Tiếng Việt | English

04/11/2023 - 17:25

Ca sĩ, biên kịch Bảo Hoàng: 'Tôi luôn chú trọng tính nhân văn trong tác phẩm'

Ca sĩ, biên kịch Bảo Hoàng là người con của vùng hạ Long An. Anh đoạt giải Nhất cuộc thi Tiếng hát truyền hình tỉnh Long An lần thứ nhất cùng các giải thưởng cao khu vực miền Nam và toàn quốc. Hiện nay, anh vừa là ca sĩ, vừa là biên kịch. Cùng bà xã là nhà văn, nhà biên kịch Hạ Thu, anh chị làm “nổi sóng” chương trình chiếu phim lúc 20 giờ của Đài Truyền hình Vĩnh Long với hàng loạt bộ phim có rating cao: Duyên kiếp, Sông dài, Tiếng sét trong mưa,...

Bắt đầu con đường nghệ thuật bằng âm nhạc nhưng hiện tại, lĩnh vực hoạt động chính của ca sĩ, biên kịch Bảo Hoàng lại là viết lách. Anh gọi đó là sự “trở về” của chính mình. Ngày còn nhỏ, anh là “mọt sách” có tâm hồn nhạy cảm và năng khiếu văn chương. Năm học lớp 9, với giải nhất cuộc thi học sinh giỏi Văn cấp tỉnh, cậu học trò Bảo Hoàng được tuyển thẳng vào lớp 10 và bắt đầu sự nghiệp viết lách với tiểu thuyết tình cảm, truyện vừa cho tủ sách Lá Me. Tuy nhiên, sau khi đoạt giải nhất Tiếng hát truyền hình, hào quang của lĩnh vực ca hát khiến anh “lơ là” viết lách, cho đến khi gặp được bà xã Hạ Thu.

Được vợ động viên, anh “trở về” với đam mê viết lách ngày xưa. Những từng trải và chiêm nghiệm trong đời vừa đủ để anh kết tinh lại trong từng trang viết. Những "đứa con tinh thần" lần lượt ra đời, được khán giả xem đài đón nhận nồng nhiệt.

Phóng viên (PV): Theo anh, điều gì là yếu tố quyết định giúp anh tạo nên những kịch bản phim được đông đảo khán giả yêu thích?

Ca sĩ, biên kịch Bảo Hoàng: Tôi luôn chú trọng tính nhân văn trong tác phẩm. Chân, thiện, mỹ phải thể hiện rõ trong mỗi kịch bản. Cuộc sống này, thiện, ác đều có nguyên nhân, tận cùng của cái ác là cái thiện. Khi viết, tôi viết bằng ngôn ngữ giản dị và gần gũi, để nhân vật dắt mình đi. Mỗi khi thấy câu thoại của mình áp đặt (không đúng tính cách nhân vật), tôi buông viết, đi đâu đó (thường tôi chọn hát, việc ca hát giúp tôi thoải mái và thư giãn), khi “nhập” trở lại nhân vật mới viết tiếp.

Việc bỏ vài phân đoạn hay xóa bỏ luôn nửa tập phim (khoảng 25 trang) rồi viết lại đối với tôi là bình thường. Đặt bút là phải có cảm xúc, vì tôi nghĩ khi có cảm xúc, người xem mới cảm thấy thật, mới thấy mình trong đó. Với tôi, điều xuất phát từ trái tim sẽ đi đến trái tim.

PV: Điều gì đã hun đúc nên tài năng và tình yêu nghệ thuật trong anh?

Ca sĩ, biên kịch Bảo Hoàng: Có lẽ là tâm hồn, cái tâm hồn lạ lùng của một người nhiều cảm xúc. Gặp việc bất bình, bất bình hơn thiên hạ, buồn cũng buồn hơn thiên hạ, vui cũng vậy, cũng có thể khóc trong niềm vui và muốn chia sẻ niềm vui ấy đến mọi người.

Và viết lách hỗ trợ cho việc ca hát của tôi nhiều lắm vì khi hát ca khúc nào tôi cũng... “phân tích tác phẩm” để hiểu xuất thân của ca khúc, hiểu tác giả muốn gì, biết chỗ nào cần nhấn mạnh, chỗ nào cần mềm mại, ngọt ngào mà thể hiện.

Bên cạnh đó, gia đình rất ủng hộ tôi theo con đường này, đặc biệt là bà xã Hạ Thu, một nhà văn, nhà biên kịch giỏi và con gái cũng ủng hộ hết mình. Bên tôi lúc nào cũng có hai “cục vàng” to ủng hộ!

PV: Được biết anh và chị (biên kịch Hạ Thu) là biên kịch của nhiều phim truyền hình nổi tiếng: Tiếng sét trong mưa, Duyên kiếp, Sông dài,... Vậy việc cùng nhau làm việc có thuận lợi và khó khăn gì, thưa anh?

Ca sĩ, biên kịch Bảo Hoàng: Cái khó lớn nhất là các phim trên đều là phim xưa, chất liệu xưa, lại là phim viết theo đơn đặt hàng nên cần nhiều sự tập trung để có được kịch bản hay và nộp đúng thời hạn.

Các phim trên đều có bản gốc xưa rất nổi tiếng, bối cảnh rất khác hiện nay. Xét về độ tuổi thì cả tôi và bà xã đều sống trong “giai đoạn giao thoa” giữa xưa cũ và hiện đại, nhưng hiện đại nhiều hơn. Để có thể cảm, hiểu và hoàn chỉnh kịch bản, chúng tôi cần nhiều chất liệu khác nhau: Ký ức tuổi thơ, trí tưởng tượng, cảm nhận về cuộc sống,... Chuyển tải tác phẩm gốc là kịch bản sân khấu khoảng hơn 2 giờ trên sân khấu thành bộ phim truyền hình dài tập, phải cố gắng nhiều lắm.

May mắn là tôi và bà xã rất hiểu nhau, văn phong cũng hợp nhau nên khi cùng làm việc không gặp nhiều khó khăn. Trước khi bắt tay vào viết kịch bản, chúng tôi cùng nhau lên đề cương chi tiết để biết trước tính cách, số phận mỗi nhân vật, diễn biến câu chuyện như thế nào, kết thúc ra sao. Khi bắt tay vào việc, mọi chi tiết, lời thoại được sáng tạo dựa trên đề cương chi tiết đó. Chúng tôi có thể cùng nhau viết hoặc biên tập cho nhau. Đồng hành trên một hành trình giúp chúng tôi ngày càng hiểu nhau, “ăn ý” với nhau hơn.

PV: Không biết bà xã có ảnh hưởng như thế nào đến quá trình làm nghệ thuật của anh?

Ca sĩ, biên kịch Bảo Hoàng: May mắn lớn nhất của tôi là gặp gỡ bà xã Hạ Thu - người thầy hướng dẫn sâu sát cho tôi viết kịch bản, một “nàng thầy” khó tính, luôn “nhịp roi” khi thấy tôi viết lơ là. Nàng là một biên kịch có tâm, luôn có những ý tưởng mới mẻ, thông minh. Tuy nhiên, mới mẻ đến đâu cũng phải viết sát chủ đề, không được bay bổng lung tung. Tôi viết không xong là nàng bắt viết lại. Từng là biên tập cho bà xã, học ở một thầy giỏi nghề, tôi dần “cứng cáp” và trưởng thành hơn.

Hiện nay, tôi vẫn là biên tập, viết những chủ đề phim mình thích và là quản lý của “nàng thầy” Hạ Thu, nhà biên kịch nổi tiếng với 15 phim truyền hình và một số phim đoạt giải thưởng danh giá. Bà xã Hạ Thu và con gái là 2 nhân vật “cộm cán, to bự” luôn gieo năng lượng tích cực cho tôi.

PV: Anh có thể chia sẻ về những dự định trong tương lai?

Ca sĩ, biên kịch Bảo Hoàng: Trước mắt, tôi vẫn theo đuổi nghề biên kịch và hát những ca khúc mình thích, chương trình mình thích, thu âm và tham gia ban giám khảo các hội thi, hội diễn.

Hiện tại còn nhiều kịch bản đặt hàng cho dự án các năm sau nên tôi cần cố gắng nhiều hơn để phụ bà xã. Chắc là Tổ nghề thương nên không biết làm gì khác ngoài việc "nhả tơ" làm đẹp cho đời.

PV: Anh có điều gì muốn chia sẻ thêm cùng khán giả không?

Ca sĩ, biên kịch Bảo Hoàng: Tôi muốn gửi lời cảm ơn bạn đọc Báo Long An, cảm ơn tình cảm của khán, thính giả đã dành cho Bảo Hoàng suốt mấy chục năm nay. Đặc biệt, Bảo Hoàng cũng gửi lời cảm ơn Ban Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Ban Giám đốc Trung tâm Văn hóa - Nghệ thuật tỉnh qua các thời kỳ vì luôn thương yêu, tạo mọi điều kiện cho tôi phát huy khả năng ca hát và đạt nhiều giải thưởng giá trị. Cảm ơn Trung tâm Văn hóa, Thông tin và Truyền thanh huyện Cần Giuộc là "cái nôi" rèn giũa cho giọng hát của Bảo Hoàng trong những ngày chập chững.

Cảm ơn quê hương Cần Giuộc, nơi tuổi thơ tôi trải qua với những ký ức miền quê thật đẹp, cho tôi một vốn sống nông dân thuần phác. Để sau này, mỗi phim, tôi đều đưa dáng dấp, ký ức quê hương vào đó.

Bảo Hoàng cũng muốn cảm ơn Hội Điện ảnh TP.HCM, Liên hiệp các Hội Văn học Nghệ thuật TP.HCM, Trung tâm Văn hóa, Thể dục - thể thao huyện Bình Chánh đã tạo mọi điều kiện thuận lợi cho tôi trong quá trình sáng tác.

PV: Xin cảm ơn ca sĩ, biên kịch Bảo Hoàng!./.

Quế Lâm

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích