Tiếng Việt | English

25/02/2016 - 15:57

Long An:

Các khu-cụm công nghiệp: Đổi mới, tạo động lực thu hút đầu tư

Những năm qua, kinh tế Long An tăng trưởng khá nhanh, và một trong những “đòn bẩy” góp phần vào sự phát triển chung đó là hiệu quả từ các khu - cụm công nghiệp (K-CCN) trên địa bàn tỉnh mang lại.

Hiệu quả thiết thực

Tính đến ngày 20-2-2016, tỉnh thu hút được 1.080 dự án (trong đó có 428 dự án FDI với tổng vốn đầu tư hơn 2.700 triệu USD và 652 dự án DDI vơi tổng vốn đầu tư hơn 45.771 tỉ đồng). Các K-CCN tạo việc làm ổn định cho hơn 270.000 lao động trong và ngoài tỉnh.

KCN Thuận Đạo, huyện Bến Lức có tổng diện tích 302ha (cả 2 giai đoạn) gồm: KCN Thuận Đạo (Bến Lức) có diện tích 113ha được lấp đầy 100% và KCN Thuận Đạo mở rộng (Cần Đước) có diện tích 189ha với tỷ lệ lấp đầy khoảng 60%, thu hút các tập đoàn kinh tế lớn của Mỹ, Anh, Nhật Bản,… với tổng vốn đầu tư hơn 30.000 tỉ đồng, góp phần giải quyết việc làm cho khoảng gần 35.000 lao động.

Nhà đầu tư thứ cấp đã chọn CCN Lợi Bình Nhơn để đầu tư (Trong ảnh: Cty TNHH TexRay (VN) đang xây dựng nhà máy trong CCN Lợi Bình Nhơn, TP.Tân An)

KCN Phúc Long do Cty Cổ phần thép TVP làm chủ đầu tư cũng là một trong những KCN hoạt động hiệu với nhiều dịch vụ phong phú như cho thuê đất, cho thuê nhà xưởng,... Những ngành nghề kinh doanh cũng được lãnh đạo KCN lựa chọn phù hợp với xu hướng phát triển chung của nền kinh tế thị trường. Điển hình như, KCN Phúc Long lên kế hoạch sắp xếp, bố trí, dành riêng từng khu vực cho các nhà đầu tư với những ngành công nghiệp phụ trợ khác nhau. Đây là một trong những “làn sóng” chuyên “đón” các nhà đầu tư đến từ một số nước. Các nhà đầu tư Hàn Quốc thì đầu tư vào ngành thép, trong khi đó ngành may mặc, dệt, nhuộm lại là thế mạnh của các nhà đầu tư đến từ Đài Loan,...

Anh Trịnh Văn Hải, Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ Long An, Chủ tịch Hội đồng quản trị Cty TNHH Hải Sơn, KCN Hải Sơn cho biết thêm: “Lãnh đạo tỉnh thường xuyên tổ chức các buổi đối thoại cùng doanh nghiệp, tạo cơ hội cho doanh nhân gặp gỡ, trao đổi, tìm ra những khó khăn, vướng mắc để tháo gỡ kịp thời. Chính môi trường đầu tư tốt ở Long An là một trong những yếu tố thu hút các nhà đầu tư tìm về đây”.

Hiện nay, các dự án đầu tư vào Long An chủ yếu là 2 loại hình công nghiệp phụ trợ và công nghiệp hoàn chỉnh. Mỗi năm, tỉnh thu hút hàng trăm dự án đầu tư vào các K-CCN. Những tháng đầu năm 2016, các doanh nghiệp trong các K-CCN tạo ra nhiều sản phẩm với kim ngạch xuất khẩu của cả doanh nghiệp FDI và DDI đạt 67,8 triệu USD, tăng 6,3% so với cùng kỳ. Kim ngạch nhập khẩu của cả doanh nghiệp FDI và DDI đạt 87,4 triệu USD, tăng 13,9% so cùng kỳ, đóng góp một phần không nhỏ vào ngân sách Nhà nước. Thực tế đó cho thấy, hiệu quả từ các K-CCN trên địa bàn góp phần quan trọng trong việc chuyển dịch cơ cấu kinh tế của tỉnh theo hướng tăng dần tỷ trọng công nghiệp-dịch vụ.

Tạo đòn bẩy để phát triển

KCN Long Hậu - Hòa Bình được quy hoạch đô thị gắn với công nghiệp rất hài hòa và bền vững, lại kết hợp vị trí địa lý rất thuận lợi: Tọa lạc tại ngã 3 Bình Ảnh cách TP.HCM 29km về phía Bắc; cách TP.Tân An 5km về phía Nam; cách cảng Cát Lái 55km về phía Đông. Thông qua 2 tuyến giao thông quan trọng là Quốc lộ 1 và đường cao tốc TP.HCM-Trung Lương, KCN Long Hậu - Hòa Bình sẽ giúp nhà đầu tư tận dụng được lợi thế là cửa ngõ giao thương giữa Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, khu vực Đồng bằng sông Cửu Long và Vương quốc Campuchia.

Công nhân Cty Tanimex-LA (CCN Lợi Bình Nhơn) trong giờ sản xuất

Hiện tại, có 17 nhà đầu tư tìm đến đây. KCN Long Hậu-Hòa Bình kỳ vọng sẽ trở thành “điểm dừng chân lý tưởng” của các nhà đầu tư, góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế, tạo động lực quan trọng thúc đẩy phát triển toàn diện về KT-XH của huyện Thủ Thừa nói riêng, tỉnh Long An nói chung.

CCN Lợi Bình Nhơn, TP.Tân An cũng là một trong những CCN hoạt động hiệu quả trong thời gian qua. Tổng Giám đốc Cty Tanimex-LA - Nguyễn Đức Thanh cho biết: “Trước khi quyết định chọn nơi đây để đầu tư phát triển sản xuất, kinh doanh, chúng tôi tìm hiểu rất kỹ và rất hài lòng với những chính sách, cơ chế quản lý, chế độ đãi ngộ dành cho các doanh nghiệp ở CCN Lợi Bình Nhơn nói riêng cũng như các K-CCN trên địa bàn tỉnh nói chung. Những khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp luôn được lãnh đạo tỉnh lắng nghe, tìm hiểu và tạo mọi điều kiện tốt để chúng tôi yên tâm sản xuất”.

Với môi trường đầu tư thông thoáng, thủ tục gọn, nhẹ, linh hoạt, sự quan tâm, hỗ trợ tích cực từ các cấp, các ngành, địa phương, rất nhiều nhà đầu tư chọn Long An làm nơi dừng chân. 

Trưởng Ban Quản lý các Khu Kinh tế tỉnh - Nguyễn Văn Tiều cho biết:

Theo quy hoạch tổng thể phát triển KT-XH của tỉnh đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030 thì vấn đề thu hút các nguồn vốn đầu tư đóng vai trò rất quan trọng. Môi trường kinh doanh là một trong những yếu tố quan trọng, góp phần để các nhà đầu tư, nhất là các doanh nhân nước ngoài tìm đến. 

Chiến lược phát triển từ nay đến năm 2020, tỉnh Long An xác định công nghiệp là ngành kinh tế chủ lực để thực hiện công cuộc công nghiệp hóa - hiện đại hóa tỉnh nhà. Các K-CCN tiếp tục đóng vai trò quan trọng, tạo động lực tập trung thu hút đầu tư. Vì vậy, tỉnh đề ra mục tiêu phát triển theo hướng hình thành chuỗi các K-CCN cùng với sự phát triển các khu đô thị, khu dân cư và hệ thống hạ tầng KT-XH cần thiết cho toàn khu vực. Tỉnh còn quy hoạch các K-CCN phù hợp với quy hoạch phát triển vùng theo hướng kết nối với hệ thống giao thông, cảng biển.

Tỉnh Long An hiện có 28 KCN với tổng diện tích 10.216ha, trong đó có 16 KCN đang hoạt động với tỷ lệ lấp đầy khoảng 56,6%, có 24 KCN được cấp giấy chứng nhận đầu tư với diện tích 8.247,75ha, tổng vốn đầu tư 62,7 triệu USD và 35.453,12 tỉ đồng. 

Ngoài ra, còn có 32 CCN, trong đó, 14 CCN đang hoạt động với tỷ lệ lấp đầy trên 85%, thu hút 254 dự án đầu tư gồm 55 dự án FDI có tổng vốn đầu tư hơn 200 triệu USD và 199 dự án DDI có tổng vốn 5.100 tỉ đồng. 

Song Hồng

Chia sẻ bài viết