Tiếng Việt | English

31/12/2021 - 01:20

Phòng, chống cháy, nổ đối với nhà ở kết hợp sản xuất, kinh doanh

Nhằm đảm bảo an toàn phòng cháy, chữa cháy (PCCC) trong dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022, thực hiện chỉ đạo của Bộ Công an, UBND tỉnh, Công an tỉnh Long An mở đợt cao điểm tuyên truyền, kiểm tra an toàn về PCCC đối với khu dân cư, hộ gia đình, nhà ở kết hợp sản xuất, kinh doanh; phấn đấu đến ngày 18/01/2022, hoàn thành 100% hộ gia đình, nhà ở kết hợp với sản xuất, kinh doanh trên địa bàn tỉnh được kiểm tra, hướng dẫn về an toàn PCCC, ký cam kết bảo đảm an toàn PCCC và tự gỡ bỏ lồng sắt “chuồng cọp”, tạo lối thoát nạn thứ 2.

Thời điểm này, nhiều hộ gia đình có nhà ở kết hợp với sản xuất, kinh doanh tập kết nhiều hàng hóa, vật liệu để phục vụ nhu cầu mua sắm tết của người dân. Một số nơi, hàng hóa tập kết gần như chắn hết lối đi, các biển quảng cáo che chắn hết lối thoát nạn. Thời tiết hanh khô như hiện nay cộng với những bất cẩn trong quá trình sử dụng nguồn lửa, nguồn nhiệt, dễ xảy ra nguy cơ cháy, nổ đối với nhà ở của hộ gia đình, tại các khu dân cư.

Nhằm khắc phục những tồn tại, thiếu sót trong công tác bảo đảm an toàn PCCC đối với khu dân cư, hộ gia đình, nhà ở kết hợp sản xuất, kinh doanh, Công an tỉnh ban hành kế hoạch, tập trung chỉ đạo công an các đơn vị, địa phương tiếp tục triển khai, thực hiện hiệu quả đợt cao điểm.

Lực lượng Cảnh sát Phòng cháy, chữa cháy và Cứu nạn, cứu hộ, Công an tỉnh tuyên truyền người dân về các biện pháp phòng ngừa cháy, nổ trong dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022

Công an các đơn vị, địa phương tham mưu UBND cùng cấp chỉ đạo cơ quan, đơn vị, đoàn thể tăng cường tuyên truyền, kiểm tra an toàn PCCC đối với khu dân cư, hộ gia đình, nhà ở kết hợp với sản xuất, kinh doanh nhằm nâng cao ý thức, trách nhiệm trong việc PCCC. Cơ quan chức năng vận động các hộ gia đình tự nguyện phá dỡ lồng sắt, tạo thêm lối thoát nạn đối với nhà ống mặt phố, nhà ở kết hợp sản xuất, kinh doanh, trang bị các bình chữa cháy mini và các dụng cụ phá dỡ phục vụ công tác PCCC; vận động các hộ gia đình tự giác tháo bỏ các bộ phận cơi nới hoặc thay thế bằng vật liệu khó cháy, không cháy, tạo thành khoảng cách để ngăn cháy lan; đối với các hộ gia đình, nhà liền kề thì không nên sắp xếp vật dụng che chắn, cản trở lối thoát nạn, không lắp đặt biển quảng cáo, lồng sắt, lưới sắt tại các ban công của nhà, tầng sân thượng; đối với nhà ở kết hợp với sản xuất, kinh doanh, chứa hàng hóa, chất nguy hiểm về cháy, nổ nên bố trí tách biệt với nơi ở, sinh hoạt, không sản xuất, kinh doanh chất, hàng hóa dễ cháy, nổ trong nhà như xăng, dầu, hóa chất dễ cháy,...

Theo thống kê, hiện trên địa bàn tỉnh có gần 450.000 hộ gia đình, trong đó có hơn 30.000 hộ có nhà ở kết hợp sản xuất, kinh doanh. Qua kiểm tra của ngành chức năng cho thấy, phần lớn các hộ gia đình còn một số thiếu sót, vi phạm về PCCC như tại nơi đun nấu, nhiều người còn để hàng hóa, chất dễ cháy; khi sử dụng bếp gas, không đóng van bình gas khi không sử dụng; không thường xuyên kiểm tra ống dẫn gas, van khóa, van an toàn để kịp thời thay thế khi bị hư hỏng; do diện tích nhà chật hẹp nên đặt bình gas, bếp gas gần các thiết bị điện, thiết bị sinh lửa, sinh nhiệt.

Thượng tá Trần Thanh Hùng - Phó Trưởng phòng Cảnh sát PCCC và Cứu nạn, cứu hộ, Công an tỉnh, khuyến cáo: Đối với nhà ở kết hợp sản xuất, kinh doanh, người dân nên bố trí nơi chứa hàng hóa, chất nguy hiểm về cháy, nổ tách biệt với nơi ở, sinh hoạt. Những nơi sản xuất, kinh doanh, chứa hàng hóa, chất nguy hiểm về cháy, nổ, nơi để phương tiện giao thông cơ giới, cần có giải pháp phòng cháy đối với lối thoát nạn. Với những nhà có 1 lối thoát nạn, chủ nhà cần bố trí thêm phương án thoát nạn khác bằng cầu thang sắt ngoài nhà, ống tụt hoặc thang dây;… Để phòng ngừa cháy, nổ, mỗi hộ gia đình nên tự trang bị bình chữa cháy, thang dây, dụng cụ phá dỡ,.../.

T.Phượng

Chia sẻ bài viết