Tiếng Việt | English

11/09/2022 - 10:36

Bộ Tư pháp Mỹ và cựu Tổng thống Trump đề cử các giám sát viên độc lập

Bộ Tư pháp Mỹ và nhóm luật sư của cựu Tổng thống Donald Trump mỗi bên đã đề cử 2 người để giám sát việc xem xét các tài liệu tịch thu tại dinh thự của ông Trump ở Mar-a-Lago, bang Florida.

Lực lượng thực thi pháp luật Mỹ gác bên ngoài tư dinh của cựu Tổng thống Donald Trump Mar-A-Lago ở Palm Beach, Florida ngày 9/8. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Kênh truyền hình CNN ngày 10/9 đưa tin Bộ Tư pháp Mỹ (DOJ) và nhóm luật sư của cựu Tổng thống Donald Trump mỗi bên đã đề cử 2 người lên chánh án liên bang để làm giám sát viên độc lập xem xét các tài liệu tịch thu tại dinh thự của ông Trump ở Mar-a-Lago, bang Florida.

Hai người được DOJ đề cử gồm ông Thomas Griffith, chánh án liên bang do cựu Tổng thống George W. Bush bổ nhiệm nay đã về hưu, từng làm việc ở Tòa phúc thẩm Washington D.C từ năm 2005-2020 và bà Barbara Jones, chánh án liên bang do cựu Tổng thống Bill Clinton bổ nhiệm nay cũng đã về hưu, từng làm việc tại Tòa liên bang ở New York từ năm 1995-2012.

Hai người được nhóm luật sư của cựu Tổng thống Trump đề cử gồm ông Paul Huck Jr., có công ty luật riêng, từng đại diện cho ban tranh cử của ông Trump vào năm 2016; và ông Raymond Dearie, chánh án liên bang do cựu Tổng thống Ronald Reagan bổ nhiệm nay đã về hưu, từng làm việc tại Tòa liên bang ở New York từ năm 1986-2011.

Đầu tuần này, bà Aileen Cannon, chánh án liên bang chịu trách nhiệm xét xử vụ việc, đã chấp thuận yêu cầu của ông Trump cử người thuộc bên thứ 3 xem xét độc lập số tài liệu mà Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) tịch thu ở Mar-a-Lago hôm 8/8, trong đó có hơn 100 tài liệu mật.

Hôm 8/9, DOJ đã nộp đơn kháng lại phán quyết của bà Cannon vì cho rằng điều này gây nguy hiểm cho an ninh quốc gia.

Trước đó, DOJ lập luận rằng không cần chuyên gia pháp lý bên ngoài can dự, vì giới chức chính phủ đã xem xét xong những tài liệu có thể được coi là riêng tư của cựu Tổng thống Trump. Tuy nhiên, phía luật sư của ông Trump cho biết họ không tin tưởng DOJ./.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết