Tiếng Việt | English

26/03/2018 - 19:59

Bay cao những cánh diều

Khi mùa gió chướng về, sau một ngày bận rộn với biết bao công việc, một số người lại tìm niềm vui qua những cánh diều no gió. Ngày nay, không còn những cánh diều bằng giấy gắn liền với ký ức tuổi thơ mà diều được làm bằng vải, nylon với đủ màu sắc, hình dạng. Và mỗi chiều, những cánh diều ấy lại bay cao mang theo biết bao ước mơ của trẻ thơ.

Gọi tuổi thơ về

Vào mùa này, cứ khoảng 16 đến 18 giờ, dạo một vòng TP.Tân An, tỉnh Long An không khó để bắt gặp hình ảnh những cánh diều bay rợp trời. Từ thành thị đến nông thôn, công viên cho đến các bãi đất trống, nơi nào cũng ngập tràn sắc màu rực rỡ của những cánh diều. Các dịch vụ bán diều tại đây cũng được mùa “ăn nên làm ra”. Ông Sáu Cường, ngụ xã An Vĩnh Ngãi, TP.Tân An, cho biết: “Thường ngày, tôi bán đồ chơi trẻ em, đến mùa diều thì tranh thủ bán diều. Mỗi ngày, tôi bán hơn chục con diều các loại. Do tâm lý trẻ em thường thích những con diều có hình dáng độc, lạ, màu sắc nổi bật nên thị trường diều năm nay cũng khá đa dạng”.

Diều được bày bán khắp nơi với nhiều kiểu dáng, màu sắc bắt mắt

Diều được bày bán khắp nơi với nhiều kiểu dáng, màu sắc bắt mắt

Cánh diều chứa cả một bầu trời tuổi thơ. Cảm giác chạy băng băng trên những cánh đồng còn thơm mùi rạ mới hay trên thảm cỏ xanh mượt đón gió cho cánh diều bay cao có lẽ là những ký ức không bao giờ quên trong tuổi thơ của mỗi người. Ngày nay, dù cuộc sống bận rộn, hối hả với guồng quay của công việc, thế nhưng, người lớn cũng hòa mình với trẻ con trong trò thả diều như một cách tìm về tuổi thơ. Sau một ngày làm việc căng thẳng, mệt mỏi, không ít người lựa chọn thả diều như một hoạt động giải trí nhẹ nhàng, lành mạnh và ít tốn kém.

Chị Nguyễn Thị Mộng Hà, ngụ phường 3, TP.Tân An, chia sẻ: “Tôi thường đưa con đi thả diều vào tháng 2 và tháng 3 vì đây là thời gian có gió lớn rất thích hợp để thả diều. Mỗi lần đi thả diều cùng con, tôi lại nhớ những kỷ niệm tuổi thơ của mình ở quê. Ngày xưa, đi học về là mấy đứa trẻ trong xóm xúm lại thi nhau làm diều. Diều được làm bằng giấy tập, báo cũ, cắt cẩn thận rồi phết hồ dán lên thanh tre rất đơn giản, đuôi diều là những đoạn giấy nối dài. Chỉ cần vài nguyên, vật liệu đơn giản vậy thôi mà chúng tôi có thể thỏa sức sáng tạo cho những cánh diều”.

Bay cao những ước mơ

Theo thời gian, diều giấy dần biến thành diều vải, nylon,... được bày bán khắp nơi với những kiểu dáng lạ mắt như diều cá mập, hình rồng, bướm, siêu nhân, đại bàng,... Được biết, diều có giá dao động từ 40.000-100.000 đồng/con.

Xếp lại mọi lo toan bài vở ở trường, niềm vui nhỏ bé của tuổi học trò là nắn nót ghi mọi ước mơ lên cánh diều rồi thả bay theo gió. Em Võ Nguyễn Lam - học sinh Trường Tiểu học Võ Thị Sáu, cho biết: “Thả diều mang lại cho em nhiều cảm xúc khác nhau, có lúc hào hứng nhưng cũng có lúc hồi hộp, tiếc nuối vì diều bị đứt dây. Nhìn cánh diều bay, em cảm giác như chính mình cũng được tự do bay cao. Thả diều cũng chính là lúc em gửi những ước mơ bay theo gió”.

Thả diều đòi hỏi người chơi phải có kinh nghiệm chọn hướng gió, chọn vị trí thích hợp và kỹ thuật cũng là yếu tố quan trọng. Không chỉ là thú vui giải trí đơn thuần, hiện nay, tại nhiều tỉnh, thành còn tổ chức các hội thi thả diều nhằm tạo sân chơi cho các nghệ nhân có đam mê, sáng tạo với diều. Để niềm vui được trọn vẹn, khi thả diều, cần tránh khu vực đông dân cư, lưới điện, cây cao, đặc biệt là giữ khoảng cách cho diều không bị vướng vào nhau.

Năm tháng đi qua không thể nào níu lại nhưng những cánh diều tuổi thơ mãi in sâu trong tiềm thức của mỗi người. Còn gì bình yên bằng những buổi chiều thả hồn mình cùng cánh diều no gió, gối đầu trên rơm rạ, nghe tiếng gió rì rào. Chính vì thế mà dù ngày xưa hay ngày nay thì thả diều vẫn là thú vui được nhiều người ưa chuộng./.

Huỳnh Hương

Chia sẻ bài viết