Tiếng Việt | English

03/12/2023 - 09:20

'Cầu nối' những tấm lòng nhân ái

Xác định vai trò nòng cốt trong các hoạt động nhân đạo, từ thiện, Hội Chữ thập đỏ (CTĐ) các cấp trên địa bàn tỉnh Long An đã và đang triển khai nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa, là "cầu nối" vững chắc và hiệu quả, đưa những tấm lòng nhân ái đến với các hoàn cảnh khó khăn, kém may mắn, giúp họ vượt qua khó khăn, vươn lên trong cuộc sống.

Chia sẻ khó khăn với người nghèo

Hơn 8 năm nay, hàng ngày, dù trời nắng hay mưa, các thành viên bếp ăn từ thiện của Hội CTĐ huyện Tân Hưng vẫn tất bật nấu những suất cơm ngon, canh ngọt tặng bệnh nhân (BN) nghèo và thân nhân BN đang điều trị tại Trung tâm Y tế huyện.

Các thành viên tham gia mô hình Cháo nghĩa tình (do Hội Chữ thập đỏ xã Bình Hiệp, thị xã Kiến Tường phối hợp Đồn Biên phòng Cửa khẩu Quốc tế Bình Hiệp tổ chức chuẩn bị nguyên liệu nấu cháo

Các thành viên tham gia mô hình Cháo nghĩa tình (do Hội Chữ thập đỏ xã Bình Hiệp, thị xã Kiến Tường phối hợp Đồn Biên phòng Cửa khẩu Quốc tế Bình Hiệp tổ chức chuẩn bị nguyên liệu nấu cháo

Là một trong những thành viên tham gia bếp ăn từ thiện từ những ngày đầu, ông Phan Văn Hình (xã Hưng Điền, huyện Tân Hưng) nói: “Với mong muốn chia sẻ một phần khó khăn cùng BN, chúng tôi người góp công, người góp của, nấu tặng những suất cơm, cháo để động viên tinh thần họ. Tuy có vất vả nhưng thấy BN nghèo đến nhận những suất cơm, cháo và ăn ngon miệng, chúng tôi vui lắm!”.

Bà Phạm Thị Sao - BN đang điều trị tại Trung tâm Y tế huyện Tân Hưng, xúc động nói: “Được tặng những suất cơm từ thiện, tôi cảm nhận được tình người ấm áp trong lúc hoạn nạn. Tuy giá trị suất ăn không lớn nhưng phần nào giúp các gia đình BN có hoàn cảnh khó khăn tiết kiệm được chi phí sinh hoạt trong quá trình điều trị bệnh”.

Theo Chủ tịch Hội CTĐ huyện Tân Hưng - Nguyễn Văn Dụng, thời gian đầu khi mới thành lập, hoạt động của bếp ăn rất khó khăn. Tuy nhiên, sau một thời gian, với ý nghĩa nhân văn, bếp ăn từ thiện được nhiều người biết đến và ngày càng phát triển. 

Ngoài đóng góp của các hội viên, bếp ăn còn nhận được sự ủng hộ của nhà hảo tâm, mạnh thường quân gần xa. Người hỗ trợ thực phẩm, người hỗ trợ tiền, người hỗ trợ khâu vận chuyển,... Hiện trung bình mỗi ngày, bếp cung cấp từ 400-450 suất cơm, cháo cho BN và thân nhân BN.

Những suất cháo được trao tận tay bệnh nhân đang điều trị tại Bệnh viện Đa khoa khu vực Đồng Tháp Mười

Những suất cháo được trao tận tay bệnh nhân đang điều trị tại Bệnh viện Đa khoa khu vực Đồng Tháp Mười

Gần 1 năm nay, mỗi tuần, hàng ngàn suất cháo từ mô hình Cháo nghĩa tình do Hội CTĐ xã Bình Hiệp, thị xã Kiến Tường phối hợp Đồn Biên phòng Cửa khẩu Quốc tế (ĐBP CKQT) Bình Hiệp lại đến với các BN đang điều trị tại Bệnh viện (BV) Đa khoa khu vực Đồng Tháp Mười.

Đều đặn vào sáng thứ năm hàng tuần, các thành viên có mặt đầy đủ chuẩn bị thực phẩm nấu cháo cho các BN. Để nồi cháo được thơm ngon, các thành viên lên kế hoạch chi tiết như đi chợ, lựa chọn nguồn nguyên liệu tươi, lên thực đơn bổ dưỡng và phân công thành viên đảm nhận từng công việc như cắt rau, củ, băm thịt, nhóm lửa, nấu cháo,... Sau khi cháo chín sẽ được chia ra đóng hộp và vận chuyển đến BV, trao tận tay các BN nghèo.

Chủ tịch Hội CTĐ xã Bình Hiệp, thị xã Kiến Tường - Lê Thị Mai chia sẻ: “Chúng tôi làm công việc này xuất phát từ tinh thần tự nguyện với mong muốn chia sẻ khó khăn cùng BN. Dù có chút vất vả nhưng nhìn BN đón nhận những suất cháo với niềm hạnh phúc, chúng tôi cảm thấy ấm lòng. Cuộc sống này còn nhiều hoàn cảnh khó khăn lắm nên chúng tôi sẽ cố gắng thu xếp công việc để tham gia nhiều hoạt động ý nghĩa hơn”.

Khi mới triển khai, mô hình chỉ có vài thành viên là cán bộ, chiến sĩ ĐBP CKQT Bình Hiệp tham gia. Sau đó, nhận thấy ý nghĩa của mô hình, nhiều người tình nguyện (lực lượng đoàn viên, thanh niên, phụ nữ) tham gia. Qua thời gian triển khai, thực hiện, mô hình Cháo nghĩa tình cung cấp trên 5.000 suất cháo cho BN. Kinh phí thực hiện từ nguồn vận động mạnh thường quân và do cán bộ, chiến sĩ ĐBP CKQT Bình Hiệp đóng góp.

“Thời gian tới, chúng tôi tiếp tục kêu gọi các nhà hảo tâm, mạnh thường quân chung tay đóng góp để duy trì mô hình Cháo nghĩa tình. Từ đó, cung cấp những suất cháo miễn phí, thơm ngon cho BN có hoàn cảnh khó khăn đang điều trị tại BV Đa khoa khu vực Đồng Tháp Mười” - bà Lê Thị Mai cho biết.

Phát huy sức mạnh trong hoạt động nhân đạo, từ thiện

Chủ tịch Hội CTĐ tỉnh - Hoàng Văn Sinh thông tin: Những năm qua, các hoạt động nhân đạo, từ thiện trên địa bàn tỉnh nhận được sự hưởng ứng tích cực của các tổ chức, cá nhân, nhà hảo tâm, những người con của quê hương trên khắp mọi miền Tổ quốc.

Từ sự ủng hộ, giúp đỡ đó đã làm ấm lòng những BN nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn, trẻ em mồ côi, người già neo đơn,... trên địa bàn tỉnh, tiếp thêm niềm tin, nghị lực vượt qua khó khăn, vươn lên trong cuộc sống.

Trung bình mỗi ngày, bếp ăn từ thiện của Hội Chữ thập đỏ huyện Tân Hưng cung cấp từ 400-450 suất cơm, cháo miễn phí

Trung bình mỗi ngày, bếp ăn từ thiện của Hội Chữ thập đỏ huyện Tân Hưng cung cấp từ 400-450 suất cơm, cháo miễn phí 

Đầu năm 2023 đến nay, từ cuộc vận động “Mỗi tổ chức, mỗi cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo”, các cấp Hội CTĐ trong tỉnh làm tốt việc rà soát, cập nhật địa chỉ cần trợ giúp. Qua đó, giúp đỡ hàng tháng được 602 trường hợp người già neo đơn, người khuyết tật, trẻ mồ côi, học sinh, sinh viên nghèo,... với số tiền trên 550 triệu đồng.

Bên cạnh đó, phong trào Tết nhân ái tiếp tục được triển khai sâu, rộng, mang lại hiệu quả tích cực, hỗ trợ những gia đình có hoàn cảnh khó khăn đón một cái tết đầm ấm, ý nghĩa. Các cấp Hội CTĐ trong tỉnh vận động gần 50.000 phần quà, trị giá trên 22 tỉ đồng.

Thực hiện Tháng Nhân đạo năm 2023 với chủ đề Chung sức xây dựng cộng đồng nhân ái, các cấp Hội CTĐ trong tỉnh triển khai, thực hiện hiệu quả các hoạt động, tặng quà cho trên 12.000 lượt người nghèo, có hoàn cảnh khó khăn, neo đơn, trị giá trên 4,3 tỉ đồng; xây tặng 47 nhà tình thương, trị giá gần 200 triệu đồng; làm 11 cây cầu giao thông nông thôn, trị giá gần 3,3 tỉ đồng; chăm sóc 461 địa chỉ nhân đạo, người nghèo, khuyết tật, trị giá trên 460 triệu đồng; khám bệnh miễn phí cho 1.100 người, trị giá 274 triệu đồng;...

Hội Chữ thập đỏ tỉnh trao quà và hỗ trợ sinh kế cho hộ nghèo, có hoàn cảnh khó khăn

Hội Chữ thập đỏ tỉnh trao quà và hỗ trợ sinh kế cho hộ nghèo, có hoàn cảnh khó khăn

Ngoài ra, các cấp Hội CTĐ trong tỉnh còn tổ chức nhiều hoạt động nhân đạo, từ thiện như xây dựng nhà tình thương, nhà Chữ thập đỏ; các hoạt động hỗ trợ hộ nghèo, hoàn cảnh khó khăn, bệnh tật, trao học bổng cho học sinh có gia cảnh khó khăn,... trị giá hàng chục tỉ đồng.

Theo ông Hoàng Văn Sinh, thời gian tới, các cấp Hội trong tỉnh tiếp tục thực hiện cuộc vận động “Mỗi tổ chức, mỗi cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo”; chủ động xây dựng kế hoạch và tổ chức triển khai tốt phong trào Tết nhân ái, Tháng Nhân đạo; nắm chắc và phát huy nguồn vận động từ các doanh nghiệp, nhà hảo tâm để đề xuất phương án triển khai, thực hiện.

Các cấp Hội trong tỉnh phối hợp các đoàn thể kịp thời nắm tình hình dân sinh tại địa phương, mỗi khi phát sinh trường hợp gặp khó khăn phải chủ động, đề xuất biện pháp hỗ trợ, vận động “tương thân, tương ái”./.

Trung Kiên

Chia sẻ bài viết