Tiếng Việt | English

15/12/2016 - 10:53

Bội thu mùa lũ rút  

Chỉ cần một tay lưới độ dài khoảng 50-70m, mỗi ngày, một hộ dân có thể kiếm được hàng chục kilôgam cá, thu nhập vài trăm ngàn đồng.

Năm nay, mực nước lũ ở mức cao so với vài năm gần đây, vì vậy nguồn thủy sản cũng dồi dào hơn. Lũ đang rút dần, cá từ trong đồng ruộng cũng bắt đầu ra kênh, rạch và đây cũng là thời điểm người dân tập trung đánh bắt cá. Tùy mỗi loại cá, người dân có cách đánh bắt khác nhau như giăng lưới, chài, lọp,...

Video Clip: Đánh bắt cá mùa lũ rút

Theo chân anh Đặng Văn Sàng, xã Vĩnh Thạnh, huyện Tân Hưng, tỉnh Long An, người có thâm niên “săn” cá sau lũ hàng năm trên tuyến kênh Hồng Ngự, huyện Tân Hưng, anh cho biết: “Từ tờ mờ sáng, tôi chuẩn bị sẵn tay lưới dài khoảng 60m để bắt đầu việc đánh bắt cá từ khu vực xã Vĩnh Thạnh xuôi theo con nước dọc tuyến kênh”.

Theo anh, thời điểm này, cá theo lũ rút về các con kênh, rạch. Chủ yếu là các loại cá như cá linh, mè vinh, dảnh xéo,... Chỉ cần thả lưới xuống kênh độ với sâu khoảng 2-3m trôi theo dòng nước chảy, cứ độ khoảng 100-150 mét là thăm lưới một lần, mỗi lần thăm như thế bắt được từ 5-10 con cá mè vinh, dảnh xéo. “Vào thời điểm này, mỗi ngày thả lưới, gia đình tôi có thể thu hoạch từ 10-15kg cá. Ngày trúng có khi lên tới 20-30kg. Với giá bán 12.000-15.000 đồng/kg như hiện nay, sau một ngày thả lưới, gia đình tôi có thêm thu nhập từ 150.00-300.000 đồng” - anh cho biết thêm. Nguồn thu nhập này giúp gia đình anh đủ trang trải cuộc sống hàng ngày và tích cóp một ít.

Mỗi ngày, anh Đặng Văn Sàng kiếm được từ 150.000-300.00 đồng

Một số người dân theo nghề đánh bắt cá trong mùa lũ cho biết, hiện nay, dọc theo các tuyến kênh trên địa bàn các huyện đầu nguồn của tỉnh như Tân Hưng, Vĩnh Hưng, có nhiều người thả lưới bắt cá. Do năm nay lũ ở mức khá cao và rút chậm nên lượng cá nhiều hơn so với mọi năm. Lũ rút chậm, thời gian ngâm lũ trên đồng ruộng lâu hơn nên cũng là điều kiện để cá sinh sản và phát triển mạnh.

Theo kinh nghiệm của những người đánh bắt cá thì khi nước lũ rút, lượng cá trong đồng ruộng dồn về các con kênh, rạch, khi đó, người dân chỉ cần buông lưới là đón được đàn cá, nhiều nhất vào 2 con nước mùng 10 và 25 (âm lịch) hàng tháng, mỗi con nước kéo dài 2-3 ngày.

Chỉ cần một tay lưới độ dài khoảng 50-70m, một chiếc xuồng, mỗi ngày, một hộ dân có thể kiếm được cả chục kilôgam cá, thậm chí hàng chục kilôgam, thu nhập vài trăm ngàn đồng. Ngoài việc cải thiện bữa ăn, nhiều người cũng kiếm thêm thu nhập trang trải cuộc sống hàng ngày trong mùa lũ rút./.

Văn Đát

Chia sẻ bài viết