Tiếng Việt | English

13/04/2021 - 08:24

Bến Tre: Nhiều sai phạm trong quản lý tài nguyên cát làm thất thoát ngân sách 36 tỷ đồng

Thanh tra Chính phủ vừa có kết luận công tác thanh tra nhiều lĩnh vực tại tỉnh Bến Tre từ năm 2015-2018. Qua đó, thanh tra Chính phủ đã phát hiện công tác quản lý, khai thác tài nguyên cát tại địa phương này có nhiều vi phạm, làm thất thoát ngân sách nhà nước 36 tỷ đồng.

UBND tỉnh Bến Tre (giai đoạn 2015-2018) đã khoanh định các mỏ cát ở sông Hàm Luông thuộc địa bàn các xã: Sơn Phú, xã Thạnh Phú Đông (huyện Giồng Trôm), Tân Thành Bình (huyện Mỏ Cày Bắc) vào danh sách không đấu giá quyền khai thác khoáng sản là trái với Nghị định 15 của Chính phủ. 

Ông Cao Văn Trọng, Chủ tịch UBND tỉnh Bến Tre (giai đoạn 2015-2018) có liên quan trách nhiệm khi xảy ra sai phạm trong công tác quản lý, khai thác cài nguyên cát

Sở Tài nguyên và môi trường tỉnh Bến Tre đã tham mưu cho UBND tỉnh cấp giấy phép khai thác khoáng sản cho nhiều doanh nghiệp khi hồ sơ chưa đảm bảo theo Luật khoáng sản; trong đó có việc buông lỏng quản lý để cho công ty cổ phần vật liệu xây dựng Bến Tre khai thác vượt công suất tại 4 mỏ cát trong thời gian dài.

Cục thế tỉnh Bến Tre chưa có biện pháp cương quyết trong việc thu thuế quyền khai thác khoáng sản đối với các doanh nghiệp dẫn đến nợ đọng khó thu hồi với số tiền trên 16 tỷ đồng. Cục thuế và Sở Tài nguyên-MT tỉnh Bến Tre còn thiếu trách nhiệm, buông lỏng trong công tác kiểm tra, giám sát các tổ chức được cấp phép khai thác cát trên địa bàn; trong đó công ty cổ phần vật liệu xây dựng Bến Tre trong quá trình khai thác 2 mỏ cát Phụng Châu (huyện Chợ Lách) và mỏ cát Tiên Thủy- An Hiệp (huyện Châu Thành) nhưng không nộp thuế tài nguyên, phí bảo vệ môi trường, thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập doanh nghiệp và không hạch toán trên sổ kế toán gây thiệt hại ngân sách nhà nước trên 18 tỷ đồng. Riêng chủ tịch UBND huyện Ba Tri (giai đoạn 2015-2018) chấp thuận cho Hợp tác xã khai thác cát Ba Tri giải thể khi đơn vị này còn nợ gần 2 tỷ đồng tiền cấp quyền khai thác khoáng sản là chưa đúng quy định của pháp luật.

Cát tặc hoạt động lộng hành trên sông Hàm Luông vào năm 2018

Kết luận của Thanh tra Chính phủ cũng nêu rõ, để xảy ra các vi phạm trên Chủ tịch UBND tỉnh giai đoạn 2015-2018 (ông Cao Văn Trọng), chịu trách nhiệm trong việc chỉ đạo, điều hành chung; giám đốc Sở Tài nguyên-MT, Cục trưởng cục thuế, Chủ tịch UBND huyện Ba Tri và Giám đốc công ty cổ phần vật liệu xây dựng Bến Tre (giai đoạn 2015-2018) chịu trách nhiệm chính. 

Các phương tiện khai thác cát tại huyện Giồng Trôm, tỉnh Bến Tre

Thanh tra Chính phủ yêu cầu UBND tỉnh Bến Tre và các đơn vị có liên quan chấn chỉnh, xử lý các sai phạm trên, thu hồi số tiền thất thoát ngân sách từ các  vụ sai phạm trên; thu hồi giấy phép các mỏ cát cấp sai quy định, giao công an tỉnh Bến Tre điều tra, xử lý theo pháp luật đối với hành vi trốn thuế của công ty cổ phần vật liệu xây dựng Bến Tre; chủ tịch và các phó chủ tịch UBND tỉnh Bến Tre (giai đoạn 2015-2018) kiểm điểm trách nhiệm,  tổ chức kiểm điểm làm rõ trách nhiệm các tập thể, cá nhân có sai phạm như kết luận của thanh tra./.

Theo VOV.VN

Chia sẻ bài viết