Tiếng Việt | English

29/04/2022 - 16:06

Bộ Chính trị Trung Quốc họp về tác động kinh tế từ Covid-19 và xung đột Ukraine

Bộ Chính trị Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc hôm nay (29/4) vừa nhóm họp để phân tích tình hình kinh tế nước này hiện nay trước tác động của đại dịch Covid-19 và cuộc xung đột tại Ukraine.

Cuộc họp diễn ra trong bối cảnh nền kinh tế Trung Quốc đang bị ảnh hưởng nặng nề bởi làn sóng Covid-19 lan rộng khắp cả nước, khiến nhiều thành phố lớn bị đóng cửa trên quy mô lớn.

Dưới sự chủ trì của Chủ tịch Tập Cận Bình, cuộc họp nhận định, đại dịch Covid-19 và cuộc khủng hoảng Ukraine đã dẫn đến những rủi ro và thách thức ngày càng tăng, khiến “tính phức tạp, gay gắt và không chắc chắn của môi trường phát triển kinh tế đất nước gia tăng”, nhấn mạnh việc “ổn định tăng trưởng, việc làm và vật giá đối mặt với những thách thức mới”.


Logo búa liềm của Đảng Cộng sản Trung Quốc. Ảnh: The Dialogue.

Hội nghị khẳng định, việc làm tốt công tác kinh tế, đảm bảo và cải thiện đời sống cho người dân là “vô cùng quan trọng”.

Hội nghị yêu cầu phải “tăng cường điều tiết chính sách vĩ mô, ổn định vững chắc nền kinh tế, nỗ lực đạt được các mục tiêu phát triển kinh tế xã hội cả năm và duy trì nền kinh tế vận hành trong phạm vi hợp lý”.

Theo đó, Bộ Chính trị nước này yêu cầu “phải đẩy nhanh việc thực thi các chính sách đã định, thực hiện tốt các chính sách hoàn thuế và cắt giảm thuế phí, sử dụng tốt các loại công cụ chính sách tiền tệ”, đồng thời mở rộng nhu cầu trong nước, thúc đẩy đầu tư và tăng tốc xây dựng cơ sở hạ tầng, thực hiện gói chính sách cứu trợ các ngành, doanh nghiệp vừa, nhỏ và siêu nhỏ, hộ kinh doanh cá thể bị ảnh hưởng nặng nề bởi dịch bệnh.

Hội nghị cũng cam kết đảm bảo giao thông vận tải, hậu cần và chuỗi cung ứng thông suốt, hỗ trợ sự phát triển lành mạnh của thị trường bất động sản, đảm bảo hoạt động ổn định của thị trường vốn, cũng như phòng ngừa các rủi ro mang tính hệ thống.

Hội nghị nhấn mạnh, “phải chặn được dịch bệnh, ổn định được kinh tế, phát triển phải an toàn” và cho biết đây là “yêu cầu rõ ràng” của Ban Chấp hành Trung ương Đảng, đồng thời tái khẳng định sẽ tiếp tục thực hiện chính sách “zero-Covid năng động” để kiểm soát các đợt bùng phát trong khi giảm thiểu tác động đến nền kinh tế.

Các nhà phân tích cho rằng Trung Quốc sẽ cần nhiều biện pháp kích thích hơn nữa để đạt được mục tiêu tăng trưởng khoảng 5,5% trong năm 2022 như kế hoạch đề ra hồi đầu năm./.

Bích Thuận/VOV-Bắc Kinh

Chia sẻ bài viết