Tiếng Việt | English

05/04/2020 - 11:27

Bình Hòa Hưng: Chung tay giữ vững an ninh biên giới

Thời gian qua, tình hình an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn xã Bình Hòa Hưng, huyện Đức Huệ, tỉnh Long An được giữ vững. Kết quả trên là nhờ sự phối hợp, vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị; sự đồng lòng, chung tay của người dân trên địa bàn xã.

Bên cạnh việc tham gia các cuộc họp định kỳ hàng tháng, hàng quí với lực lượng biên phòng và nước bạn Campuchia, xã Bình Hòa Hưng còn thường xuyên tổ chức họp các lực lượng ở xã để trao đổi thông tin

Bên cạnh việc tham gia các cuộc họp định kỳ hàng tháng, hàng quí với lực lượng biên phòng và nước bạn Campuchia, xã Bình Hòa Hưng còn thường xuyên tổ chức họp các lực lượng ở xã để trao đổi thông tin

Tích cực phối hợp

Xác định việc bảo vệ đường biên, cột cốc là một trong những nhiệm vụ quan trọng, thời gian qua, xã Bình Hòa Hưng luôn tích cực quan tâm chỉ đạo các tổ chức, đoàn thể địa phương phối hợp chặt chẽ lực lượng biên phòng tuyên truyền đến người dân các đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, nhất là những quy định, quy chế về biên giới. 

Chủ tịch UBND xã Bình Hòa Hưng - Lữ Phương Nam cho biết: “Xã Bình Hòa Hưng có đường biên giới dài khoảng 3km, chúng tôi thường xuyên tuyên truyền, vận động người dân chung tay bảo vệ đường biên giới quốc gia, không tham gia đánh bạc, buôn lậu. Thời gian qua, địa phương cũng triển khai, thực hiện mô hình Nông dân tham gia bảo vệ đường biên, cột mốc, kết quả, có 20 hộ hội viên nông dân thuộc Chi hội Nông dân ấp 1 tham gia. Theo đó, 100% cán bộ, hội viên, nông dân lao động, sản xuất trên tuyến biên giới đăng ký bảo vệ đường biên, cột mốc, khi phát hiện người qua lại biên giới trái phép hoặc cột mốc bị đập phá thì kịp thời ngăn chặn hoặc báo với cơ quan chức năng gần nhất để có hướng xử lý. Hàng tháng, người dân còn vệ sinh, phát quang đường biên khu vực quanh cột mốc”. 

Song song với công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức người dân, xã Bình Hòa Hưng còn chủ động phối hợp các chiến sĩ Đồn Biên phòng Mỹ Thạnh Tây tuần tra phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội, bảo đảm an ninh biên giới. Năm 2019, địa phương tuyên truyền trên 1.100 cuộc, phối hợp tổ chức tuần tra 205 cuộc, kịp thời phát hiện, xử lý 3 vụ luôn lậu.

Ngoài ra, xã còn chủ động phối hợp các đơn vị, lực lượng liên quan trong và ngoài nước trao đổi thông tin, nắm bắt tình hình để kịp thời giải quyết mỗi khi có vụ việc xảy ra, nhất là việc bảo vệ đường biên giới quốc gia giữa Việt Nam - Campuchia.

Phát huy sức mạnh nhân dân

Không lương, không chế độ nhưng hơn 20 năm qua, ông Võ Văn Phước, ngụ ấp 1, xã Bình Hòa Hưng, vẫn miệt mài tham gia góp phần bảo vệ đường biên, cột mốc. 

Ông Phước tâm sự: “Xã hội có bình yên thì người dân mới có thể an tâm sản xuất, phát triển kinh tế gia đình. Chính vì vậy mà tôi thường tuyên truyền mọi người và giáo dục con cháu thực hiện tốt các đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, tích cực tham gia phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội; tuyên truyền để mọi người hiểu về ý nghĩa, tầm quan trọng của việc bảo vệ đường biên, cột mốc là bảo vệ chủ quyền thiêng liêng của Tổ quốc, bảo vệ cuộc sống của chính mình. Khi lao động, sản xuất tại khu vực biên giới, tôi luôn nhắc nhở mọi người nếu phát hiện người lạ thì phải báo ngay với chính quyền địa phương và bộ đội biên phòng để kịp thời xử lý”.

Hàng ngày, ngoài công việc đồng áng, anh Phan Thành Luân, ngụ ấp 1, xã Bình Hòa Hưng, còn phối hợp các lực lượng tại địa phương và cán bộ, chiến sĩ biên phòng tham gia tuần tra đường biên, cột mốc. 

Anh Luân chia sẻ: “Sau 2 năm tham gia Đội dân phòng xung kích của xã, được đóng góp một phần nhỏ công sức của mình bảo vệ biên giới, nhận được sự yêu thương, tín nhiệm của mọi người, tôi cảm thấy rất vui và hạnh phúc. Ban ngày làm nông, buổi tối tôi cùng các anh em tham gia tuần tra, trực chốt. Trước tình hình diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19 hiện nay, công tác tuần tra khu vực biên giới càng được tăng cường”.

Là xã biên giới của huyện Đức Huệ, mặc dù đời sống còn nhiều khó khăn nhưng người dân Bình Hòa Hưng luôn tích cực phối hợp chính quyền địa phương làm tốt công tác bảo vệ chủ quyền biên giới, an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội. 

Theo Chủ tịch UBND xã Bình Hòa Hưng - Lữ Phương Nam, mỗi khi có vụ việc cần sự hỗ trợ, giúp đỡ là người dân địa phương sẵn sàng phối hợp xử lý như bảo vệ hiện trường tai nạn giao thông, phòng cháy, chữa cháy, tình trạng nhậu say gây rối,... Ngoài ông Võ Văn Phước, anh Phan Thành Luân, còn rất nhiều tấm gương tiêu biểu, tích cực như anh Lê Văn Hận, anh Lê Hoài Hận,...”. 

“Cũng từ sự chung tay, giúp sức của người dân, năm 2020, xã Bình Hòa Hưng triển khai thực hiện mô hình Ánh sáng an ninh, trật tự. Theo đó, với chiều dài 2km, địa phương sẽ xây dựng hệ thống chiếu sáng có khoảng 60 đèn, với tổng kinh phí 80 triệu đồng. Mô hình này được ra đời từ sự chung tay, phối hợp của Nhà nước và nhân dân. Tính đến nay, công tác vận động đạt khoảng 90%. Có thể nói, từ khi triển khai, mô hình nhận được sự đồng tình, hưởng ứng của người dân. Hệ thống đèn chiếu sáng góp phần hiệu quả trong việc giữ gìn an ninh, trật tự tại địa phương, từ đó, người dân cũng an tâm hơn mỗi khi ra đường vào buổi tối” - ông Nam cho biết thêm.

Nhìn chung, bằng nhiều việc làm cụ thể, thiết thực, xã Bình Hòa Hưng góp phần quan trọng trong việc giữ vững an ninh tuyến biên giới, bảo vệ vững chắc chủ quyền thiêng liêng của Tổ quốc, xây dựng biên giới hòa bình, hữu nghị với nước bạn Campuchia, từ đó, tạo điều kiện thuận lợi để phát triển KT-XH, cải thiện đời sống người dân./.

Nguyễn Dung

Chia sẻ bài viết