Tiếng Việt | English

01/07/2018 - 04:32

Chiến đấu cơ Nga và Syria tiếp tục không kích mạnh vào Daraa

Ngày 30/6, máy bay chiến đấu của Nga và Syria tiếp tục các cuộc không kích mạnh vào một số khu vực ở tỉnh Daraa ở miền Nam Syria.

Quân đội Syria và đồng minh đã đẩy mạnh hoạt động quân sự nhằm giải phóng miền nam và khu vực giáp biên giới Jordan trong những ngày qua. Theo các nguồn tin khu vực, ít nhất 25 người dân thiệt mạng trong các cuộc không kích ở miền Nam Syria hôm 29/6, gần 100 người đã thiệt mạng kể từ khi cuộc tấn công bắt đầu cách đây hai tuần.

Chiến đấu cơ Nga không kích ở miền Nam Syria. Ảnh: AFP

Chiến đấu cơ Nga không kích ở miền Nam Syria. Ảnh: AFP

Quân đội Chính phủ Syria đang giành quyền kiểm soát nhiều khu vực. Chiến dịch này đã phá vỡ thỏa thuận giảm "leo thang" giữa Mỹ-Nga-Jordan đạt được hồi năm ngoái.

Các phương tiện truyền thông chính thức cho biết lực lượng chính phủ đã kiểm soát các thị trấn Hirak và Rahm trong khi một số nhóm đối lập đã đồng ý bàn giao vũ khí và ký kết các thỏa thuận "hòa giải" với Chính phủ.

Tổng thư ký LHQ Antonio Guterres đã kêu gọi tất cả các bên phải chấm dứt ngay lập tức giao tranh ở phía tây nam Syria. Liên Hợp Quốc lo ngại số lượng người dân thương vong ngày càng tăng và kêu gọi tất cả các bên tôn trọng luật nhân đạo quốc tế và thỏa thuận năm 2017 về việc thành lập một khu vực để giảm sự leo thang ở miền nam Syria.

Cao ủy Liên Hiệp Quốc về người tị nạn (UNHCR) cho biết xung đột kéo dài hai tuần qua ở miền nam Syria đã đẩy hàng chục nghìn người đến biên giới Jordan và Cao nguyên Golan. Trong khi Israel và Jordan tuyên bố sẽ không chấp nhận sự xâm nhập của những người tị nạn Syria. UNHCR cho biết tới ngày 29/6 số người di dời khỏi miền Nam Syria đã lên tới 160.000 và dự kiến con số này sẽ tăng.

Tổng thống Syria Bashar al-Assad trước đó đã cam kết giải phóng miền Nam Syria và khu vực giáp biên giới Jordan. Quân đội Syria đã đẩy mạnh hoạt động tại khu vực này trong hai tuần qua. Các cuộc tấn công bất chấp sự cảnh báo của Mỹ về "những hậu quả nghiêm trọng"./.

Theo VOV.VN

Chia sẻ bài viết