Tiếng Việt | English

18/03/2017 - 11:35

Cá chạch kho nghệ ngon ngất ngây

Món cá chạch kho nghệ vừa kho xong chỉ nhìn thôi là mọi giác quan như được đánh thức, bởi từng con cá được nhuốm màu vàng óng hòa cùng nước dừa tươi thơm nồng mùi nghệ.

 

Cá chạch kho nghệ

Cá chạch thường sinh sống trong môi trường nước ngọt và cả nước lợ, nơi có nhiều sình lầy ở vùng Đồng bằng sông Cửu Long. Cá có thân hình mập mạp, đầu nhọn, da trơn, dài tầm gang tay. Thịt cá này là có nhiều chất dinh dưỡng, theo dân gian nó còn là kho thuốc quý có tác dụng bồi bổ cơ thể cho tất cả nam phụ lão ấu, đặc biệt tăng cường sinh lực cho quý ông.

Thịt cá chạch dai ngọt rất ngon, nếu được thưởng thức con cá chạch “chửa” là ngon nhất xứ, vì khi ấy bụng cá chứa đầy trứng mà khi ăn vào sẽ tăng vị bùi, béo ngậy và hương thơm rất ấn tượng. Cá chạch dùng để chế biến nhiều món hấp dẫn: cá chạch nướng chấm mắm me, cá chạch chiên giòn, cá chạch nấu canh chua… Còn một món cũng được chế biến từ con cá chạch, rất dân dã nhưng thuộc hàng trứ danh vừa là món ăn vừa là bài thuốc, nếu như không kể đến sẽ là một thiếu sót lớn, đó là món cá chạch kho nghệ tươi.

Món cá chạch kho nghệ tuyệt hảo đến thế, mà công đoạn chế biến lại hết sức đơn giản. Cho nên ngày trước mỗi lần má tôi đi chợ mua được cá chạch là bữa ăn hôm đó phải là món cá chạch kho nghệ tươi.

Cá chạch ướp với gia vị cho thấm

Cá chạch rất nhớt, nên trước hết phải ngâm cá với nước giấm hoặc nước cốt chanh chừng 5-10 phút cho hết nhớt và khử mùi tanh của cá, rồi vớt cá ra lấy kéo cắt bớt phần đầu và đuôi, bỏ ruột, sau đó chà rửa cho sạch lại để cá lên rổ cho ráo nước. Đổ cá vào tô ướp với đầu hành băm nhuyễn, chút muối, đường, nước mắm và chừng hai muỗng canh nghệ tươi giã nhuyễn vắt lấy nước (hoặc bột nghệ). Trong lúc chờ cá thấm gia vị, lấy một cái nồi bắc lên bếp, chặt một trái dừa tươi lấy nước đổ vào nồi đun. Khi nước dừa sủi bọt li ti thì trút tô cá vào nồi kho, canh lửa liu riu cho cá vừa chín vừa quyện gia vị, đến khi cá chín mềm, nước dừa hơi cạn lại, nêm nếm lại cho vừa miệng, rồi cho hành lá xắt nhỏ vào tắt bếp, múc cá ra dĩa rắc thêm ít tiêu xay và ớt lên.

Món cá chạch kho nghệ vừa kho xong chỉ nhìn thôi là mọi giác quan như được đánh thức, bởi từng con cá được nhuốm màu vàng óng hòa cùng nước dừa tươi thơm nồng mùi nghệ. Bấy giờ, chỉ cần dọn cá ra dùng ngay với chén cơm nóng hổi, kèm dĩa rau luộc hoặc rau sống các loại. Lấy đũa dẻ một khúc cá cho vào miệng, rồi lùa miếng cơm vào nhai từ tốn, sẽ cảm nhận thịt cá vừa cứng, vừa săn chắc béo ngậy, xương mềm thấm đậm hương thơm đậm đà của nghệ. Ôi nó ngon đến ngất ngây!


Cá chạch kho nghệ ăn kèm rau sống

Theo nld.com.vn

Chia sẻ bài viết