Tiếng Việt | English

05/02/2018 - 15:42

Cà phê sách - Nét mới của Huyện đoàn Cần Giuộc

Từ một không gian cổ kính nhuốm màu cũ kỹ và buồn tẻ, khuôn viên Huyện đoàn Cần Giuộc bỗng bừng sáng, thu hút sự quan tâm của nhiều người và tạo ra nhiều cơ hội cho các bạn trẻ.

Một góc cà phê Sách trong Nhà truyền thống huyện

Một góc cà phê Sách trong Nhà truyền thống huyện

Cà phê khởi nghiệp

Quán cà phê Sách tọa lạc trong khuôn viên Huyện đoàn Cần Giuộc thực sự trở thành một điểm nhấn cho thị trấn và hứa hẹn là điểm đến đầy hấp dẫn cho nhiều người. Cà phê Sách đặc biệt hơn những nơi khác ngay từ mục đích hình thành. Quán được một cá nhân đầu tư xây dựng ngay trong khuôn viên Huyện đoàn, vốn là một khu nhà từ thời Pháp với kiến trúc cổ kính.

Khi quán đưa vào hoạt động, mỗi tháng, Huyện đoàn nhận được một khoản phí hỗ trợ từ cá nhân trên. Phần kinh phí đó dùng chăm lo cho đoàn viên, thanh niên gặp khó khăn trên địa bàn huyện. Bí thư Huyện đoàn Cần Giuộc - Nguyễn Hải Phú cho biết: “Từ nguồn phí thu được từ quán cà phê Sách, Huyện đoàn lập một quỹ học bổng cho học sinh nghèo hiếu học. Với mục tiêu thành lập quán cà phê khởi nghiệp, cà phê Sách hướng tới việc tạo cơ hội cho thanh niên phát triển”.

Tại một quán cà phê, thanh niên sẽ được tạo những cơ hội gì? Đó là cơ hội tiếp cận tri thức mới bằng nhiều hình thức: Sách, báo và Internet. Tại đây, hàng trăm đầu sách thuộc nhiều lĩnh vực khác nhau: Kinh doanh, kỹ thuật, tâm lý,... được trưng bày và phục vụ miễn phí cho khách uống cà phê. Để độc giả không nhàm chán, Huyện đoàn phối hợp Thư viện huyện đổi sách luân phiên định kỳ. Cũng như những quán  khác, cà phê Sách được trang bị Internet để phục vụ nhu cầu tìm hiểu thông tin của các bạn trẻ.

Thông qua cà phê Sách, Huyện đoàn mong muốn đoàn viên, thanh niên trong huyện có địa điểm gặp gỡ, giao lưu và tìm hiểu tri thức mới. Từ đó, biết đâu những ý tưởng nhỏ sẽ được dưỡng nuôi thành tư tưởng lớn và biến thành hiện thực.

Đổi mới để thành công

Ngoài ra, cà phê Sách còn có một tiêu chí đặc biệt nữa là tạo điều kiện cho đoàn viên, thanh viên địa phương làm việc tại đây. Anh Phú nói: “Các đoàn viên là sinh viên, học sinh luôn được tạo điều kiện làm việc bán thời gian và thời vụ tại đây, giúp các bạn có thêm thu nhập, kinh nghiệm làm việc”.

Cà phê Sách còn là nơi các bạn trẻ tiếp cận, tìm hiểu về lịch sử, truyền thống của địa phương

Cà phê Sách còn là nơi các bạn trẻ tiếp cận, tìm hiểu về lịch sử, truyền thống của địa phương

Và cà phê Sách còn là nơi các bạn trẻ tiếp cận, tìm hiểu về lịch sử, truyền thống của địa phương. Bằng cách tận dụng không gian Nhà truyền thống huyện (cũng thuộc khu nhà cổ Huyện đoàn đang sử dụng), cà phê Sách hình thành một không gian đặc biệt cho khách uống cà phê muốn tìm về những giá trị xưa. Bộ bàn ghế khảm xà cừ đặt trong ngôi nhà cổ khiến không gian trở nên sang trọng và ấm áp. Quanh đó là thông tin, hình ảnh, hiện vật về lịch sử địa phương. Khách uống cà phê có thể vừa thư giãn, trò chuyện, vừa tìm hiểu về chính nơi mình đang sống.

Anh Nguyễn Minh Tâm (khách uống cà phê) nhận xét: “Từ khi cà phê Sách đưa vào hoạt động, Nhà truyền thống phát huy được hiệu quả. Trước đây, Nhà truyền thống chỉ đóng cửa và tiếp khách đoàn. Các thông tin, hiện vật được ít người biết đến. Từ khi có quán cà phê, Nhà truyền thống mở cửa đón khách uống cà phê, những giá trị lịch sử, truyền thống địa phương cũng được thêm nhiều người biết đến. Như tôi đây, nhờ có cà phê Sách, tôi mới có cơ hội tham quan, tìm hiểu những hiện vật trưng bày tại Nhà truyền thống”.

Từ một khu nhà cổ nền thấp, lọt thỏm giữa thị trấn, khuôn viên Huyện đoàn Cần Giuộc bỗng bừng sáng. Mạnh dạn thay đổi, biết cách kết hợp các giá trị truyền thống, hiện đại, Huyện đoàn Cần Giuộc với quán cà phê Sách hứa hẹn là một địa điểm thu hút nhiều người, đồng thời truyền tải thông điệp: Tuổi trẻ là học hỏi, đổi mới và thành công.

Trịnh Khúc - Ngọc Sương

Chia sẻ bài viết