Tiếng Việt | English

26/01/2021 - 14:54

Cần Đước: Người dân thực hiện tốt việc giao nộp vũ khí, vật liệu nổ

Thực hiện tổng kiểm tra, mở đợt cao điểm vận động toàn dân giao nộp và đấu tranh với tội phạm, vi phạm pháp luật về vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ (VK, VLN, CCHT), Công an huyện Cần Đước đã triển khai mô hình Vận động toàn dân giao nộp vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ với hình thức nộp vũ khí được tặng quà. Mô hình tạo được hiệu ứng tích cực trong nhân dân, ý thức tự nguyện giao nộp VK, VLN, CCHT của người dân được nâng lên, góp phần phòng ngừa, đấu tranh có hiệu quả với các loại tội phạm.

Người dân giao nộp vũ khí tại trụ sở Công an xã Mỹ Lệ

Xác định rõ vận động thu hồi VK, VLN, CCHT có vai trò quan trọng trong công tác phòng ngừa, đấu tranh với tội phạm, Công an xã Mỹ Lệ đã triển khai quyết liệt các giải pháp, tạo chuyển biến về nhận thức trong quần chúng nhân dân, trực tiếp gặp gỡ, “đi từng ngõ, gõ cửa từng nhà”, vận động người dân giao nộp VK, VLN, CCHT, góp phần giữ vững an ninh, trật tự. Qua vận động, người dân tự nguyện giao nộp 1 súng hơi tự chế, súng quân dụng (súng gây sát thương do nhà nước quản lý), 2 kiếm Nhật, 1 đao, 2 cây ba chĩa, 1 dao tự chế (mã tấu), 1 dao bấm,...

Đại úy Lê Phước Chinh - Trưởng Công an xã Mỹ Lệ, thông tin: “Đơn vị đã chỉ đạo, bố trí lực lượng thành các tổ, cụm phối hợp rà soát, lên danh sách các đối tượng nghi tàng trữ VK, VLN, CCHT,... để có biện pháp xử lý, vận động giao nộp đạt hiệu quả. Trước khi triển khai đợt cao điểm, đơn vị đã xác định địa bàn phức tạp, những đối tượng liên quan đến tín dụng thường xuyên đến địa bàn, hoạt động vi phạm: Đòi nợ thuê, sử dụng các loại hung khí, vũ khí thô sơ gây áp lực đối với người vay tiền,...”.

Ông Nguyễn Đăng Khánh, ngụ ấp 5, xã Phước Đông, cho biết: “Việc tiếp nhận và thu gom VK, VLN, CCHT góp phần kéo giảm nguy cơ tai nạn do bom mìn, đầu đạn gây ra và hạn chế thấp nhất tình trạng phạm tội sử dụng VK, CCHT gây án. Việc tàng trữ VK quân dụng, các loại CCHT không chỉ vi phạm pháp luật mà còn rất nhiều hệ lụy, ảnh hưởng đến tính mạng của con người, gây bất ổn cuộc sống của người dân”.

Công an huyện Cần Đước đã phối hợp các cấp ủy, chính quyền địa phương đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phát huy vai trò của đội ngũ cán bộ cơ sở: Công an xã, bí thư chi bộ, trưởng ấp,... trong công tác tuyên truyền, vận động, tổ chức ký cam kết đến từng hộ dân, giúp nhân dân nắm được các quy định về quản lý, sử dụng VK, VLN, CCHT. Đến nay, người dân đã tự nguyện giao nộp 46 CCHT các loại: 5 cây súng tự chế, 3 cây kiếm Nhật, 8 dao tự chế, 4 cây đao, 16 cây mã tấu, 2 cây dùi điện, 1 cây súng bắn bi, 4 khóa 8, 2 cây gậy 3 khúc sắt, 1 cây súng cồn. Ngoài ra, qua công tác tuần tra của lực lượng công an xã, thị trấn đã thu gom 12 cây mã tấu các loại do đối tượng bỏ chạy để lại công cụ khi bị lực lượng công an phát hiện. Công an huyện đã trao tặng 46 phần quà, sản phẩm là bộ nồi inox, khuyến khích người dân chủ động phối hợp cơ quan chức năng trong công tác đấu tranh, phòng ngừa tội phạm.

Theo Trung tá Nguyễn Thị Kim Vàng - Đội trưởng Đội Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự, an toàn xã hội Công an huyện Cần Đước, do triển khai quyết liệt và đồng bộ nhiều giải pháp nên công tác thu hồi VK, VLN, CCHT trên địa bàn huyện có nhiều chuyển biến tích cực, ý thức chấp hành pháp luật và các quy định của Nhà nước về quản lý, sử dụng VK, VLN, CCHT của các tầng lớp nhân dân được nâng lên rõ rệt.

Song song đó, đơn vị tiếp tục vận động, ký cam kết, chú trọng đổi mới phương pháp, hình thức tuyên truyền phù hợp với từng đối tượng cụ thể, nhắm vào các địa bàn trọng điểm, địa bàn giáp ranh, các đối tượng có nguy cơ cao vi phạm; phát động, đẩy mạnh hoạt động các mô hình tự quản, tự phòng, vận động nhân dân tham gia phòng, chống tội phạm và vi phạm pháp luật về sử dụng VK, VLN, CCHT và pháo, thông báo công khai những đối tượng vi phạm để phòng ngừa, răn đe. Ngoài ra, đơn vị cũng phối hợp các cơ quan, tổ chức kinh doanh hoạt động trong lĩnh vực dịch vụ kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ quy trình tiếp nhận các loại hàng hóa trước khi vận chuyển và trong quá trình vận chuyển để kịp thời phát hiện, bắt giữ, xử lý nghiêm đối với các hành vi vi phạm về mua bán, vận chuyển trái phép VK, VLN, CCHT và pháo; thực hiện nghiêm túc việc xử lý trách nhiệm người đứng đầu và trách nhiệm liên đới đối với tổ chức, cá nhân để xảy ra các vi phạm.

Với cách làm năng động, sáng tạo của lực lượng công an, sự chung tay, vào cuộc của chính quyền, các đoàn thể địa phương trong việc tuyên truyền, vận động nhân dân thu hồi VK, VLN, CCHT đã góp phần rất lớn trong công tác phòng ngừa, giảm tội phạm, góp phần giữ gìn an ninh, trật tự trên địa bàn huyện./.

Kim Thoa

Chia sẻ bài viết