Tiếng Việt | English

22/03/2023 - 14:33

Bé trai 37 tháng tuổi ở Cà Mau biết làm toán và đọc thạo tiếng Anh

Bé Nguyễn Tuấn Khải khiến nhiều người ngạc nhiên vì mới 37 tháng tuổi đã biết làm toán và đọc thạo tiếng Việt lẫn tiếng Anh.

Bé Nguyễn Tuấn Khải khiến nhiều người ngạc nhiên vì mới 37 tháng tuổi đã biết làm toán và đọc thạo tiếng Việt lẫn tiếng Anh.

Vợ chồng anh Nguyễn Văn Linh (40 tuổi) và chị Bùi Thanh Thủy (37 tuổi, ngụ P.6, TP.Cà Mau, Cà Mau) cho biết, con trai mình là Nguyễn Tuấn Khải biết đọc, viết cả tiếng Việt lẫn tiếng Anh mà chẳng ai dạy dù mới 37 tháng tuổi.

Theo anh Nguyễn Văn Linh, cháu Khải đọc được số từ lúc 13 tháng tuổi

Khi PV Thanh Niên đến nhà, để chứng minh lời nói của mình, anh Linh đưa cho bé Khải quyển sách, quyển nào bé cũng đọc vanh vách từng chữ, từng câu khiến PV không khỏi ngạc nhiên.

Ngoài "trổ tài" đọc chữ, bé Khải còn thể hiện tài năng làm toán

Để chứng minh thêm việc con trai mình còn làm được các phép tính, vợ chồng anh Linh nói chúng tôi cứ hỏi cháu các phép tính cộng, phép tính nhân. Chúng tôi hỏi và Khải trả lời rất nhanh, chính xác. Sau đó, cháu Khải đến chiếc bảng treo ở góc nhà, "trổ tài" làm các phép tính nhân.

Anh Linh chia sẻ thêm: "Cháu Khải không chỉ đọc được tiếng Việt mà cháu cũng đọc được tiếng Anh trên ti vi hay sách vở".

Vợ chồng anh Linh có 2 người con trai. Cháu lớn đang học lớp 2 Trường tiểu học Lý Thường Kiệt (P. 6, TP.Cà Mau) và Khải là con út.

"Khi Khải được khoảng 13 tháng tuổi, trong một lần hai cha con ngồi xem tivi thì trên màn hình hiện các con số nhưng cháu luôn đọc trước rồi tivi mới đọc sau khiến tôi rất ngỡ ngàng. Đến 17 tháng tuổi, khi thời điểm dịch Covid-19, cháu tự học trên tivi rồi có thể nhớ hết bảng chữ cái tiếng Việt và tiếng Anh", anh Linh thuật lại.

Cháu Khải biểu diễn làm toán bên gia đình

Theo lời kể của anh Linh, khoảng 27 tháng tuổi, Khải có thể đọc rành tiếng Việt mà không cần đánh vần. Đến nay, khi được 37 tháng tuổi, Khải tiếp tục phát triển khả năng ghi nhớ, đọc, viết được tiếng Việt lẫn tiếng Anh và nhớ chính xác bảng cửu chương khi được hỏi bất kỳ phép tính nhân hay cộng.

Gia đình thông tin thêm, khi biết khả năng của Khải, ngoài chỉnh lại một số từ bé phát âm chưa chuẩn hoặc viết chưa đúng cách thì gia đình không dạy thêm cho bé bằng bất kỳ phương pháp nào khác.

Chỉ vào những bức tường đầy chữ và số, chị Thủy cho biết đây là những chữ do Khải tự viết ra và đọc. Để con thỏa sức phát triển trí tuệ, chị để bé thoải mái vẽ trên tường nhà mà không hề bôi xóa. Chị cũng mua những bộ đồ chơi chữ, bảng viết để con thỏa sức sáng tạo ngôn ngữ, tư duy.

Theo gia đình, Khải năng động, hoạt bát. Thường ngày, bé giải trí bằng cách đọc chữ, phân biệt màu sắc, đọc chữ số… và thỉnh thoảng gia đình cho Khải xem YouTube Kids. Khi gia đình đưa con đi nhà sách, bé thường chú ý đến các con số, sách vở chứ không mê đồ chơi như bao đứa trẻ khác.

Vợ chồng anh Linh cho biết, rất mừng khi con có khả năng "thiên bẩm" nhưng không ép con học, không kỳ vọng gì vào con. Gia đình chỉ mong con chăm ngoan và có điều kiện học nâng cao trong môi trường giáo dục để phát triển tài năng./.

Theo Thanh niên

Chia sẻ bài viết