, quê hương, con người Long An nhằm thu hút khách du lịch; chương trình văn nghệ Biên giới khúc tình ca tổ chức 2 tháng/lần, có 7 tỉnh giáp biên giới Campuchia tham gia, đến nay, thực hiện đến kỳ thứ 22, là “món ăn tinh thần” không thể thiếu của người dân sống dọc theo biên giới Tây Nam của Tổ quốc.

Phát huy sức mạnh tổng hợp trong tuyên truyền

Trưởng đài Truyền thanh huyện Tân Hưng - nhà báo Nguyễn Thị Ánh Xuân cho biết: Đài Truyền thanh huyện luôn làm tốt chức năng là cầu nối giữa Đảng, Nhà nước với nhân dân, trong đó có nội dung TTĐN.

Cụ thể, chuyên đề Vì chủ quyền, an ninh biên giới được xây dựng và thực hiện đều đặn từ năm 2013 đến nay, thời lượng từ 5-7 phút được phát sóng vào ngày chủ nhật hàng tuần, góp phần tuyên truyền về tình hình an ninh biên giới quốc gia, đường biên, cột mốc, Quy chế Biên giới, công tác đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại, các mô hình phòng, chống tội phạm ở các xã biên giới,...

Qua đó, người dân ý thức hơn trong công tác giữ gìn an ninh trên tuyến biên giới. Ngoài ra, 3 xã: Hưng Điền, Hưng Điền B và Hưng Hà được đầu tư trang bị máy phát sóng, gần 50 cụm loa tuyên truyền.

Các xã này cũng thực hiện chương trình thời sự địa phương hàng tuần, nhiều tin, bài thông tin kịp thời tình hình phát triển KT-XH, nhất là trên lĩnh vực kinh tế, gương người tốt - việc tốt, mô hình sản xuất, kinh doanh hiệu quả, an ninh, trật tự ở biên giới,...

Đài Truyền thanh huyện Tân Hưng thực hiện nhiều tin, bài tuyên truyền về đối ngoại, phát triển KT-XH vùng biên

Hệ thống loa, đài ở các xã biên giới được quan tâm đầu tư, góp phần tuyên truyền, đưa chủ trương, đường lối, chính sách, pháp luật, hoạt động đối ngoại của Đảng, Nhà nước đến người dân.

Cán bộ Đài Truyền thanh xã Mỹ Thạnh Tây, huyện Đức Huệ - Phạm Thị Diễm Kiều chia sẻ: Mặc dù đài cơ sở chủ yếu làm nhiệm vụ truyền thanh nhưng vào thứ năm hàng tuần, đài phát những nội dung về TTĐN, gương người tốt - việc tốt trong phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, các mô hình: Tiếng kẻng vùng biên, bảo vệ đường biên, cột mốc, an ninh, trật tự khu vực biên giới, mối quan hệ hữu nghị giữa chính quyền và người dân 2 bên biên giới,... nhằm nâng cao ý thức của người dân về đối ngoại nhân dân, bảo vệ an ninh chính trị, trật tự, an toàn ở xã biên giới.

Báo chí Long An luôn là kênh thông tin hiệu quả trong công tác TTĐN. Những người làm báo tỉnh nhà luôn ý thức được trách nhiệm của mình trong việc góp phần bảo vệ an ninh chính trị, đường biên, cột mốc vàquảng bá hình ảnh quê hương đến với bạn bè quốc tế./.

Tấn Lộc

Chia sẻ bài viết