Tiếng Việt | English

28/11/2018 - 10:22

Cá "hóa thạch" - Lựa chọn hàng đầu của các thực khách sành ăn

Trong ẩm thực, người ta nói rằng món ăn khó nuốt nhất trên thế giới là món ăn quên cho muối. Thật khó để tưởng tượng ẩm thực khi mất đi thứ gia vị đắt giá này sẽ ra sao, bởi muối không chỉ giúp món ăn tăng thêm hương vị mà còn lưu giữ chất nguyên thủy của thực phẩm tươi. Sự kỳ diệu của loại gia vị này được phát huy tối đa trong món cá "hóa thạch."

Sở dĩ món ăn có tên gọi như vậy là bởi có một lớp vỏ muối bao trọn lấy con cá, bột mỳ và lòng trắng trứng chính là chất keo để kết dính các hạt muối lại với nhau.

Cá được sử dụng trong món ăn là cá quả có khối lượng hơn 1kg, được làm sạch và mổ moi ruột và mang (không mổ phanh cá để tránh cá bị mất chất bên trong). Sau đó sả cùng lá chanh được rửa sạch đập dập rồi đem nhồi dọc theo thân cá. Muối hột ngoài là gia vị còn là phương pháp nấu đặc biệt để nhốt chặt hương vị vào bên trong của món ăn. Sau đó cá được bọc kín trong lớp vỏ muối.

Khi nướng cá trên bếp than hoa, muối biển từ từ nóng lên ngấm vào thịt cá mà vẫn giữ được nước trong từng thớ thịt. Cá sau khi chín dậy mùi thơm của sả và lá chanh, thịt cá săn chắc dậm đà. Cá được sắt nhỏ đem quấn chung với bánh tráng và rau sống rồi đem chấm với nước mắm pha.

Nguyên liệu của món cá ''hóa thạch'' gồm cá quả, sả, lá chanh và muối.

Nguyên liệu của món cá ''hóa thạch'' gồm cá quả, sả, lá chanh và muối.

Cá sau khi sơ chế được bọc bằng muối hạt và gói trong giấy bạc.

Cá sau khi sơ chế được bọc bằng muối hạt và gói trong giấy bạc.

Thành phẩm món cá ''hóa thạch''.

Thành phẩm món cá ''hóa thạch''.

Cá "hóa thạch" hay cá nướng muối hạt là một món ăn gần gũi đối với nhiều người Việt Nam. Vị tươi ngon của cá hòa quyện vào với vị mặn mà của muối cùng cách làm đơn giản, nguyên liệu dễ tìm, khiến món ăn này đã trở thành sự lựa chọn hàng đầu của các thực khách sành ăn./.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích