Tiếng Việt | English

04/01/2021 - 14:01

'Căng mình' chống dịch ở biên giới

Cũng như nội biên, những ngày này, ngoài nhiệm vụ giữ gìn an ninh, trật tự, chủ quyền biên giới lãnh thổ quốc gia, những cán bộ, chiến sĩ (CBCS) biên phòng (BP) Long An đang “căng mình” phòng, chống dịch bệnh Covid-19.

Đêm khuya, giữa vùng biên giới Mỹ Quý Tây, huyện Đức Huệ, có một nhóm người tìm cách xâm nhập biên giới trái phép. Phát hiện nhóm người, các CBCS BP nhanh chóng triển khai phương án ngăn chặn, bắt giữ. Ánh đèn pin sáng quắc của bộ đội chiếu thẳng vào mặt, có người không còn biết phương hướng nên đứng yên, nhưng có người vẫn cố bỏ chạy thục mạng vào nội địa. Sau một lúc truy đuổi, nhóm người đã bị lực lượng BP bắt giữ.

Chốt kiểm soát biên phòng trên tuyến biên giới

Chốt kiểm soát biên phòng trên tuyến biên giới

Siết chặt kiểm soát biên giới

Đó là một trong số những trường hợp từ Campuchia lén lút nhập cảnh trái phép vào địa bàn tỉnh theo đường mòn, nơi hẻo lánh bị bộ đội BP bắt giữ trong năm 2020. Theo Thiếu tá Cao Xuân Hiền - Chính trị viên Đồn BP Cửa khẩu Mỹ Quý Tây, sau khi Chính phủ hai nước lần lượt ban bố lệnh tạm ngưng xuất, nhập cảnh qua lại để chặn nguồn lây thì có những người vẫn cố tình tìm cách xuất, nhập cảnh trái phép. Trong đó, có những người đi du lịch, người đi làm ăn. Tuy nhiên, từ sự siết chặt của lực lượng chức năng, thời gian gần đây, việc xuất, nhập cảnh trái phép qua biên giới rất ít phát hiện".

Giữa buổi trưa của miền biên giới, chúng tôi theo chân các CBCS BP ra con đường mòn dọc biên giới ở các xã Mỹ Quý Đông, Mỹ Quý Tây, huyện Đức Huệ. Đây chính là đường biên hiện hữu giữa hai nước Việt Nam - Campuchia. Dọc các đường mòn, lối mở, có nhiều chốt chặn, ở đó, các chiến sĩ BP vẫn tuần tra, kiểm soát, trực chốt nghiêm túc, con mắt luôn quan sát xung quanh để kịp thời phát hiện, ngăn chặn xuất, nhập cảnh trái phép.

Thời gian qua, lực lượng BP ở các tỉnh còn được tăng cường về đây để phòng, chống dịch. Hiện trên đoạn biên giới do Đồn quản lý hiện vẫn duy trì 9 chốt cố định, 1 chốt lưu động và 3 trạm kiểm soát. "Dù trời nắng gắt hay mưa tầm tã, những người lính BP vẫn bám chốt làm nhiệm vụ, tất cả vì bình yên, an toàn của người dân" - Thiếu tá Cao Xuân Hiền chia sẻ.

Kể từ khi dịch bệnh Covid-19 xảy ra, trên đoạn biên giới dài gần 14km đi qua các xã Mỹ Quý Tây, Mỹ Quý Đông, CBCS Đồn BP Cửa khẩu Mỹ Quý Tây đã bắt giữ 13 vụ, 29 đối tượng xuất, nhập cảnh qua biên giới trái phép. Tất cả đều được đưa đi cách ly theo quy định. Ngoài xử phạt hành chính, có một vụ bị khởi tố về hành vi tổ chức đưa người xuất cảnh trái phép.

Tại khu vực biên giới đoạn qua huyện Đức Huệ hiện nay, buôn lậu đã giảm sâu so với vài năm trước nhưng so với những địa bàn khác trong tỉnh, đây vẫn là nơi phức tạp hơn. Theo đó, những đối tượng buôn lậu cũng có nhiều nguy cơ lây nhiễm bệnh Covid-19, bởi đã tiếp xúc với những người bên kia biên giới. Vì vậy, ngăn chặn, phòng, chống buôn lậu hiệu quả cũng là đang thực hiện tốt công tác chống dịch.

Trên con đường biên giới ở xã Bình Hiệp, thị xã Kiến Tường, Trung tá Phạm Thành Trung - Đồn trưởng Đồn BP Cửa khẩu Quốc tế Bình Hiệp, nói: “Đoạn biên giới do Đồn quản lý dài 9,5km đi qua 2 xã Bình Hiệp và Bình Tân, trong đó 4km đường bộ (7 đường mòn, đường tắt), 5,5km đường sông. Thời gian qua, trên đoạn biên giới này có 4 chốt và 3 tổ tuần tra lưu động”.

Chỉ chúng tôi lối mòn uốn lượn chạy qua ranh giới hai nước, anh Trung kể, đây là khu vực mà vừa qua đơn vị đã kịp thời ngăn chặn một nhóm người định nhập cảnh trái phép từ bên kia biên giới vào địa bàn tỉnh giữa đêm khuya. Cách đó không xa, vài tháng trước, lực lượng BP cũng bắt 1 vụ, 15 người, do 1 đối tượng hành nghề xe ôm dắt mối nhập cảnh trái phép. Ngoài xử lý theo quy định pháp luật, những người này đều được đưa vào khu cách ly tập trung.

Nói đến chuyện "dắt mối" xuất, nhập cảnh trái phép, anh Trung cho biết, thời gian qua, đơn vị phối hợp chính quyền địa phương đẩy mạnh tuyên truyền trong nhân dân và những người hành nghề xe ôm. Theo đó, gần đây, trên địa bàn quản lý không còn phát hiện đối tượng dắt mối qua biên giới trái phép.

Dọc tuyến biên giới, nhất là ở các khu vực đường mòn, lối mở các chiến sĩ vẫn thay nhau trực, tuần tra, kiểm soát với quyết tâm không để bị động trong các tình huống và xảy ra xuất, nhập cảnh trái phép. Với tinh thần này, những đêm nghi ngờ có động tĩnh từ bên kia biên giới thì anh em lại thức trắng đêm.

Kiểm tra công tác chống dịch ở biên giới

Kiểm tra công tác chống dịch ở biên giới

Quyết tâm vượt qua khó khăn, hoàn thành tốt nhiệm vụ

Trước tình hình dịch bệnh Covid-19 xảy ra tại Campuchia và một số nước lân cận, trong khi người Việt Nam làm ăn, sinh sống ở đó khá nhiều nên rất dễ xảy ra tình trạng nhập cảnh trái phép qua biên giới. Việc này, tiềm ẩn rất nhiều nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh trong cộng đồng.

Để phòng, chống dịch, những khu vực trên tuyến biên giới của tỉnh ở các huyện: Tân Hưng, Vĩnh Hưng, Kiến Tường, Mộc Hóa, Thạnh Hóa, Đức Huệ, lực lượng BP tỉnh đang “căng mình” ngăn dịch. Tuyến biên giới của tỉnh dài gần 133km, nhiều đường mòn, lối mở nên thời gian qua, BP vẫn phối hợp chặt chẽ lực lượng công an, dân quân tổ chức duy trì 36 tổ, chốt và sử dụng chó chiến đấu làm nhiệm vụ chốt chặn, tuần tra, kiểm soát chặt chẽ 24/24. Dù gặp nhiều khó khăn nhưng lực lượng BP luôn quyết tâm ngăn chặn triệt để không để xảy ra xuất, nhập cảnh, vượt biên, vận chuyển hàng hóa trái phép trên biên giới.

"Những tổ, chốt dựng tạm nên nắng nóng thì cháy rát, mưa giông thì ướt đẫm. Dù vậy, anh em vẫn luôn cố gắng, nỗ lực hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Bộ Chỉ huy thường xuyên đi kiểm tra, động viên anh em làm nhiệm vụ, nhất là vào thời điểm cuối năm, tết đến, xuân về" - Thượng tá Vũ Minh Tùng - Phó Chủ nhiệm Chính trị Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh, nói.

Nói đến những nỗ lực vượt qua khó khăn để thực hiện phòng, chống dịch, cách đây chưa lâu, câu chuyện Trung úy Nguyễn Đình Thông, quê Hà Tĩnh, công tác tại Đồn BP Thạnh Trị, đã nén nỗi đau mất cha để ở lại thực hiện nhiệm vụ trong thời điểm dịch bệnh bùng phát làm nhiều người xúc động. Câu chuyện cũng thể hiện sự hy sinh thầm lặng của người lính BP và chạm vào trái tim của nhiều người.

Hình ảnh người lính trẻ đứng trước bàn thờ vọng lập ra bên chốt gác ở miền biên ải, thắp nén hương với câu nói "Bố ơi an nghỉ, con không về được!" càng để chúng ta suy ngẫm về giá trị và cả sự hy sinh cao cả trong công cuộc bảo vệ Tổ quốc và cuộc chiến chống dịch gian nan này. Dù vậy, anh vẫn bảo rằng, nhiều đồng đội tuyến đầu trên mặt trận “chống giặc” Covid-19 cũng như tất cả mọi người, đều đang hy sinh theo những cách khác nhau.

"Ngày bước vào quân ngũ, tôi đã xác định tư tưởng và luôn hứa với bản thân, gia đình sẽ vượt qua mọi khó khăn để kiên định thực hiện nhiệm vụ. Tôi sẽ biến đau thương thành hành động, quyết tâm hoàn thành trọng trách mà Tổ quốc giao phó, nhất là khi thời điểm dịch Covid-19 đang diễn biến hết sức phức tạp. Đó cũng là việc làm thiết thực để tôi tri ân cha mình - người lính BP về hưu".

Và trong cuộc chiến với dịch Covid-19, ngoài anh Thông, thời gian qua, chúng ta đã thấy được nhiều sự nỗ lực và cả sự hy sinh thầm lặng của nhiều y, bác sĩ, chiến sĩ,... Qua đó, có nhiều câu chuyện đẹp trong mùa dịch khi người dân trong nước, cộng đồng ở nước ngoài đã ủng hộ vật chất, tiền bạc để phòng, chống dịch; nhiều cá nhân đã may khẩu trang phát miễn phí cho cộng đồng.

Những việc làm, nghĩa cử và cả sự hy sinh trong cuộc chiến với dịch bệnh Covid-19 thì đã rõ. Tuy nhiên, để những sự cố gắng, nỗ lực và cả sự hy sinh đó, như trường hợp người lính BP Nguyễn Đình Thông càng ý nghĩa thì mỗi cá nhân chúng ta cần phải luôn nâng cao ý thức, trách nhiệm trong công cuộc phòng, chống dịch.

Trong công tác chống dịch, không chỉ có lực lượng BP mà lực lượng công an, dân quân cũng đang chung sức ngăn dịch. Mặt khác, đường biên giới chạy dài, có đường bộ lẫn đường sông, nên kiểm soát biên giới được tốt cần có sự tiếp sức của quần chúng nhân dân, nhất là người dân sống ở khu vực biên giới. "Người dân sinh sống tại địa bàn, đi làm ruộng quan sát, nhận ra các đối tượng khả nghi là báo BP, chính quyền địa phương, nhờ đó lực lượng đến kịp thời xử lý" - ông Nguyễn Văn Học, ngụ xã Bình Hiệp, bày tỏ.

Trong công tác phòng, chống dịch, đến ngày 29/12/2020, BĐBP tỉnh đã làm thủ tục nhập cảnh, phối hợp bắt giữ, bàn giao đưa đi cách ly y tế tổng cộng 655 người Việt Nam, 8 người nước ngoài xuất, nhập cảnh qua các cửa khẩu, nhập cảnh trái phép qua đường mòn, lối mở. Trong đó, xuất, nhập cảnh hợp pháp là 351 người; xuất, nhập cảnh trái phép là 312 người. Cụ thể, 192 người có hộ khẩu thường trú tại Long An; 463 người ở các tỉnh, thành khác; 6 người quốc tịch Trung Quốc, 1 người Malaysia và 1 người quốc tịch Campuchia.

Theo Đại tá Đoàn Văn An - Chính ủy Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh, thời điểm này, lực lượng BP cùng các đơn vị liên quan vừa ngăn chặn dịch bệnh Covid-19, vừa đấu tranh với tội phạm buôn lậu cao điểm cuối năm. Trong điều kiện hiện nay, càng về cuối năm lượng người đi làm ở nước ngoài rất muốn về quê đón tết. Tuy nhiên, vẫn có những người có ý định nhập cảnh trái phép. Vì vậy, BP tỉnh thường xuyên chỉ đạo các đơn vị nghiêm túc thực hiện tốt công tác tuần tra, kiểm soát để kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý nghiêm vi phạm.

“Quyết tâm đề ra là không để xảy ra xâm nhập biên giới trái phép, đóng góp chung vào thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch” - Đại tá Đoàn Văn An nói.

Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh tiếp tục chỉ đạo các đơn vị duy trì, thực hiện nghiêm công tác phòng, chống dịch, kiểm soát chặt biên giới, kịp thời phát hiện, ngăn chặn xuất, nhập cảnh trái phép. Tại các đơn vị tiếp tục quán triệt và thực hiện nghiêm những nội dung chỉ đạo của Chính phủ, Quân đội, Bộ Tư lệnh Biên phòng, Tỉnh ủy, UBND tỉnh và Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 các cấp, các quy định, hướng dẫn, khuyến cáo chống dịch. Để phòng, chống dịch Covid-19, trên biên giới của tỉnh, Bộ đội Biên phòng tỉnh tiếp tục thực hiện nghiêm việc tạm đóng các cửa khẩu chính, cửa khẩu phụ theo Chỉ thị 16/CT-TTg, ngày 31/3/2020 của Thủ tướng. Mặt khác, lực lượng biên phòng chủ động, tích cực tuyên truyền người dân trên biên giới thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19; tố giác, cam kết không tiếp tay cho các cá nhân, tổ chức đưa người xuất, nhập cảnh trái phép./.

Vũ Quang

Chia sẻ bài viết