Tiếng Việt | English

28/04/2021 - 17:45

Chủ động phòng cháy, chữa cháy

Mùa nắng nóng, nhu cầu sử dụng điện, xăng, dầu, ga cao hơn trước, kèm theo đó là tiềm ẩn nhiều nguy cơ cao xảy ra cháy, nổ, nhất là trong các khu, cụm công nghiệp. Do đó, để bảo đảm an toàn cho người lao động và tài sản, các công ty (Cty), doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Long An luôn đề cao cảnh giác và thực hiện nghiêm các biện pháp phòng cháy, chữa cháy (PCCC).

Khu công nghiệp Hải Sơn diễn tập phòng cháy, chữa cháy
Khu công nghiệp Hải Sơn diễn tập phòng cháy, chữa cháy

Công ty Cổ phần Dệt Đông Quang (xã Đức Hòa Hạ, huyện Đức Hòa) sản xuất, kinh doanh trên lĩnh vực sợi nên có nguy cơ xảy ra cháy, nổ rất cao, nhất là vào mùa khô, nắng nóng kéo dài. Xác định được vấn đề này, Cty luôn chú trọng nhiều biện pháp PCCC từ việc trang bị các thiết bị PCCC đến công tác tập huấn, cứu nạn, cứu hộ. 

Trưởng phòng Hành chính - Nhân sự Cty Cổ phần Dệt Đông Quang - Nguyễn Tấn Dũng cho biết: “Cuối năm 2020, Cty thành lập Ban Chỉ đạo về PCCC; đồng thời, tiếp tục củng cố Đội PCCC ở cơ sở. Cty thường xuyên phối hợp các cấp, các ngành tổ chức huấn luyện, tập huấn và thực hành phương án PCCC cho toàn thể cán bộ, người lao động trong đơn vị. Qua tập huấn, huấn luyện giúp Cty xây dựng được nhiều tình huống sát với tình hình thực tế để đưa ra những phương án chữa cháy hiệu quả cũng như nâng cao trách nhiệm PCCC cho công nhân, từ đó tránh rơi vào tình huống bị động khi có trường hợp xảy ra cháy, nổ”.

Đội PCCC của Cty có 78 thành viên, trong đó nòng cốt là công nhân đang làm việc tại các phân xưởng. Do đó, nếu khi phát sinh sự cố, các thành viên trong đội sẽ có mặt kịp thời để xử lý tình huống. Anh Ngô Văn Tâm  - Cty Cổ phần Dệt Đông Quang, nói: “Hàng tuần, các đội viên kiểm tra trong các nhà xưởng về thiết bị PCCC như bình, dây, chuông, hệ thống trung tâm. Còn đội bảo vệ sẽ kiểm tra vào ngày chủ nhật về vòi nước, hệ thống xả nước,... Vì thế, đến nay, Cty chưa xảy ra bất kỳ vụ cháy, nổ nào”. 

Hiện Khu công nghiệp Hải Sơn (huyện Đức Hòa) có khoảng 700 nhà đầu tư thứ cấp hoạt động. Do đó, những buổi diễn tập PCCC luôn được các Cty, doanh nghiệp trong khu quan tâm tổ chức thực hiện, nhất là vào những tháng cao điểm của mùa khô. Ngoài ra, để bảo đảm an toàn PCCC mùa khô, Đội PCCC tại khu công nghiệp luôn trang bị đầy đủ trang thiết bị PCCC, chia ca trực 24/24 giờ, kể cả ngày nghỉ. 

Phó Giám đốc Khu công nghiệp Hải Sơn - Trịnh Thế Long khẳng định: “Nhìn chung, các nhà đầu tư thứ cấp tại khu công nghiệp đều thực hiện rất tốt công tác PCCC. Hơn hết, khi xảy ra sự cố thì đội ngũ PCCC của khu công nghiệp phản ứng rất nhanh để giải quyết tình huống tốt nhất, tránh gây thiệt hại về tài sản và tính mạng, giảm thiểu rủi ro đến mức thấp nhất. Các nhà đầu tư thứ cấp khi xây dựng nhà kho, nhà xưởng đều để một khoảng trống chứa nước để chữa cháy kịp thời khi có sự cố xảy ra”.

PCCC là công việc cần phải làm thường xuyên, liên tục. Hơn hết, công tác PCCC không chỉ dựa vào lực lượng chức năng mà cần phải có sự vào cuộc, phối hợp của nhiều phía. Trong đó, ý thức, trách nhiệm của từng tổ chức, cá nhân, Cty, doanh nghiệp là “chìa khóa” quan trọng hạn chế các vụ cháy xảy ra đến mức thấp nhất. Do đó, mọi người hãy cùng chung tay thực hiện nghiêm về an toàn, vệ sinh lao động, PCCC từ những việc nhỏ nhất, góp phần tránh tình trạng “mất bò mới lo làm chuồng”./.

Kim Ngọc

 

Chia sẻ bài viết