Tiếng Việt | English

05/05/2019 - 15:36

Bạo lực bùng phát sau cuộc biểu tình ở khu vực Tây Nam Sudan

Khoảng 5.000 người thoạt đầu tuần hành hòa bình từ trại tị nạn Atash đến doanh trại của Sư đoàn bộ binh số 16, tuy nhiên, ngay sau đó họ đã tấn công binh sỹ Sudan và tìm cách chiếm giữ các xe quân sự.

Hàng nghìn người biểu tình yêu cầu chuyển giao quyền lực cho chính quyền dân sự tại thủ đô Khartoum, Sudan ngày 23/4/2019. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Phóng viên TTXVN tại châu Phi dẫn tin của hãng Thông tấn nhà nước Sudan (SUNA) ngày 04/5, cho biết bạo lực đã bùng phát sau một cuộc biểu tình ở thành phố Nyala thuộc bang Nam Darfur, cách thủ đô Khartoum khoảng 1.100km về phía Tây Nam.

Theo lực lượng chức năng, ban đầu, khoảng 5.000 người biểu tình đã tuần hành hòa bình từ trại tị nạn Atash đến doanh trại của Sư đoàn bộ binh số 16.

Tuy nhiên, ngay sau đó những người biểu tình đã tấn công các binh sỹ Sudan và tìm cách để chiếm giữ các xe quân sự.

Bốn nhân viên của lực lượng Hỗ trợ và Phản ứng nhanh đã bị thương. Thống đốc bang Nam Darfur Hashim Khalid Mahmoud cho biết quân đội đã sử dụng hơi cay và bắn đạn chỉ thiên để giải tán những người biểu tình. Không có người biểu tình nào bị thương.

Trong khi đó, theo tổ chức SPA - lực lượng khởi xướng các cuộc biểu tình dẫn đến sự sụp đổ của chính quyền Tổng thống al-Bashir hồi tháng trước, những người biểu tình chỉ tuần hành hòa bình.

Tình hình Sudan đã trở nên căng thẳng sau các cuộc biểu tình liên tiếp xảy ra từ ngày 19/12/2018, khi người dân phản đối tình trạng giá lương thực tăng mạnh, bất bình với những chính sách kinh tế yếu kém của chính quyền khiến đời sống của người dân khó khăn hơn.

Sau khi bắt giữ Tổng thống Omar al-Bashir, quân đội Sudan đã thành lập Hội đồng Quân sự Chuyển tiếp (TMC) nhằm điều hành đất nước trong giai đoạn chờ thành lập và chuyển giao quyền lực cho một chính phủ dân sự.

Tuy nhiên, việc phế truất Tổng thống al-Bashir ngày 11/4 vừa qua và những lời cam kết của TMC chưa thể thoả mãn những người biểu tình./.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết