Tiếng Việt | English

07/09/2021 - 10:27

Bảo vệ 'vùng xanh' từ biên giới vào nội địa

Đến thời điểm hiện tại, các địa phương vùng Đồng Tháp Mười của Long An giữ được là “vùng xanh” an toàn trên bản đồ Covid-19. Đó là kết quả thực hiện tổng lực các giải pháp nhằm bảo vệ “vùng xanh” - vùng mức bình thường mới, sẵn sàng cho phát triển.

Các địa phương vùng Đồng Tháp Mười của tỉnh giữ được là “vùng xanh” an toàn trên bản đồ (Nguồn: Tiểu ban Thông tin, Tuyên truyền và Công nghệ - Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh Long An)

Kiểm soát chặt chẽ tuyến biên giới

Từ khi dịch Covid-19 bùng phát, trên dọc tuyến biên giới của tỉnh, hàng ngàn lượt cán bộ, chiến sĩ biên phòng, công an, quân sự được tăng cường chốt chặn nhằm kiểm soát chặt chẽ tuyến biên giới, ngăn chặn hoạt động xuất, nhập cảnh trái phép.

Đồn Biên phòng Sông Trăng phát hiện, xử lý nhiều vụ nhập cảnh trái phép qua biên giới

Từ đầu năm 2021 đến nay, hàng loạt vụ xuất, nhập cảnh trái phép qua biên giới được lực lượng chức năng kịp thời phát hiện, xử lý, góp phần ngăn chặn nguy cơ dịch Covid-19 xâm nhập từ biên giới vào nội địa. Theo Thiếu tá Nguyễn Xuân Linh - Chính trị viên Đồn Biên phòng (ĐBP) Sông Trăng (huyện Tân Hưng), từ đầu tháng 8/2021 đến nay, bằng các biện pháp nghiệp vụ biên phòng, đơn vị phát hiện 3 vụ nhập cảnh trái phép.

Trong đó, tối ngày 01/8/2021, Tổ công tác của Đồn tổ chức tuần tra bảo vệ biên giới và phòng, chống dịch Covid-19, phát hiện 6 đối tượng nhập cảnh trái phép tại khu vực giữa cột mốc 230.3(2) và 230.4(2) thuộc ấp Bưng Ràm, xã Hưng Điền B, huyện Tân Hưng. Tiếp đó, rạng sáng 05/8/2021, Đồn phối hợp Đội đặc nhiệm Phòng, chống ma túy và tội phạm, Bộ đội Biên phòng tỉnh tiếp tục phát hiện và bắt 2 vụ nhập cảnh trái phép với 8 đối tượng. Đáng chú ý, trong số 8 đối tượng nhập cảnh trái phép, có 4 đối tượng dương tính với SARS-CoV-2.

Phó Trưởng ấp Sông Trăng - Lê Văn Sơn (xã Hưng Hà, huyện Tân Hưng) cho biết: “Dịch bệnh bùng phát, các lực lượng biên phòng, công an, quân sự càng vất vả hơn khi phải thường trực tại các chốt trên tuyến biên giới. Chúng tôi - những người dân biên giới, ý thức được sự nguy hiểm của dịch bệnh nên thực hiện nghiêm các biện pháp phòng dịch, không tiếp tay cho các hành vi xuất, nhập cảnh trái phép”.

Còn tại ĐBP Long Khốt (huyện Vĩnh Hưng), từ khi dịch Covid-19 bùng phát đến nay, đơn vị luôn bảo đảm 100% quân số, quyết tâm thực hiện “nhiệm vụ kép” vừa quản lý, bảo vệ chủ quyền biên giới, vừa phòng, chống dịch Covid-19. Nhiều tháng qua, Thiếu tá Nguyễn Xuân Đề - cán bộ Bộ đội Biên phòng tỉnh Ninh Bình được tăng cường cho ĐBP Long Khốt, đã quen với điều kiện thời tiết, địa bàn. Ở chốt chưa có điện, nước sinh hoạt nhưng Thiếu tá Đề cùng anh em của chốt số 2 luôn nỗ lực thực hiện nhiệm vụ.

Thiếu tá Nguyễn Xuân Đề chia sẻ: “Không riêng lực lượng được tăng cường như chúng tôi, tất cả anh em của đơn vị đều xác định quyết tâm cao nhất để hoàn thành “nhiệm vụ kép”. Mặc dù còn nhiều khó khăn nhưng đó cũng là điều kiện để chúng tôi rèn luyện thêm bản lĩnh của người chiến sĩ biên phòng”.

Thiếu tá Nguyễn Xuân Đề - cán bộ Bộ đội Biên phòng tỉnh Ninh Bình được tăng cường cho Đồn Biên phòng Long Khốt, trên chốt biên giới

Theo Thiếu tá Nguyễn Văn Giàu - Đồn trưởng ĐBP Long Khốt, hiện đơn vị duy trì 3 chốt cố định và 6 tổ kiểm soát lưu động trên tuyến biên giới. Từ đầu năm đến nay, đơn vị phát hiện 5 vụ/22 đối tượng xuất cảnh trái phép. “Ngoài thực hiện các biện pháp nghiệp vụ biên phòng, đơn vị còn tập trung tuyên truyền sâu, rộng đến người dân, phát huy vai trò của nhân dân trên địa bàn biên giới trong việc đấu tranh với hành vi xuất, nhập cảnh trái phép.

Trong số 5 vụ xuất cảnh trái phép, có 1 vụ được phát hiện từ nguồn tin báo của người dân ấp Trung Thành, xã Thái Bình Trung. Thời gian tới, chúng tôi quán triệt toàn đơn vị đặt quyết tâm cao nhất, vừa bảo vệ chủ quyền, an ninh biên giới, vừa thực hiện hiệu quả công các phòng, chống dịch Covid-19, nhất là ngăn chặn triệt để hành vi xuất, nhập cảnh trái phép” - Thiếu tá Nguyễn Văn Giàu thông tin.

Các lực lượng chức năng tăng cường thực hiện công tác tuần tra, chốt chặn bảo đảm việc thực hiện giãn cách xã hội, kiểm soát người, phương tiện ra vào địa phương cũng như xử lý người vi phạm

Bảo vệ an toàn “vùng xanh”

Huyện Vĩnh Hưng là 1 trong 2 địa phương ghi nhận số ca nhiễm Covid-19 thấp nhất của tỉnh. Theo Phó Chủ tịch UBND huyện Vĩnh Hưng - Nguyễn Tuấn Anh, huyện sớm kích hoạt đồng bộ các biện pháp phòng, chống dịch. Trong đó, huyện thành lập và duy trì nghiêm các chốt kiểm soát tại các cửa ngõ của huyện, bảo đảm kiểm soát chặt chẽ người và phương tiện.

Đồng thời, trong thực hiện các biện pháp giãn cách xã hội, UBND huyện chỉ đạo các địa phương huy động lực lượng thành lập các chốt kiểm soát bảo đảm xã cách ly với xã, ấp cách ly với ấp, nhà cách ly với nhà. “Mặc dù tình hình dịch bệnh trên địa bàn huyện được kiểm soát nhưng chúng tôi không được phép chủ quan và sẽ duy trì nghiêm các biện pháp chống dịch nhằm bảo vệ an toàn “vùng xanh”, tạo động lực cho phát triển KT-XH” - Phó Chủ tịch UBND huyện Vĩnh Hưng - Nguyễn Tuấn Anh cho biết.

Các khu cách ly tập trung tại các huyện Đồng Tháp Mười thực hiện nghiêm tuyệt đối việc cách ly, lấy mẫu xét nghiệm cho các trường hợp không để dịch bệnh phát tán ra ngoài

Tại huyện Thạnh Hóa, theo Bí thư Huyện ủy - Nguyễn Thị Thu Trinh, từ khi dịch Covid-19 bùng phát, huyện đã huy động mọi nguồn lực ưu tiên phục vụ công tác phòng, chống dịch bệnh. Trong đó, ngoài nhân lực phục vụ trong ngành Y tế, huyện thành lập 207 tổ Covid cộng đồng với 716 thành viên; 27 đội phản ứng nhanh điều tra, xử lý dịch với 201 thành viên và 12 đội phun hóa chất, khử khuẩn với 49 thành viên.

Ngoài ra, huyện còn huy động lực lượng tình nguyện từ các địa phương phục vụ trong các khu cách ly và hỗ trợ lấy mẫu xét nghiệm Covid-19. Cùng với đó, huyện triển khai, thực hiện nghiêm các quy định về giãn cách xã hội cũng như bố trí các rào chắn tại các cửa ngõ, các khu vực kết nối quan trọng giữa các địa bàn để kiểm soát 24/24 giờ nhằm bảo đảm thực hiện theo đúng tinh thần chỉ đạo của UBND tỉnh. Qua đó, góp phần giữ vững “vùng xanh” trên bản đồ Covid-19 của tỉnh.

Trước tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp như hiện nay, việc bảo vệ an toàn “vùng xanh” đang là ưu tiên hàng đầu của các địa phương vùng Đồng Tháp Mười của tỉnh. Bảo vệ “vùng xanh” không chỉ giúp các địa phương ổn định mà còn giúp tỉnh giảm bớt áp lực để dồn sức chống dịch tại các “vùng đỏ”, sớm hoàn thành mục tiêu kiểm soát được dịch bệnh./.

Trước tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp như hiện nay, việc bảo vệ an toàn “vùng xanh” đang là ưu tiên hàng đầu của các địa phương vùng Đồng Tháp Mười của tỉnh. Bảo vệ “vùng xanh” không chỉ giúp các địa phương ổn định mà còn giúp tỉnh giảm bớt áp lực để dồn sức chống dịch tại các “vùng đỏ”, sớm hoàn thành mục tiêu kiểm soát được dịch bệnh”.

Kiên Định

 

Chia sẻ bài viết