Tiếng Việt | English

30/05/2019 - 08:51

Bảo đảm an ninh, trật tự tại các khu nhà trọ, nhà nghỉ, quán karaoke

Những năm qua, trên địa bàn tỉnh, nhà trọ, nhà nghỉ, khách sạn, quán karaoke “mọc” lên rất nhiều, nhất là khu vực phát triển công nghiệp, đô thị. Những loại hình kinh doanh dịch vụ này “nở rộ” đồng nghĩa với kinh tế phát triển nhưng cũng đặt ra nhiều thách thức về an ninh, trật tự (ANTT), cần được quản lý, giám sát chặt chẽ.

Ngày 09-5, các lực lượng chức năng kiểm tra một quán karaoke ở huyện Bến Lức, phát hiện 70/71 đối tượng dương tính với ma túy (Ảnh: T.Phượng)
Ngày 09/5/2019, các lực lượng chức năng kiểm tra một quán karaoke ở huyện Bến Lức, tỉnh Long An phát hiện 70/71 đối tượng dương tính với ma túy (Ảnh: T.Phượng)

Tiềm ẩn nỗi lo về an ninh, trật tự 

Với sự phát triển nhanh về công nghiệp, hiện Long An có trên 300.000 công nhân, lao động (CNLĐ), trong đó có hơn 81.000 lao động nhập cư. Với lợi thế, tiềm năng phát triển trên nhiều lĩnh vực, mỗi năm, Long An đón tiếp một lượng lớn khách đến tham quan, du lịch, tìm hiểu thị trường. Để đáp ứng nhu cầu về nơi ở, loại hình kinh doanh nhà trọ, nhà nghỉ, khách sạn cũng phát triển. Cùng với đó, nhằm đáp ứng nhu cầu vui chơi, giải trí của người dân, loại hình kinh doanh dịch vụ karaoke cũng “nở rộ”.

Theo thống kê của ngành chức năng, hiện trên địa bàn tỉnh có trên 1.800 khu nhà trọ với hơn 16.600 phòng, trên 40.000 CNLĐ thuê trọ; 24 khách sạn với 601 phòng; 535 nhà nghỉ và khoảng 300 cơ sở lưu trú du lịch. Ngoài ra, toàn tỉnh có 553 quán karaoke; trong đó, loại hình kinh doanh này phát triển nhanh, tập trung ở các địa bàn: Huyện Đức Hòa (105 cơ sở), Bến Lức (51 cơ sở), Cần Giuộc (67 cơ sở), TP.Tân An (57 cơ sở). Đằng sau sự phát triển của loại hình kinh doanh nhà trọ, nhà nghỉ, khách sạn và karaoke tiềm ẩn nhiều nỗi lo về ANTT. Thực tế, thời gian qua, trên địa bàn tỉnh xảy ra nhiều vụ việc trộm, cướp, đánh nhau gây thương tích, giết người xảy ra tại nhiều khu nhà trọ, nhà nghỉ, quán karaoke.

Gần đây, vào ngày 03/5, tại một khu nhà trọ ở phường 5, TP.Tân An, một đôi thanh niên nam, nữ đến thuê phòng trọ tháng để ở. Tuy nhiên, sau đó, do xảy ra mâu thuẫn, nam thanh niên khóa cửa và dùng dao đâm nhiều nhát làm bạn nữ tử vong. Tại huyện Bến Lức, vào lúc 3 giờ 30 phút, ngày 09/5, các lực lượng chức năng bất ngờ kiểm tra Công ty TNHH MTV Nhạc Trẻ Bến Lức, đường số 10, Khu dân cư Mai Thị Non, khu phố 2, thị trấn Bến Lức. Tại thời điểm kiểm tra, có 8 phòng hát karaoke đang hoạt động với 71 khách, gồm 26 nữ và 45 nam. Ngoài hoạt động quá giờ, qua kiểm tra nhanh của cơ quan chức năng, có 70/71 đối tượng dương tính với ma túy. Ngày 27/5/2019, lực lượng công an kiểm tra tại Công ty TNHH Sao Biển VIP (Karaoke Sao Biển VIP, đường số 1, khu dân cư Hoàng Long, khu phố 9, thị trấn Bến Lức, huyện Bến Lức). Lúc này, có 8 phòng karaoke đang hoạt động, có 48 khách trong phòng. Qua test nhanh, lực lượng làm nhiệm vụ phát hiện 41 người dương tính với chất ma túy.

Đối với nhà trọ cho công nhân thuê, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh cũng chỉ rõ, hầu hết nhà trọ đều do người dân xây dựng nên thiếu nơi sinh hoạt văn hóa, vui chơi, giải trí. Nhiều nhà trọ tiềm ẩn nguy cơ phát sinh dịch bệnh, các tệ nạn xã hội và ANTT chưa bảo đảm. Bên cạnh đó, qua ghi nhận của phóng viên, nhiều nhà trọ, nhất là những khu nhà trọ không có chủ ở đó để quản lý, giám sát thì việc gây tiếng ồn sau 22 giờ làm ảnh hưởng đến những gia đình xung quanh thường xuyên xảy ra. Nhiều nơi, người ở trọ còn vứt rác, để rác không đúng nơi quy định gây ô nhiễm môi trường, mất mỹ quan đô thị.

Nhà trọ Duy Quý ở huyện Bến Lức được chọn làm điểm thực hiện mô hình công nhân tự quản khu nhà tập thể, nhà trọ công nhân

Nhà trọ Duy Quý ở huyện Bến Lức được chọn làm điểm thực hiện mô hình công nhân tự quản khu nhà tập thể, nhà trọ công nhân

Tăng cường tuyên truyền, nhân rộng mô hình hay

Vấn đề nhà ở và điều kiện sinh hoạt của CNLĐ, nhất là CNLĐ làm việc trong các khu, cụm công nghiệp đã và đang là vấn đề bức xúc hiện nay. Thời gian qua, LĐLĐ tỉnh thực hiện đề án xây dựng tổ chức công nhân tự quản ở khu nhà tập thể, khu nhà trọ có đông công nhân lưu trú.

Đến nay, toàn tỉnh thành lập hơn 280 tổ công nhân tự quản tại TP.Tân An, các huyện: Bến Lức, Đức Hòa, Cần Đước, Cần Giuộc. Ngoài ra, một số ngành, đoàn thể còn xây dựng những mô hình: Câu lạc bộ nhà trọ an toàn về ANTT, Câu lạc bộ chủ nhà trọ, Câu lạc bộ nữ chủ nhà trọ, Chi hội thanh niên khu nhà trọ,... Những mô hình này cũng góp phần nâng cao ý thức, trách nhiệm của người chủ và người thuê trọ trong giữ gìn ANTT, tố giác tội phạm.

Nhà trọ Duy Quý, thị trấn Bến Lức, huyện Bến Lức có 260 phòng trọ, khoảng 500 CNLĐ thuê ở. Thời gian qua, khu nhà trọ này được chọn làm điểm về “Xây dựng mô hình công nhân tự quản khu nhà tập thể, nhà trọ công nhân”. Đến nay, khu nhà trọ được công nhận là khu nhà trọ công nhân văn hóa. Chủ nhà trọ cũng sinh sống ngay tại đó nên việc quản lý, giám sát khá chặt chẽ, thuận lợi.

“Khách đến khu nhà trọ phải xuất trình chứng minh nhân dân hoặc các giấy tờ tùy thân liên quan; khi vào khu trọ phải tắt máy xe, dẫn bộ và không nói chuyện lớn tiếng, gây ồn ào trong những giờ quy định. Khách đến thuê trọ đều được quán triệt rõ những quy định và phải chấp hành nghiêm túc” - ông Nguyễn Văn Lới - chủ khu nhà trọ Duy Quý, cho biết.

Xã Đức Hòa Hạ, huyện Đức Hòa là một trong những địa phương có số lượng công nhân từ nhiều địa phương khác đến lưu trú, tạm trú để làm việc đông nhất tỉnh. Hiện, toàn xã có 1.092 khu nhà trọ.

Chị Nguyễn Thị Hường, làm việc trong Khu công nghiệp Tân Đức, chia sẻ: Các hoạt động tuyên truyền nâng cao kiến thức pháp luật cho CNLĐ ở các khu nhà trọ được quan tâm tổ chức như Bộ luật Lao động; Luật Công đoàn; Luật Bảo hiểm xã hội, Bảo hiểm y tế, Bảo hiểm tự nguyện; Luật Cư trú; tuyên truyền phòng, chống HIV/AIDS, tội phạm ma túy, mại dâm, sức khỏe sinh sản và các tệ nạn xã hội khác.

Phường 5, TP.Tân An hiện có 65 khu nhà trọ (khoảng 500 phòng), 3 quán karaoke và hơn 10 nhà nghỉ. Phường thành lập 3 câu lạc bộ nhà trọ ở khu phố Phú Nhơn, Bình Phú và Thanh Xuân. Những câu lạc bộ này sinh hoạt định kỳ mỗi tháng. Hàng quí, Công an phường họp các chủ nhà trọ, nhà nghỉ, khách sạn để trao đổi tình hình. Qua đó, lực lượng công an tuyên truyền, phổ biến quy định của pháp luật, thông tin tình hình ANTT tại địa bàn. Theo Trung tá Võ Tấn Thông - Trưởng Công an phường 5, đối với nhà trọ cho thuê theo tháng thì hàng tháng, người chủ phải đến Công an phường đăng ký một lần cho người thuê trọ; khách ở trọ phải có các giấy tờ hợp lệ thể hiện tên, tuổi, quê quán và có ảnh. Đối với nhà nghỉ, khách sạn, khách đến thuê phòng trước 23 giờ phải đăng ký ngay với Công an phường, sau 23 giờ thì chủ phải đăng ký vào 8 giờ sáng hôm sau.

Riêng về lĩnh vực kinh doanh karaoke, ngành chức năng thường xuyên đẩy mạnh công tác kiểm tra, qua đó, chấn chỉnh những hạn chế, tồn tại và yêu cầu chủ cơ sở thực hiện đầy đủ các quy định của pháp luật. Theo Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch, trong kinh doanh karaoke quy định phòng phải có diện tích sử dụng từ 20m2 trở lên, không kể công trình phụ, bảo đảm điều kiện về cách âm, phòng, chống cháy, nổ; không được đặt khóa, chốt cửa bên trong hoặc đặt các thiết bị báo động để đối phó với hoạt động kiểm tra của cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

Ngoài ra, mỗi phòng karaoke chỉ được sử dụng 1 nhân viên phục vụ từ 18 tuổi trở lên; nếu nhân viên phục vụ là người làm thuê thì phải có hợp đồng lao động; không được hoạt động sau 0 giờ đến 8 giờ sáng, trừ trường hợp phòng karaoke trong các cơ sở lưu trú du lịch được xếp hạng từ 4 sao trở lên hoặc hạng cao cấp được hoạt động sau 0 giờ nhưng không quá 2 giờ sáng...

“Từ đầu năm 2019 đến nay, Đoàn kiểm tra liên ngành về lĩnh vực văn hóa của tỉnh đã kiểm tra 59 cơ sở kinh doanh karaoke, qua đó nhắc nhở 40 cơ sở, ban hành 19 quyết định xử phạt với số tiền 128 triệu đồng. Những vi phạm chủ yếu liên quan đến chốt, khóa cửa, có nhiều nhân viên phục vụ tại phòng, hoạt động quá giờ quy định” - Chánh Thanh tra Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch - Nguyễn Tuấn Kiệt thông tin.

Trước thực trạng có nhiều nhà trọ, nhà nghỉ, khách sạn, cơ sở kinh doanh karaoke hoạt động trên địa bàn, việc tăng cường quản lý của ngành chức năng và ý thức tự quản của chủ cơ sở sẽ góp phần quan trọng trong việc bảo đảm ANTT, phòng, chống các loại tội phạm. Bên cạnh đó, vai trò giám sát, tố giác của người dân là hết sức quan trọng./.

Vũ Quang

Trước thực trạng có nhiều nhà trọ, nhà nghỉ, khách sạn, cơ sở kinh doanh karaoke hoạt động trên địa bàn, việc tăng cường quản lý của ngành chức năng và ý thức tự quản của chủ cơ sở sẽ góp phần quan trọng trong việc bảo đảm an ninh, trật tự, phòng, chống các loại tội phạm. Bên cạnh đó, vai trò giám sát, tố giác của người dân là hết sức quan trọng”.
Chia sẻ bài viết