Tiếng Việt | English

15/08/2022 - 14:35

Cải thiện Chỉ số Đào tạo lao động

Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ - TB&XH) tỉnh Long An tổ chức triển khai một số giải pháp để cải thiện Chỉ số thành phần 9 - Đào tạo lao động để cùng tỉnh cải thiện Chỉ số PCI trong năm 2022.

Theo đánh giá, Chỉ số Đào tạo lao động năm 2021 đạt 5,44 điểm; xếp thứ 43/63 tỉnh, thành phố cả nước; xếp thứ 7/13 tỉnh vùng đồng bằng sông Cửu Long (so với năm 2020 giảm 0,94 điểm; giảm 20 bậc so với cả nước và giảm 3 bậc trong vùng). Đây là chỉ số thành phần có điểm số giảm sâu thứ 2 trong 8 chỉ số thành phần PCI bị giảm điểm năm 2021.

Cải thiện Chỉ số Đào tạo lao động

Giám đốc Sở LĐ - TB&XH tỉnh - Nguyễn Hồng Mai thông tin: Để khắc phục hạn chế nêu trên, tăng điểm số về Đào tạo lao động năm 2022 và những năm tiếp theo của tỉnh, Sở sẽ tập trung triển khai thực hiện đồng bộ các giải pháp. Đối với những chỉ tiêu giảm điểm, giảm tỷ lệ chi phí tuyển dụng lao động trong tổng chi phí kinh doanh; Nâng cao chất lượng đào tạo ở các cơ sở giáo dục nghề nghiệp; Tăng tỷ lệ lao động của tỉnh, đáp ứng hoàn toàn/phần lớn nhu cầu sử dụng của doanh nghiệp; Tăng tỷ lệ lao động từ 15 tuổi trở lên đang làm việc tại địa phương đã qua đào tạo. Đối với các chỉ tiêu mới, Sở phối hợp các đơn vị liên quan tăng tỷ lệ doanh nghiệp đánh giá việc tuyển dụng lao động phổ thông; cán bộ kỹ thuật; cán bộ quản lý, giám sát tại tỉnh; Tăng tỷ lệ lao động tại doanh nghiệp đã tốt nghiệp các cơ sở giáo dục nghề nghiệp.

Sở cũng kiến nghị tiếp tục đề xuất đầu tư cơ sở vật chất, thiết bị cho các cơ sở giáo dục nghề nghiệp, nhất là tập trung đầu tư cho các trường có nghề trọng điểm cấp Quốc gia, khu vực ASEAN và quốc tế theo quy hoạch của Trung ương để tăng quy mô, đủ năng lực tiếp nhận học sinh sau phân luồng vào học nghề.

Đầu tư bổ sung thiết bị các nghề còn thiếu so với danh mục thiết bị đào tạo tối thiểu theo quy định của Bộ LĐ - TB&XH và các nghề xã hội có nhu cầu, nhưng cơ sở giáo dục nghề nghiệp chưa có thiết bị để triển khai đào tạo. Đề xuất, triển khai các chính sách ưu đãi, thu hút sinh viên tốt nghiệp đại học tham gia vào đội ngũ nhà giáo giáo dục nghề nghiệp. Tổ chức đào tạo, bồi dưỡng chuẩn hóa đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục nghề nghiệp theo quy định. Tiếp tục đề xuất đầu tư nâng cao năng lực hoạt động của Trung tâm Dịch vụ việc làm và các chi nhánh trong việc tăng cường kết nối lao động cho doanh nghiệp thông qua cải tiến hoạt động giao dịch việc làm./.

Thanh Mỹ

Chia sẻ bài viết


tư vấn du học Khám phá top cv mẫu chất lượng