Tiếng Việt | English

22/08/2021 - 15:05

TP.Tân An quyết tâm bảo vệ “vùng xanh”

TP.Tân An là một trong những địa phương “vùng đỏ” của tỉnh Long An, tuy nhiên, số ca mắc Covid-19 phân bố tại một số xã, phường, khu vực nhất định. Trên địa bàn thành phố vẫn còn nhiều nơi là “vùng xanh”, chưa ghi nhận ca mắc Covid-19. Trong thời gian thực hiện Chỉ thị 16-CT/TTg, nhiều khu phố/ấp được tiến hành bảo vệ nghiêm ngặt nhằm hạn chế sự lây lan của dịch bệnh, giữ xanh "vùng xanh" song song với việc thực hiện các giải pháp xanh hóa “vùng đỏ”.

Chốt bảo vệ "vùng xanh" tại xã Nhơn Thạnh Trung

Hiện nay, tại các khu vực chưa ghi nhận các ca mắc Covid-19 trên địa bàn TP.Tân An (vùng xanh), các chốt bảo vệ vùng an toàn được thiết lập với quyết tâm không để xảy ra lây nhiễm bệnh từ bên ngoài vào và lây nhiễm chéo trong địa bàn.

Tại TP.Tân An, phường 1, 2, 3, 4, 5, 6 và xã Lợi Bình Nhơn được xác định là “vùng đỏ”. Tính đến 7 giờ sáng 22/8, thành phố ghi nhận tổng cộng 987 ca mắc Covid-19, trong đó, xã Nhơn Thạnh Trung có số ca mắc thấp nhất (3 ca) và từ ngày 04/7 đến nay, toàn xã chưa ghi nhận trường hợp mắc mới. Theo đó, xã tập trung toàn lực cho công tác bảo vệ, quyết tâm giữ xanh "vùng xanh". 

Chủ tịch UBND xã Nhơn Thạnh Trung – Nguyễn Quốc Trinh cho biết: Cả hệ thống chính trị tập trung các giải pháp quyết liệt, lập các chốt kiểm soát chặt chẽ người ra vào địa bàn. Địa phương có các chốt tự quản, khóa chặt các đường mòn, lối mở tại các khu vực giáp ranh; lập các tổ tuần tra lưu động, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm việc thực hiện Chỉ thị 16/CT-TTg của Chính phủ. Ngoài ra, xã cũng thông tin đường dây nóng để khi người dân có khó khăn sẽ được hỗ trợ kịp thời. Xã cũng có 8 tổ Covid cộng đồng với 56 thành viên nhận đi chợ thay cho người dân. Sau khi đi chợ, các thành viên sẽ trực tiếp đến từng hộ dân giao và nhận tiền. Đến nay, nhu cầu của người dân cơ bản được đáp ứng. Thời gian tới, địa phương sẽ tập trung quyết liệt hơn nữa để giữ vững "vùng xanh".

Tại phường 4 – địa phương thuộc “vùng đỏ” của TP.Tân An, tuy nhiên, trên địa bàn phường vẫn có khu vực “vùng xanh” chưa ghi nhận ca mắc Covid-19. Phó Chủ tịch UBND phường 4 – Trần Thị Mộng Ngành cho biết, trong 8 khu phố của phường thì chỉ có khu phố Bình Quân 2 vẫn chưa ghi nhận ca mắc Covid-19. Do đó, địa phương nỗ lực kiểm soát chặt chẽ, bảo vệ tối đa cho khu vực này. Địa phương kiểm tra chặt chẽ, hạn chế tối đa nguy cơ người dân từ khu vực có dịch xâm nhập vào để bảo vệ tuyệt đối an toàn cho người dân tại “vùng xanh”.

Khu phố Bình Quân 2 là khu phố duy nhất của phường 4 chưa ghi nhận ca mắc Covid-19

Bí thư Đảng ủy bộ phận Khu phố Bình Quân 2 - Nguyễn Trung Dũng cho biết: Khu phố có tổng cộng gần 500 hộ với gần 2.000 nhân khẩu. Việc bảo vệ "vùng xanh" là chủ trương đúng đắn, kịp thời nhằm bảo đảm an toàn tính mạng, sức khỏe người dân. Bản thân tôi cũng như cả hệ thống chính trị khu phố tích cực tuyên truyền để người dân nâng cao ý thức, tuyệt đối không để người bên ngoài vào khu vực, đối với người dân bên trong phải thực hiện nghiêm quy định giãn cách để không phát sinh ca nhiễm trước tình hình dịch bệnh phức tạp như hiện nay.

Bên cạnh việc thu hẹp “vùng đỏ”, việc thiết lập, bảo vệ “vùng xanh” là việc làm cần thiết, qua đó góp phần bảo vệ an toàn cho người dân trước nguy cơ dịch bệnh, không để dịch bệnh xâm nhập. Để thực hiện mô hình này hiệu quả, điều kiện tiên quyết chính là ý thức của người dân. Ông Huỳnh Văn Làm (ngụ khu phố Bình Quân 2) cho biết: "Bản thân tôi và gia đình chấp hành nghiêm các quy định, không ra đường trong thời gian giãn cách xã hội và báo cáo ngay đến chính quyền địa phương, trưởng khu phố khi phát hiện có người lạ mặt vào khu vực”. 

Chốt tự quản bảo vệ "vùng xanh" được thiết lập nhằm ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh đến người dân tại khu vực

Chủ tịch UBND TP.Tân An – Nguyễn Quang Thái cho biết, tại một số ấp, khu phố chưa ghi nhận ca mắc Covid-19, thành phố có những giải pháp để duy trì "vùng xanh" này và nỗ lực tiếp tục mở rộng "vùng xanh" trên "vùng đỏ". Sau khi thực hiện tiêm vắc-xin và sàng lọc cộng đồng, đối với những nơi đã đưa hết F0 đi điều trị, F1 cách ly tập trung theo quy định thì Ban Chỉ đạo thành phố sẽ tiến hành bàn giao khu vực "vùng xanh" cho các địa phương lập kế hoạch quản lý và bảo vệ theo hướng thực hiện nghiêm Chỉ thị 16/CT-TTg. Các hoạt động mua nhu yếu phẩm của người dân sẽ được chính quyền địa phương và các tổ Covid cộng đồng thực hiện, bảo đảm để người dân "ai ở đâu, ở yên đấy". Riêng với những địa bàn có nhiều F0, F1, theo định kỳ, thành phố sẽ tiếp tục quay lại sàng lọc đến khi nào tách hết F0, F1 ra khỏi cộng đồng nhằm mục đích xanh hóa "vùng đỏ" trên địa bàn./.

Phạm Ngân

Chia sẻ bài viết