Tiếng Việt | English

27/01/2022 - 20:05

Bến Lức: Đề phòng cháy, nổ để đón tết an vui

Để có một cái tết an toàn, yên bình, UBND huyện Bến Lức, tỉnh Long An chỉ đạo tăng cường công tác phòng cháy, chữa cháy (PCCC) với nhiều phương án, biện pháp cụ thể, sát thực nhằm bảo vệ tính mạng và tài sản của người dân.

Kiểm tra, hướng dẫn tiểu thương sử dụng phương tiện chữa cháy cầm tay

Kiểm tra, hướng dẫn tiểu thương sử dụng phương tiện chữa cháy cầm tay

Gần tết là thời điểm các cơ sở sản xuất, kinh doanh, chợ tập trung số lượng lớn hàng hóa để phục vụ thị trường nên nguy cơ xảy ra cháy, nổ rất cao. Ngoài ra, do người dân tham gia các hoạt động vui chơi, giải trí vào những ngày tết nên thường sơ suất, dẫn đến cháy, nổ. Theo thống kê, nguyên nhân chủ yếu của các vụ cháy xảy ra trong thời điểm cận tết hầu hết do người dân bất cẩn, lơ là, thiếu cảnh giác trong việc sử dụng điện, các thiết bị đun nấu và sử dụng lửa,... Trước tình hình đó, huyện Bến Lức tích cực triển khai đồng bộ các biện pháp bảo đảm an toàn PCCC trong dịp Tết Nguyên đán. Theo đó, nhận thấy chợ là nơi tập trung khối lượng hàng hóa lớn, mật độ người mua hàng tăng cao, lực lượng chức năng đã tăng cường kiểm tra, tuyên truyền, hướng dẫn, nâng cao nhận thức của chủ cơ sở, người kinh doanh và quần chúng nhân dân.

Tại chợ Thuận Đạo, công an thị trấn Bến Lức cùng Ban Quản lý chợ đẩy mạnh công tác tự kiểm tra, thường xuyên kiểm tra các thiết bị PCCC tại chỗ và tuyên truyền, vận động các cá nhân, hộ kinh doanh trang bị bình chữa cháy tại các ki-ốt.

Anh Nguyễn Hoàng Hiệp - tiểu thương chợ Thuận Đạo, cho biết: “Hàng ngày, Ban Quản lý chợ thường xuyên kiểm tra và nhắc nhở các tiểu thương không thắp nhang, không nấu nướng, không đấu nối các thiết bị điện để tránh xảy ra sự cố cháy, nổ. Ngoài ra, lối thoát hiểm phải thông thoáng, không được chiếm dụng để chứa đồ đạc. Tôi và các tiểu thương ở chợ đều chấp hành nghiêm các quy định PCCC. Hàng ngày, trước khi đóng cửa ra về, tôi đều kiểm tra các thiết bị điện như đèn, quạt,…”.

Còn tiểu thương Nguyễn Thanh Hoàn chia sẻ: “Kinh doanh các mặt hàng chăn, ga, gối, nệm rất dễ xảy ra cháy nên tôi sắp xếp gọn gàng, chừa lối đi thông thoáng, có lối thoát hiểm riêng, không thờ cúng, đốt nhang đèn, vàng mã tại nơi buôn bán. Hàng năm, Công an, Ban Quản lý chợ cho ký cam kết thực hiện nghiêm các quy định về an toàn PCCC”.

Từ nay đến Tết Nguyên đán Nhâm Dần năm 2022, lượng người mua sắm tại các chợ, siêu thị và các cơ sở sản xuất hàng hóa dự báo sẽ gia tăng đột biến. Do đó, ngoài sự nỗ lực của lực lượng chức năng, mỗi người dân, nhất là chủ các doanh nghiệp và các hộ kinh doanh, buôn bán cần đề cao ý thức trách nhiệm trong việc chấp hành các quy định PCCC, góp phần bảo đảm an toàn tính mạng, tài sản cho mình và mọi người./.

Việt Hằng - Lê Hạnh

Chia sẻ bài viết