Tiếng Việt | English

12/11/2020 - 10:42

Các nước ASEAN ký MoU đảm bảo nguồn cung các mặt hàng y tế thiết yếu

Theo Bộ trưởng Thương mại Thái Lan, các bộ trưởng kinh tế ASEAN ký Bản ghi nhớ theo hình thức trực tuyến hôm 10/11 để tạo thuận lợi cho việc nhập khẩu, xuất khẩu 152 mặt hàng y tế trong dịch COVID-19.


Bộ trưởng Thương mại Thái Lan Jurin Laksanawisit. (Nguồn: bangkokpost.com)

Theo phóng viên TTXVN tại Bangkok, các nước thành viên ASEAN đã đạt được một thỏa thuận nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho dòng chảy hàng hóa và vật tư y tế thiết yếu để chống lại đại dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19.

Bộ trưởng Thương mại Thái Lan Jurin Laksanawisit cho biết các bộ trưởng kinh tế ASEAN đã ký một Bản ghi nhớ (MoU) theo hình thức trực tuyến hôm 10/11 để tạo thuận lợi cho việc nhập khẩu và xuất khẩu 152 mặt hàng y tế trong bối cảnh đại dịch COVID-19 đang hoành hành.

Theo Bản ghi nhớ này, các thành viên ASEAN đã đồng ý hạn chế thực hiện các biện pháp không cần thiết hoặc những trở ngại trong việc kinh doanh các mặt hàng y tế thiết yếu như thuốc và vật tư y tế.

Bản ghi nhớ được ký sau khi các bộ trưởng kinh tế ASEAN ban hành Kế hoạch hành động Hà Nội vào tháng Tư vừa qua nhằm thắt chặt quan hệ đối tác và kết nối chuỗi cung ứng để ứng phó với đại dịch. Ông Jurin nói rằng bản ghi nhớ này có thể được xem xét lại trong 2 năm nhằm bổ sung các mặt hàng nếu cần thiết.

Việt Nam trên cương vị là Chủ tịch ASEAN sẽ tổ chức một loạt các hội nghị cấp cao thường kỳ trực tuyến từ ngày 12-15/11 tới.

Các nhà lãnh đạo ASEAN dự kiến sẽ thảo luận về các vấn đề liên quan đến xây dựng hợp tác nội khối, mở rộng và làm sâu sắc hơn quan hệ giữa ASEAN với các đối tác, các vấn đề khu vực và quốc tế, cũng như kiểm soát đại dịch và hậu quả của đại dịch.

Hiệp định Đối tác Kinh tế Toàn diện Khu vực (RCEP) cũng dự kiến sẽ được ký kết trong dịp này./.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết